Tin trong nước

Nâng cao nhận thức về an toàn lưới điện tại Bình Phước

Thứ năm, 9/3/2023 | 09:29 GMT+7
Cây xanh, công trình xây dựng nằm trong hành lang an toàn lưới điện cùng với hành vi xâm phạm các công trình điện, được xác định là mối nguy cơ hàng đầu dễ dẫn đến sự cố, tai nạn về điện.


Nhân viên Điện lực Đồng Xoài tuyên truyền cho khách hàng về an toàn khi sử dụng điện - Ảnh: Trung Quang

Cùng với những nỗ lực, cố gắng trong tuyên truyền, kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn từ ngành điện, người dân cần nhận thức đầy đủ, đặc biệt là tuân thủ các nguyên tắc an toàn để đảm bảo điện được vận hành liên tục, xuyên suốt, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Nhà thuốc Long Châu trên ĐT741, phường Tân Xuân (TP. Đồng Xoài), để quảng bá thương hiệu cho hoạt động kinh doanh đã lắp biển quảng cáo quá gần lưới điện. Hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp của nhà thuốc đã được Điện lực Đồng Xoài nhắc nhở, lập biên bản nhưng đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa tháo dỡ do vướng mắc với đơn vị thiết kế, lắp đặt.

Ông Nguyễn Sỹ Vĩnh Tấn, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Điện lực Đồng Xoài cho biết, qua tuyên truyền, doanh nghiệp đã nhận thức được mối nguy hiểm và hứa sẽ tháo dỡ trong thời gian sớm nhất. Nếu sau 15 ngày mà vẫn không tháo dỡ, đơn vị sẽ bàn giao biên bản cho Sở Công Thương xử phạt theo quy định, thậm chí là cưỡng chế để đảm bảo an toàn lưới điện.

Xác định cây xanh, công trình xây dựng gần hành lang an toàn lưới điện, tình trạng thả diều, leo trèo lên cột điện cao thế là những mối nguy cơ hàng đầu dẫn đến sự cố, tai nạn về điện. Do đó, công tác phát quang, tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, trực tiếp luôn được ngành điện ưu tiên thực hiện.

Anh Nguyễn Công Thanh, thầu xây dựng một công trình dân dụng trên quốc lộ 14, đoạn qua TP. Đồng Xoài cho biết, công trình xây dựng nằm gần lưới điện cao áp, từ khi mới khởi công, cơ quan điện lực đã đến tận nơi tuyên truyền về an toàn điện, đảm bảo quy định khoảng cách giữa đường điện cao áp với giàn giáo phải cách xa 2m, tránh để những thiết bị, vật tư rơi vào đường dây gây nguy hiểm, đồng thời cho công nhân xem những video, hình ảnh trực quan về các vụ việc, tai nạn đáng tiếc xảy ra để anh em rút kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Sỹ Vĩnh Tấn, Điện lực Đồng Xoài thông tin thêm, nguyên nhân xảy ra sự cố, tai nạn về điện thời gian qua chủ yếu do các công trình giàn giáo, vật tư xây dựng ngã đổ, va quẹt vào lưới điện cao áp. Trong năm 2022, Điện lực Đồng Xoài đã lập biên bản, bàn giao Sở Công Thương xử phạt 2 trường hợp vi phạm, trong đó 1 trường hợp bị xử phạt 30 triệu đồng. 

“Chúng tôi thường xuyên tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát, dán tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp, trong đó nội dung chủ yếu là khuyến cáo người dân không trồng cây, xây dựng nhà cửa, công trình gần hành lang lưới điện cao áp; đồng thời, không thả diều, sử dụng các thiết bị nâng gần đường dây điện, không leo trèo lên trụ điện. Đây là những hành vi dễ dẫn đến nguy cơ cao xảy ra mất an toàn, dễ gây tai nạn về điện”.

Cùng với những nỗ lực từ ngành điện thì nhận thức của người dân trong việc tuân thủ quy định đảm bảo hành lang an toàn lưới điện là hết sức cần thiết. Đây là giải pháp căn cơ giúp đảm bảo an toàn về người và tài sản, góp phần quan trọng trong việc cung cấp điện xuyên suốt và lâu dài.

Link gốc

Theo: Báo Bình Phước