Tin thế giới

Năng lượng xanh cho mùa Giáng sinh ở Italia

Chủ nhật, 18/12/2022 | 21:00 GMT+7
Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu hiện nay đang buộc nhiều quốc gia trong khu vực phải áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện. 
Ảnh: BNews.

Italia cũng không phải ngoại lệ, nhưng với sáng kiến thân thiện hơn với môi trường để vừa tiết kiệm điện vừa có thể thắp sáng thủ đô Rome nhằm mang lại không khí Giáng Sinh.
 
Cây thông Noel bên ngoài Tòa thị chính Rome ở Quảng trường đồi Capitolinus được thắp sáng nhờ điện năng chuyển hóa từ việc đạp xe. Hàng trăm chiếc đèn trang trí lắp trên các cành cây kết nối với 6 chiếc xe đạp đỗ bên dưới và 1 máy phát điện.
 
Với mô hình này, hội đồng thành phố có ý tưởng mời cư dân và du khách tham gia chương trình "Cùng đạp xe để thắp sáng Giáng sinh".
 
Đáng chú ý, Giáng sinh năm nay, thủ đô Rome không chỉ có cây thông Noel "xanh" như vậy. Cây thông Noel cao 23 m ở Quảng trường Venice có những bóng đèn trang trí chạy hoàn toàn bằng điện mặt trời. Hệ thống đèn thắp sáng cây thông ở phố Via del Corso cũng sử dụng nguồn điện năng này. Ngoài ra, sẽ có thêm những cây thông Noel khác được thắp sáng từ những nguồn năng lượng thân thiện với môi trường.
 
Tại đất nước Mexico, không khí chào đón Giáng sinh và Năm Mới cũng đã khởi động trong tuần này khi người dân ở đủ mọi lứa tuổi tham gia lễ hội truyền thống đập Pinata, với mong ước xua đuổi ma quỷ và giành lấy phần thưởng ngọt ngào.
 
Pinata là những hộp hoặc chai lọ được làm từ đất sét hoặc bìa carton. Bên ngoài pinata được trang trí  bằng giấy 7 màu đại diện cho 7 tội lỗi. Bên trong của Pinata chứa kẹo hoặc hoa quả. Người Mexico tin rằng dùng gập đập Pinata  mang tính biểu tượng rất cao. Khi kẹo và trái cây rơi xuống đất tượng trưng cho phần thưởng của Chúa dành cho con người vì đã chọn đúng đường.
 
Ngoài ra, truyền thống này cũng mang ý nghĩa biểu tượng cho cuộc đấu tranh của con người trước những cám dỗ và mong muốn loại bỏ sự xấu xa. Những người tham gia lễ hội đập Pinata đều cảm thấy hạnh phúc khi vẫn được chứng kiến một lễ hội dần phai nhạt trong xã hội hiện đại nhưng vẫn được duy trì đến ngày nay.
 
 
Theo: CAND