Tin thế giới

New Zealand tăng cường sử dụng nhiên liệu hóa thạch do hạn hán

Thứ tư, 2/10/2024 | 09:42 GMT+7
Sản lượng thuỷ điện giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ khiến New Zealand phải tăng sản lượng điện từ nhiên liệu hóa thạch lên mức cao nhất trong ba năm vừa qua.

Sản lượng điện thủy điện của New Zealand năm 2024 giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2024, tổng sản lượng điện từ nhiên liệu hóa thạch của New Zealand đạt 4,36 terawatt giờ (TWh), tăng 1,75TWh (tương đương 67%) so với cùng kỳ năm 2023. Được biết, thủy điện chiếm khoảng 58% nguồn cung điện hàng năm của New Zealand. Tuy nhiên, vào tháng 7/2024, sản lượng thủy điện đã giảm xuống mức 48,6%, mức thấp nhất trong 10 năm trở lại do hạn hán kéo dài. Điều này buộc các nhà máy điện phải tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng khác, chủ yếu là từ nhiên liệu hóa thạch.

Nguồn cung điện hạn chế đã đẩy giá điện bán buôn lên mức cao nhất trong lịch sử vào đầu tháng này, tăng hơn 180% so với đầu năm 2024. Giá điện ở New Zealand hiện tại cũng cao gấp đôi so với quốc gia láng giềng Úc, khiến người dân và doanh nghiệp phải trả mức giá điện cao nhất trong khu vực.

Để đối phó với tình trạng thiếu điện và giảm áp lực giá cả, chính phủ New Zealand đã dỡ bỏ lệnh cấm thăm dò dầu khí ngoài khơi và cam kết đẩy nhanh việc nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Tuy nhiên, các biện pháp này có thể cần tới vài năm, đồng nghĩa với việc tình trạng thiếu nhiên liệu sản xuất điện có thể kéo dài ít nhất đến cuối năm 2024.

Hiện tượng El Nino trên Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương đã gây ra hạn hán bất thường tại New Zealand trong năm nay. Nếu lượng mưa tăng trở lại, sản lượng thủy điện của New Zealand mới có thể phục hồi, làm giảm bớt áp lực về sản xuất điện. Theo dự đoán của Viện Nghiên cứu Nước và Khí quyển Quốc gia (NIWA), có khoảng 60%-70% khả năng hiện tượng La Nina sẽ xuất hiện vào cuối năm, mang theo lượng mưa dồi dào hơn cho khu vực.

Bên cạnh thủy điện, New Zealand đang mở rộng đầu tư vào năng lượng mặt trời. Theo cơ quan điện lực EMI, đến cuối tháng 7 năm 2024, công suất năng lượng mặt trời đã đạt được của quốc gia này là 455 megawatt (MW), tăng 50% so với tháng 7 năm 2023. Mặc dù năng lượng mặt trời và thủy điện đã giúp cải thiện nguồn cung điện, nhu cầu tiêu thụ điện của New Zealand dự kiến vẫn sẽ tăng cao trong mùa hè do sử dụng điều hòa nhiều hơn, tạo thêm áp lực cho lưới điện. Vì vậy, New Zealand sẽ phải tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng đủ nhu cầu điện, dù nước này vẫn đang nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính.

Theo: EVN