Số tiền này vượt 16,8 tỷ đồng so với dự kiến do thành phần điện cho quản lý tiêu dùng tháng 7/2020 có mức tăng trưởng cao.
Theo qui định của Bộ Công Thương, mức giảm giá điện, tiền điện sẽ áp dụng cho từng đối tượng khách hàng. Cụ thể, giảm 10% giá điện đối với các khách hàng sử dụng điện sản xuất, kinh doanh; Giảm 10% giá điện từ bậc 1 đến bậc 4 đối với các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Giảm từ giá kinh doanh xuống bằng mức giá sản xuất đối với khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch, sau đó giảm tiếp 10%; Giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 ( giảm 20% hoặc 100% tuỳ theo qui định cụ thể tại văn bản số 2698/BCT-ĐTĐL). Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, thực hiện giảm giá điện trong 3 tháng, từ chu kỳ bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 6 năm 2020, tương ứng với kỳ ra hóa đơn tiền điện của tháng 5, 6, 7/2020. Đến nay, đã hết thời gian khách hàng được hỗ trợ, đơn giá bán điện sẽ tiếp tục áp dụng theo quy định tại quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương.
Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết: Trước những khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, trong tháng 4/2020, Bộ Công Thương đã có văn bản triển khai giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân qua việc giảm giá điện, theo đó, Tổng công ty đã chỉ đạo, hướng dẫn 27 Công ty Điện lực thành viên nghiêm túc triển khai. Thông tin về việc hỗ trợ, đơn giá bán điện sẽ tiếp tục áp dụng theo quy định tại quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương được các đơn vị thông tin rộng rãi, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website đơn vị và tiến hành niêm yết công khai chính sách hỗ trợ giá bán điện tại các phòng Giao dịch khách hàng Điện lực, Trung tâm hành chính công tỉnh, huyện và thị xã, tại các điểm thu tiền của các tổ dịch vụ bán lẻ điện năng.
Việc giảm giá điện, giảm tiền điện được thực hiện trên phần mềm quản lý khách hàng CMIS vì vậy các Công ty Điện lực tỉnh/thành phố, các Điện lực huyện/thị đã thực hiện rà soát, cập nhật chính xác thông tin loại hợp đồng trên phần mềm CMIS, đảm bảo việc hỗ trợ khách hàng sử dụng điện theo đúng quy định. Trong khoảng thời gian hỗ trợ giảm giá điện, các Điện lực không thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, không thay đổi chuyển kỳ hóa đơn với khách hàng nhiều kỳ, hạn chế tối đa việc thay định kỳ hệ thống đo đếm, rà soát khách hàng; báo cáo và thống nhất những khu vực thực hiện cách ly tập trung, khám, xét nghiệm dịch bệnh tại tỉnh với cơ quan chức năng của các tỉnh để điều chỉnh giảm giá bán điện. Tổng công ty cũng luôn lắng nghe với tinh thần cầu thị, với phương châm “khách hàng là trung tâm”, kịp thời tiếp nhận các ý kiến của khách hàng liên quan đến chỉ số, hóa đơn tiền điện, kiểm tra, xác minh và trả lời khách hàng một cách thỏa đáng.
Trần Phương