Tin thế giới

Ngành pin năng lượng Mặt trời châu Âu vật lộn để cạnh tranh với Trung Quốc

Thứ hai, 21/8/2023 | 14:16 GMT+7
Nhà sản xuất pin Mặt trời ở châu Âu kêu gọi các chính phủ châu Âu tạo ra một thị trường công bằng để cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vốn có chi phí sản xuất rẻ.


Ngành pin năng lượng Mặt trời châu Âu vật lộn để cạnh tranh với Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Giám đốc điều hành công ty sản xuất pin Mặt trời Meyer Burger Technology (Thụy Sỹ), ông Gunter Erfurt trong một phát biểu mới đây đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ châu Âu tạo ra một thị trường công bằng cho các nhà sản xuất năng lượng Mặt trời ở châu lục này, để cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vốn có chi phí sản xuất rẻ.

Meyer Burger, đang vận hành nhà máy sản xuất pin Mặt trời lớn nhất châu Âu đặt tại Đức, cho biết một "cơn lũ" các mô-đun năng lượng Mặt trời từ Trung Quốc đã tràn vào thị trường châu Âu, với tổng công suất 85 GW. Pin của Trung Quốc được chào bán với giá thấp, khiến Meyer Burger buộc phải giảm giá bán sản phẩm của mình để cạnh tranh.

Meyer Burger đã báo cáo khoản lỗ hoạt động trong nửa đầu năm là 43,3 triệu franc Thụy Sỹ (49,1 triệu USD) mặc dù doanh số bán hàng tăng 70%.

Liên minh châu Âu (EU) muốn mở rộng năng lực sản xuất mô-đun năng lượng Mặt trời trong khối để đáp ứng ít nhất 40% nhu cầu năng lượng vào năm 2030, trong khuôn khổ các sáng kiến giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và hạn chế phát thải. Tuy nhiên, các quan chức EU đang “đau đầu” khi cân nhắc quyết định tài trợ như thế nào để tạo ra một chuỗi cung ứng năng lượng Mặt trời có tính cạnh tranh và bền vững.

Ông Erfurt nói thêm, Mỹ đã tách rời thành công khỏi Trung Quốc thông qua đạo luật Giảm lạm phát (IRA). Cụ thể, IRA cung cấp khoản tín dụng thuế tương đương 30% chi phí xây dựng hoặc nâng cấp các nhà máy sản xuất các thành phần liên quan đến năng lượng tái tạo.

Công ty Meyer Burger đã quyết định rút lại kế hoạch mở rộng nhà máy ở Đức mà thay vào đó sẽ xây dựng một nhà máy mới ở Colorado (Mỹ). Ông Erfurt cho biết công ty nhận được 1,4 tỷ USD từ IRA cho nhà máy mới này.

Link gốc

Theo: BNews