Điển hình như, người dân có thể tự tính lượng điện tiêu thụ hàng tháng trên các thiết bị di động thông minh. Phóng viên (P.V) đã có cuộc trao đổi với ông Cao Bình Định - Giám đốc PCYB xoay quanh nội dung này.
P.V: Hiện nay, PCYB đã triển khai hệ thống đo xa để thay thế cho việc cán bộ ngành điện phải đến địa điểm lắp đặt công tơ ghi chỉ số tiêu thụ điện cho các khách hàng. Vậy, đề nghị ông cho biết rõ hơn về tính chính xác và hiệu quả của hệ thống này?
Ông Cao Bình Định: Việc ứng dụng công nghệ hiện đại thông qua lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống điểm đo xa tại các trạm biến áp (TBA) giúp nhân viên ngành điện không phải trực tiếp đến vị trí lắp đặt đo đếm để ghi số điện ở từng công tơ. Vì vậy, công việc này đã hoàn toàn tự động và được lập trình điều khiển từ trung tâm.
Bên cạnh đó, việc ghi chỉ số sai do nhầm lẫn hoặc cập nhật thiếu chính xác cũng giảm hẳn. Nhờ việc lắp đặt công tơ điện tử đã giúp Công ty nâng cao được năng suất lao động do giảm được lực lượng lao động làm công tác ghi và nhập chỉ số. Công tơ điện tử còn giúp ngành điện nâng cao độ tin cậy về cung cấp điện, giám sát, theo dõi thường xuyên được hoạt động của hệ thống đo đếm, rà soát và phát hiện kịp thời một số trường hợp công tơ mất tín hiệu điện áp, hư hỏng, vi phạm sử dụng điện (trộm cắp điện, vi phạm giá điện…).
Hiện tại, PCYB đang quản lý vận hành trên 234.570 công tơ đo đếm. Trong đó, 501 điểm đo TBA chuyên dùng, 1.368 điểm đo đầu nguồn TBA công cộng và 92.060 điểm đo sau TBA công cộng đã được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các thông số vận hành thông qua các hệ thống thu thập dữ liệu từ xa.
Hàng ngày, có hàng triệu bản ghi được lưu trữ, bao gồm các số liệu quan trọng như: Thông số vận hành, sản lượng điện tiêu thụ và nhiều số liệu khác phục vụ SXKD điện, đáp ứng hoàn toàn nhu cầu tự động hóa việc thu thập, xử lý số liệu quy mô lớn mà hình thức ghi chỉ số thủ công không thể giải quyết được. Từ chính những con số trên, các bộ phận liên quan đã phân tích số liệu để đưa ra phương án vận hành tối ưu nhất cho lưới điện mà Công ty giao cho đơn vị quản lý vận hành.
P.V: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ cho khách hàng sử dụng điện năng trên toàn quốc. Với công cụ này, người dân có thể tự tính lượng điện tiêu thụ hàng tháng ra sao? Thưa ông!
Ông Cao Bình Định: Sau thời gian hoạt động thử nghiệm, EVN chính thức triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ cho khách hàng sử dụng điện năng trên toàn quốc. Công cụ trên trang web:
https://uoctinhdiennang.evn.com.vn giúp người dân, khách hàng dễ dàng tính toán, chủ động quản lý lượng điện năng tiêu thụ các thiết bị điện của gia đình trong 1 tháng bao nhiêu số điện (kWh).
Công cụ được xây dựng với giao diện đơn giản, thân thiện, phù hợp với các thiết bị di động thông minh hiện nay như: điện thoại, máy tính bảng, laptop… chỉ cần kết nối Internet khách hàng dễ dàng truy cập tính toán lượng điện tiêu thụ của các thiết bị điện cơ bản, phổ thông trong gia đình. Đồng thời, có tích hợp ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết và vùng miền vào tính toán.
Qua đó, giúp khách hàng điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện sao cho hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt là vào thời điểm thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, sai số ước tính có thể xảy ra trong quá trình sử dụng công cụ vì phụ thuộc khá lớn vào tính chính xác số liệu về số lượng, chủng loại, công suất thiết bị điện và mức độ sử dụng theo thực tế.
P.V: Thời gian tới, PCYB tiếp tục có giải pháp gì để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương?
Ông Cao Bình Định: Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh, ngoài các giải pháp đã thực hiện để nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng; cung cấp đầy đủ các dịch vụ về điện trực tuyến như: đăng ký mới công tơ, di dời hệ thống đo đếm, thay đổi thông tin khách hàng, kiểm tra hệ thống đo đếm, sửa chữa điện...
Từng bước triển khai chuẩn hóa cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng, giúp nâng cao hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ điện và chăm sóc khách hàng (CSKH). Công ty tăng cường truyền thông về dịch vụ của ngành điện, tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Nhằm nâng cao độ tin cậy và an toàn trong cung cấp điện, hướng tới thời gian mất điện của khách hàng là nhỏ nhất, Công ty tiếp tục triển khai các giải pháp như: Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện "Hiện đại hóa lưới điện thông minh giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn giai đoạn 2025 - 2030”; áp dụng công nghệ sửa chữa đường dây đang mang điện (sửa chữa hotline) đến cấp điện áp 35kV; vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao…
Để chất lượng dịch vụ CSKH tiếp tục được nâng cao bằng các tiện ích phục vụ, đáp ứng nhanh chóng thuận tiện và có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi thông qua các giải pháp như:
Thứ nhất, Công ty tiếp nhận và giải quyết 100% yêu cầu của khách hàng về các dịch vụ cung cấp điện trực tuyến theo phương thức điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, website CSKH, App CSKH, Tổng đài CSKH, web chat (cskh.npc.com.vn)... tạo điều kiện thuận tiện nhất; đồng thời, giảm bớt các thủ tục và giấy tờ cho khách hàng.
Thứ hai, Công ty mở rộng các hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến qua Cổng Dịch vụ Công quốc gia, website CSKH, App Chăm sóc khách hàng, các tổ chức ngân hàng và trung gian… nhằm tạo điều kiện nhanh chóng và thuận tiện cho khách hàng.
Thứ ba, Công ty triển khai thay thế hệ thống công tơ có tích hợp tính năng đo xa và cập nhật dữ liệu lên website Chăm sóc khách hàng (cskh.npc.com.vn) để khách hàng có thể kiểm soát được sản lượng điện sử dụng hàng ngày. Đồng thời, tiếp tục triển khai công cụ ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình, giúp khách hàng có thể điều chỉnh được mức độ sử dụng điện hàng tháng cho phù hợp, tiết kiệm và hiệu quả.
P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!