Tin trong nước

Nguy cơ mất an toàn điện do thả diều

Thứ năm, 12/10/2023 | 10:56 GMT+7
Thả diều là thú vui giải trí đã có từ lâu, song, khi người chơi lựa chọn thả ở gần khu vực đông dân cư và các công trình hành lang lưới điện, thì lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.


Diều vướng vào đường dây điện cao thế.

Những con diều to, chiều dài lên tới hàng mét, một khi vướng vào đường dây điện có thể đe dọa cả tính mạng người thả cũng như những người xung quanh.

Giữa thời tiết nắng nóng oi bức, sự cố mất điện diện rộng xảy ra ở huyện Vũ Thư do đường dây 478 E11.5 địa phận xã Xuân Hòa bị diều vướng vào gây chập điện. Dù cán bộ, công nhân ngành điện có mặt ngay để xử lý, nhưng cũng phải mất đến 2 tiếng đồng hồ mới tháo gỡ được diều và khắc phục xong sự cố đường dây. 

Công nhân Trương Đức Chung, Điện lực Vũ Thư.

Công nhân Trương Đức Chung, Điện lực Vũ Thư cho biết: Học sinh với thanh niên ở đây họ chơi diều rất nhiều. Những điểm có diều vào bị phóng điện sẽ gây tổn hại, hư hỏng thiết bị, ảnh hưởng đến sản xuất của bà con cũng như các khách hàng công nghiệp. 

Để hạn chế tình trạng thả diều vướng vào đường dây, Công ty Điện lực Thái Bình và các điện lực trực thuộc tăng cường tuyên truyền, phát tờ rơi, bố trí biển cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí xung quanh lưới điện. Song, tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân khiến những sự cố liên quan đến diều vẫn xảy ra. Chỉ trong vòng 2 tuần, đã có tới hơn 30 sự cố do diều hoặc dây diều mắc vào đường dây điện, ở hầu hết các huyện, thành phố, nhiều nhất là Vũ Thư và Thái Thụy. 

Sự cố do diều hoặc dây diều mắc vào đường dây điện mỗi khi xảy ra gây ảnh hưởng rất lớn.

    Ông Nguyễn Văn Sáng, Phó Giám đốc Điện lực Vũ Thư: Chúng tôi cũng khuyến cáo bà con không nên thả diều gần đường dây, có thể xảy ra vỡ sứ, đứt dây, mất an toàn cho chính bà con thả diều. Ngành điện xuống mà lập biên bản điều tra chúng tôi sẽ báo UBND xã để kết hợp xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. 

Ông Nguyễn Văn Sáng, Phó Giám đốc Điện lực Vũ Thư.

Việc thả diều trong khu vực hành lang lưới điện là hành vi bị cấm. Các trường hợp gây ra sự cố nghiêm trọng, hỏa hoạn, tai nạn… sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Công ty Điện lực Thái Bình cũng khuyến cáo người dân không tự ý trèo lên cột điện hoặc vượt qua hàng rào trạm điện để lấy diều, không dùng sào gỡ diều khi bị vướng, mà phải báo ngay cho đơn vị quản lý vận hành can thiệp để tránh nguy cơ tai nạn. 

Link gốc

Theo: Thái Bình Tv