Tin trong nước

"Du Voi" đam mê sáng tạo

Thứ tư, 11/10/2023 | 09:22 GMT+7
Mọi người gọi anh với cái tên thân thuộc “Du Voi”, không những không buồn mà anh còn luôn rạng rỡ nụ cười trên môi. Sở dĩ đồng nghiệp gọi anh như vậy bởi anh có thân hình đồ sộ, cân nặng lên đến 3 con số…. và nhiều bất ngờ thú vị khác, góp phần là nguồn động viên cho tập thể CBCNV ở vùng biên giới Bình Phước.

Công việc hàng ngày tại Đội quản lý vận hành của anh Du.

Anh là Phạm Việt Du, công nhân bậc 6/7 Đội quản lý vận hành Điện lực Lộc Ninh thuộc Công ty Điện lực Bình Phước. Từ khi vào ngành đến nay anh luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm, suy nghĩ sáng tạo, đam mê công việc, quý trọng đồng nghiệp... trở thành chỗ dựa cho anh em khi “vấp” phải những công việc khó khăn, có mức độ phức tạp cao.

Anh Du đã cùng với đồng nghiệp, không ngừng nỗ lực để hoàn thành mọi công việc được giao, luôn tự học hỏi về cao tay nghề, trao đổi kinh nghiệm từ đồng nghiệp đi trước, đồng nghiệp trong và ngoài đơn vị. Từ đó anh tích lũy kiến thức, kỹ năng, mạnh dạn đưa ra các giải pháp cải tiến, các sáng kiến mới phục vụ quá trình lao động và sản xuất, đem lại năng suất lao động cao.

Được giao nhiệm vụ làm công tác quản lý vận hành lưới điện & trạm biến áp, nên anh Du thường xuyên “lăn lộn” ngoài hiện trường. Chỉ huy thi công, gánh vác những công việc tiếp xúc thực tế lưới điện, tiếp xúc với người dân, đối tác, đơn vị bạn…. nên anh chứng kiến nhiều khó khăn của anh em công nhân điện. Trước thực trạng đó, anh Du cùng các đồng đội không chùn bước mà luôn có những giải pháp hữu ích, để khắc phục những yếu điểm khi gặp phải. 

Sáng kiến “Dụng cụ tách dây ABC”.

Từ năm 2014 đến nay, anh Phạm Việt Du đã cho ra đời hơn 10 sáng kiến, anh nhận được giải thưởng từ cấp UBND huyện Lộc Ninh, Công ty Điện lực Bình Phước, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam và UBND tỉnh Bình Phước. Các sản phẩm của anh được ứng dụng vào thực tế với hiệu quả rất cao, góp phần tiết kiệm chi phí, tăng năng xuất lao động, an toàn giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động.  

Năm 2022, khi tham gia thi công thay dây cáp trần bằng cáp bọc trung thế công trình lưới điện trung - hạ thế hỗn hợp, tại những vị trí trụ hạ thế nằm ở giữa 2 trụ trung thế thường có rất nhiều dây khách hàng, dây thông tin, dây cáp mạng và các biển quảng cáo, đèn đường…. đi cùng. Khi kéo dây, thường xảy ra tình trạng dây dẫn bị đè, cọ quẹt vào những trước ngại vật đi cùng này, làm tổn thương bề mặt cách điện của dây dẫn, đôi khi làm đứt dây thông tin rơi xuống đường gây mất an toàn. Muốn khắc phục thì buộc phải tháo hết những trướng ngại vật này ra khỏi hệ thống lưới điện.

Không đầu hàng, anh Du cùng với nhóm tác giả triển khai giải pháp “Giá đỡ an toàn khi thay dây trung áp”, sau nhiều lần cải tiến hoàn thiện sáng kiến này đã được Hội đồng sáng kiến Tổng công ty Điện lực miền Nam công nhận, triển khai áp dụng rộng rãi. Từ ngày áp dụng sáng kiến vào thực tế, việc thi công thay dây đã mang lại nhiều thuận lợi, tiết kiệm được thời gian công tác, tăng năng suất lao động, giảm nguy cơ sự cố hạ áp, giảm thời gian mất điện trên diện rộng, không còn trường hợp đứt dây thông tin, việc khi thu hồi dây cũ đảm bảo an toàn nhanh gọn.

Sáng kiến ra đời, giúp việc đưa miệng kìm ép vào thực hiện ép từng đây pha một cách dễ dàng.

Năm 2023 anh tiếp tục cho ra sáng kiến “Dụng cụ tách dây ABC”, anh Du bộc bạch: Mỗi năm, việc xây dựng mới, cải tạo sửa chữa kéo dây cáp xoắn ABC hạ thế ở Điện lực là rất nhiều. Khi thi công thường gặp nhiều khó khăn trong việc tách dây ra để ép lèo đấu nối, ép tiếp địa lặp lại, quấn băng keo miếng ép nối dây, lắp kẹp ghíp… Khó nhất là khi đưa kiềm ép thủy lực vào để ép dây, vì khoảng hở giữa các dây pha là hẹp, xoắn chắc vào nhau không có phương triện tách dây chuyên dụng… gây khó khăn, tốn rất nghiều thời gian cho việc này. 

Thấy được bất tiện đó, anh Du cùng nhóm tác giả đã nghiên cứu cho ra đời giải pháp “Dụng cụ tách dây ABC”. Giải pháp của nhóm rất đơn giản, đã kịp thời hỗ trợ anh em công nhân không còn bối rối, khó khăn khi thực hiện công việc như trước đây. Giải pháp này đã được Tổng Công ty Điện lực Miền Nam công nhận sáng kiến năm 2023.

Ngoài làm tốt công tác chuyên môn, anh Du còn là một người Đảng viên nhiệt tình, cần mẫn luôn quan tâm và giúp đỡ đồng nghiệp, với trách nhiệm là một Phó Bí thư Đoàn thanh niên anh luôn là ngọn cờ đầu trong phong trào CNVC lao động, là người truyền lửa trong mọi lĩnh vực thi đua của Điện lực Lộc Ninh.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, tấm lòng yêu công việc, có nhiều suy nghĩ “đột phá”, các ý tưởng sáng tạo…. luôn thôi thúc anh vươn lên cùng đồng nghiệp. Anh Du đã đạt được nhiều thành tích trong lao động sản xuất, như năm 2016 được tặng Bằng khen của Ủy Ban nhân dân tỉnh Bình Phước; Cá nhân xuất sắc năm 2019 Tổng Công ty Điện lực Miền Nam; Công đoàn viên suất sắc giai đoạn 2012-2021; Năm 2022 được Bằng khen của Ủy Ban nhân dân tỉnh Bình Phước và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Đây là những phần thưởng xứng đáng cho những công sức mà anh Phạm Việt Du phấn đấu trong thời gian dài, anh được lãnh đạo tin tưởng và đồng nghiệp quý trọng. Đó là những gì đạt được của “Du Voi”, người công nhân luôn nở nụ cười trên môi khi lao động sáng tạo không biết mệt mỏi.

Nguyễn Quốc Việt