Tiến độ công trình

Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch: Cố về đích đúng hẹn

Thứ sáu, 23/11/2007 | 10:30 GMT+7

''Chu trình đơn của Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch không được vào chậm hơn mốc tiến độ là ngày 31 tháng 3 năm 2008''. Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải với các bên liên quan thực hiện dự án này trong buổi giao ban tháng 11/2007 ngay tại công trường .

Mặc dù mốc tiến độ này được các bên nhà thầu tham gia thi công trên công trường nhận xét là “khá căng” trong bối cảnh thi công và lắp máy còn khá ngổn ngang như hiện nay, nhưng theo kinh nghiệm của các chuyên gia: ''nếu bố trí hợp lý mặt bằng thi công, tập trung đủ quân số thi công theo như tính toán, đôn đốc thường xuyên tiến độ, phối hợp tốt giữa các nhà thầu và chỉ huy quyết liệt, thì tiến độ nói trên vẫn sẽ đạt được.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 1 (có công suất 450 MW) được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động trước khi mùa khô năm 2008 bắt đầu, nhằm tăng thêm nguồn cung cấp điện đang được dự báo là còn rất ''căng thẳng'' trước tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh của đất nước. Cũng chính bởi kỳ vọng này nên dự án cũng đã được hưởng một số ưu đãi nhất định để triển khai nhanh. Tuy nhiên, kể từ nay cho tới tháng 3 năm 2008 (thời điểm mà chu trình đơn phải phát điện) chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa, nhưng xem ra công việc vẫn cỏn nhiều bộn bề.

Theo báo cáo của Ban Quản/ý Dự án điện Nhơn Trạch, hến độ thi công cấp 3 mà tổng thầu đưa ra  vào đầu tháng l/ rày là dự kiến sẽ phát điện lên /với quốc gia vào năm 2008 và vận hành thương mại vào ngày 25 tháng 4 năm 2008. Còn chu trình hỗn hợp sẽ phát điện lên lưới vào ngày 2 tháng 1 năm 2009 và vận hành thương mại vào ngày 28 tháng 4 năm 2009.

Đại điện Tổng công ty Lắp máy (Lilama), nhà điều hành của Liên danh tổng thầu Lilama - Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1), cho biết, để đạt được tiến độ cấp 3 cần tăng cường thêm nhân lực để hoàn tất đúng hẹn việc thi công xây dựng thì mới có thể triển khai công việc lắp máy.

Theo báo cáo của các nhà thầu, trên công trường hiện đã thi công xây dựng được 30% chu trình hở và dự kiến, trong tháng 11/2007, nhà thầu Tổng công ty xây dựng số 1 sẽ hoàn thành cơ bản và bàn giao móng các hạng mục chu trình hở cho nhà thầu Liliama lắp đặt. Đến thời điểm này, Lilama đã tập trung sẵn sàng các điều kiện để thực hiện lắp đặt và tiến hành thi công xen kẽ, bởi ở tất cả các hạng mục Tổng công ty Xây dựng số 1 đều có khả năng thi công.

Trước những khó khăn như thời tiết mùa mưa (khiến cho việc thi công gặp khó khăn nhất định do thoát nước chưa tốt), biến   động về nhân lực, vật tư..., Ban Quản lý Dự án điện Nhơn Trạch cũng đã kiến nghị Ban chỉ đạo Nhà nước, Bộ Xây dựng có chỉ đạo quyết liệt hơn nữa đối với các tổng thầu Lilama - Tổng công ty Xây dựng số 1, yêu cầu tập trung cao nguồn nhân lực cho dự án để thúc đẩy tiến độ thi công.

Không chấp nhận việc lùi tiến độ phát điện so với mốc ngày 31 tháng 3 năm 2008 của chu trình đơn như dự báo của nhà thầu nhằm tránh tình trạng cung cấp điện theo kiểu ''ăn đong'' vào cao điểm của mùa khô năm 2008, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu việc giao ban trên công trường phải được thực hiện nghiêm túc, chi tiết hơn để các bên cùng đưa ra tháng giải pháp khắc phục phù hợp, tránh lãng phí thời gian. ''Ngay từ tuần tới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro- Vietnam) phải tổ chức giao ban trực tuyến công trường hàng tuần như đã làm với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để kiểm điểm cụ thể tiến độ từng việc để không bị chậm nữa'', Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh và cũng đặt ra yêu cầu ''phải đảm bảo an toàn lao động khi công trường bắt đầu bước vào cao điểm thi công''.

Theo Đầu Tư