Tiến độ công trình

Nhiệt điện Duyên Hải 1: Sẽ vận hành thương mại trong tháng 6/2015

Thứ hai, 25/5/2015 | 09:28 GMT+7
Dự án nhiệt điện Duyên Hải 1 là nhà máy nhiệt điện than đầu tiên của khu vực miền Tây - một trong những dự án trọng điểm của năm 2015, nhằm cung cấp điện cho mùa khô năm 2015 và các năm tiếp theo tại khu vực Tây  Nam bộ và phía Nam.


Ảnh: Báo Công thương
 
Hiện tại, nguồn điện cấp cho miền Nam được truyền tải từ miền Bắc, Trung vào, cộng thêm nguồn từ nhà máy nhiệt điện khí Cà Mau và nhiệt điện dầu Ô Môn. Tuy nhiên, nguồn cấp tại đây luôn chịu áp lực lớn khi nhà máy điện khí tạm ngừng hoạt động để bảo trì, sửa chữa, còn việc huy động nhiệt điện dầu lại có chi phí lớn, trong khi nhu cầu phụ tải của khu vực luôn tăng cao. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy, EVN đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục mọi khó khăn về thời tiết, tập trung nguồn lực để về đích đúng hẹn, bảo đảm chất lượng thi công xây dựng nhà máy. Trong tháng 4/2015, tổ máy 1 và 2 đã hòa lưới đồng bộ, hiện đang trong quá trình cân chỉnh, chạy thử trong vòng 1 tháng, sau đó sẽ đưa vào vận hành thương mại vào đầu tháng 6/2015 để cấp điện chính thức lên lưới, sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 7 tỷ kWh điện/năm.
 
Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Ban quản lý dự án nhiệt điện 3 - cho biết, song song với việc hoàn thiện nhà máy, các công trình phụ trợ như đê chắn sóng, chắn cát và nạo vét luồng cho tàu lớn trên 10.000 tấn giai đoạn 2 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ phục vụ việc phát điện chính thức sắp tới.
 
Về vấn đề xử lý tro xỉ, hiện nay, toàn bộ than nguyên liệu từ cầu cảng vào nhà máy được vận chuyển bằng băng chuyền khép kín. Tương tự, tro bụi than thải ra khi vận hành thử nghiệm cũng được chuyển qua băng chuyền khép kín tới 3 xi lô được xây dựng ngay cạnh bãi xỉ 33 ha nên không phát tán bụi ra ngoài. Còn xỉ than được chuyên chở trên xe tải có che chắn, có hệ thống tưới nước giảm bụi và được lu lèn, phun nước liên tục với nguồn nước cấp từ sông dài 22 km về hồ chứa ngay cạnh khu vực chôn lấp.
 
Ngoài ra, Ban quản lý dự án cũng đang nghiên cứu phương án sử dụng tro xỉ than theo hướng sản xuất vật liệu xây dựng và dùng làm vật liệu san lấp. Hiện đã có một doanh nghiệp lấy mẫu nghiên cứu và xin giấy phép đầu tư vào lĩnh vực này.     
Theo: Báo Công thương