Nhiệt điện Duyên Hải: Tăng cường năng lực cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội

Thứ sáu, 29/5/2020 | 09:46 GMT+7
Mùa khô luôn là thời gian cao điểm và có nhiều căng thẳng nhất năm của ngành điện. Với nhu cầu tăng cao, khó khăn từ nguồn nước của các thuỷ điện khiến cho các nhà máy nhiệt điện đã luôn phải huy động tối đa công suất, bảo đảm nhu cầu phụ tải.

Nhiệt điện Duyên Hải: Tăng cường năng lực cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Với đặc thù khu vực, miền Nam không thể xây dựng các nhà máy thủy điện có công suất lớn, nguồn điện chủ yếu được cung cấp từ các nhà máy thủy điện và nhiệt điện khu vực miền Bắc, miền Trung vào, thông qua hệ thống lưới điện truyền tải đường dây 500kV, suất đầu tư lớn; tổn thất điện năng trên hệ thống truyền tải cao chiếm 2,15 (%) dẫn đến nguy cơ sự cố hệ thống lưới truyền tải 500kV làm gián đoạn nguồn cung cấp là rất cao.
 
Trong khi đó, nhu cầu điện của khu vực miền Nam luôn đạt ở mức cao, năm 2019, sản lượng điện tiêu thụ khu vực miền Nam gồm: 21 tỉnh thành phía Nam và TP. Hồ Chí Minh đạt 98,7 tỷ kWh, chiếm 47,11% sản lượng điện của EVN cũng như cả nước. Vì vậy việc bảo đảm vận hành các nhà máy nhiệt điện ở khu vực này luôn được chú trọng và yêu cầu cao.
 
Năm 2019, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã sản xuất được 16,005 tỷ kWh, đạt 106% so với sản lượng kế hoạch được giao (15,101 tỷ kWh). Theo kế hoạch được Tổng Công ty Phát điện 1 giao, sản lượng phát điện năm 2020 của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải là 21 tỷ kWh, trong đó NMNĐ Duyên Hải 1 là 8 tỷ kWh, NMNĐ Duyên Hải 3 là 8,9 tỷ kWh, NMNĐ DH3 MR là 4 tỷ kWh, tăng hơn 35% so với năm 2019.
 
Trong năm 2019 Công ty đã bốc dỡ được 7,99 triệu tấn than cho sản xuất của NMNĐ Duyên Hải 1 và NMNĐ Duyên Hải 3. Năm 2020, việc sản lượng điện giao cho 02 nhà máy Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3 tăng lên và việc tiếp nhận thêm nhà máy Duyên Hải 3 mở rộng nên áp lực trong việc cung cấp than cho công tác vận hành 3 nhà máy là rất lớn. Sản lượng cần bốc dỡ để đảm bảo cung cấp than cho nhu cầu vận hành 5 tổ máy là 10,5 triệu tấn, tăng hơn 30% so với năm 2019.
 
Tính trung bình năng suất của Cảng 1 đạt 13.000 tấn/ngày, Cảng 2 đạt 14.000 tấn/ngày, điều này do ảnh hưởng của nhiều yếu tố tác động đến năng suất bốc dỡ như: Luồng lạch bồi lắng nhanh (thiết kế cho tàu vào được 30 DWT nhưng nay chỉ tàu 20 DWT cập cảng được), các đối tác cung cấp than cho chuyển tải tàu nhỏ, tàu khó làm hàng còn nhiều; Bên cạnh đó thiết bị bốc dỡ có chất lượng kém lại làm việc trong môi trường mặn nên đã gây ra nhiều khiếm khuyết phát sinh ngoài mong muốn.
 
Việc nạo vét tuyến luồng chung đến cao độ -6,5m(CD) thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT. Nếu không triển khai nạo vét được trong năm 2020, thì công tác tiếp nhận than sẽ gặp rất nhiều khó khăn, không đủ than để phục vụ vận hành sản xuất của các tổ máy tại TTĐL Duyên Hải. Vì các tàu than có tải trọng >15.000DWT không thể vào cảng, do vị trí tiếp giáp giữa luồng chung và luồng riêng (ngay cửa đê bao chắn sóng) bị bồi lắng rất nhiều (cao độ bồi lắng hiện tại trung bình khoảng -3,3m).
 
Trong thời gian vừa qua, tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất của Công ty: Một số thiết bị của các nhà máy đang bị lỗi, hư hỏng cần sửa chữa thay thế, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các nhà thầu, chuyên gia chưa thể đến Công ty hỗ trợ; Công tác mua sắm vật tư, thiết bị phục vụ các hạng mục sửa chữa lớn và đại tu tổ máy S1 DH1 vào 07/2020 cũng bị ảnh hưởng. Phần lớn các vật tư thiết bị cho công tác sửa chữa lớn đều được nhập khẩu nên việc cung cấp vật tư thiết bị của một số nhà thầu bị ảnh hưởng. Ngoài ra, dịch bệnh cũng làm ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tiêu thụ tro xỉ của Công ty, lượng tiêu thụ Quý I/2020 đã giảm 30% so với Quý IV/2019.
 
Để đáp ứng hoàn thành sản lượng điện trên trong bối cảnh có nhiều khó khăn như hiện nay, các nhà máy do Công ty Nhiệt điện Duyên Hải quản lý phải luôn vận hành với gần như 100% công suất, đặc biệt trong những thời điểm cao điểm của mùa khô sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho hệ thống. Với mức công suất như vậy lực lượng vận hành luôn luôn phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, duy trì sự tập trung và lên phương án ứng phó khi xảy ra sự cố. Trong thời gian qua đã có một số sự cố trong khi vận hành khiến cho nguồn điện từ nhà máy bị ảnh hưởng nhưng đều đã được xử lý nhanh chóng, hạn chế tối đa sự gián đoạn, bảo đảm cung ứng điện được an toàn, liên tục và ổn định.
 
Hiện các cảng than của Công ty đang thực hiện 3 phương án bốc dỡ tùy theo tình hình nhu cầu vận hành của các nhà máy và khối lượng tồn kho hiện có, điều kiện thời tiết, thủy triều, các tàu chuyển tải của các Nhà cung cấp để linh hoạt áp dụng để đảm bảo nâng cao năng suất bốc dỡ.
 
Bên cạnh việc bố trí tàu ra vào hợp lý, các Phân xưởng Nhiên liệu còn chú trọng đến công tác bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục xử lý sự cố nhanh. Công tác kiểm tra phát hiện khiếm khuyết luôn được LĐPX và toàn thể nhân viên vận hành quan tâm và kiểm soát chặt chẽ, các khiếm khuyết phát sinh đã được KTV, Trưởng kíp, C&I và LĐPX chủ động nghiên cứu đề xuất các giải pháp khắc phục. Từ giữa tháng 2/2020, Công ty đã thành lập Tổ Vận hành -Sửa chữa trực thuộc Phân xưởng Nhiên liệu để chủ động trong công tác sửa chữa, từ khi thành lập tổ đã xử lý nhanh hàng trăm khiếm khuyết phát sinh giúp tăng độ tin cậy của thiết bị, giảm thiểu thời gian dừng do sự cố.
 
Với những giải pháp đồng bộ trên, tổng sản lượng điện sản xuất của 02  NMNĐ Duyên Hải 1 và NMNĐ Duyên Hải 3 đến hết tháng 4/2020 đạt 6.078/16.722 triệu kWh, đạt 36,35% kế hoạch năm 2020; sản lượng than bốc dở của 2 cảng đạt 3,6 triệu tấn, đạt 34,3% kế hoạch năm 2020. Công tác bảo vệ môi trường luôn được đảm bảo: duy trì việc vận hành các hệ thống xử lý khí thải, nước thải, các thông số khí thải, nước xả thải đảm bảo đúng quy định; Thực hiện giám sát môi trường định kỳ hàng quý với các thông số, chỉ tiêu giám sát đều đạt theo quy chuẩn môi trường. Thường xuyên thu gom, xử lý các chất thải rắn, chất thải nguy hại theo quy định và báo cáo định kỳ, đột xuất cho các cơ quan chức năng.
 
Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3 thuộc quản lý của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải được đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành, mỗi năm đã cung cấp cho hệ thống lưới điện quốc gia nguồn điện với công suất 2.490 MW, sản lượng điện phát đạt 16 tỷ kWh/năm. Và Dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 (mở rộng) công suất 1 tổ máy 688 MW đã được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã kết luận đồng ý nghiệm thu cho phép Tập đoàn Điện lực Việt Nam đưa nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 Mở rộng vào vận hành thương mại vào ngày 7/5. Dự án sẽ hoàn thành cấp PAC và bàn giao cho Công ty Nhiệt điện Duyên Hải vận hành thương mại trong tháng 5/2020 góp phần quan trọng đảm bảo đủ nguồn điện cung cấp cho hệ thống lưới điện quốc gia, phát triển kinh tế, xã hội, tăng hệ số an toàn, ổn định, hiệu quả kinh tế cung cấp điện cho 21 tỉnh thành phía Nam và TP Hồ Chí Minh.  

Link gốc
Theo: Báo Cần Thơ