Nhiệt điện Nghi Sơn đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong mùa mưa bão

Thứ ba, 20/7/2021 | 08:33 GMT+7
Công ty nhiệt điện Nghi Sơn – đơn vị được Tổng công ty Phát điện 1 giao quản lý, vận hành Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 (2 tổ máy x 300MW/tổ) tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Tỉnh Thanh Hoá - luôn ý thức được trách nhiệm đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Ngay từ đầu năm 2021, Công ty đã kiện toàn Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tại đơn vị, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, gắn liền với chuyên môn, trách nhiệm.
 
Ban chỉ huy đã xây dựng kế hoạch chi tiết, ban hành phương án PCTT&TKCN với các kịch bản cụ thể gắn với thực tế sản xuất; tổ chức quán triệt tới toàn thể cán bộ công nhân viên trong đơn vị về tầm quan trọng của công tác PCTT&TKCN; thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả).
 
Triển khai phương án PCTT&TKCN, Công ty đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trạng, công trình, thiết bị trước mùa mưa bão nhằm kịp thời phát hiện các vị trí xung yếu, hỏng hóc, dột nước, lưu thông dòng chảy...từ đó phân giao nhiệm vụ cho các Bộ phận sửa chữa, gia cố kịp thời. Các hạng mục công việc như: Nạo vét các tuyến mương, gia cố đê đập bãi xỉ; máng cáp dẫn điện; mái che nhà xưởng, kho tàng, nhà điều khiển phải được sửa chữa, gia cố chắc chắn và hoàn thành trước mùa mưa bão.
 
Công ty cũng xây dựng và ban hành phương án đảm bảo các tổ máy và trạm phân phối 220kV của Nhà máy luôn vận hành an toàn, ổn định; đảm bảo ở mức độ sẵn sàng cao nhất trước, trong và sau mùa mưa bão. Để thực hiện được điều đó Phòng kỹ thuật và các Phân xưởng phải lập và nắm rõ phương thức vận hành của hệ thống; kiểm soát, phân tích đánh giá và có phương án khắc phục các thông số vận hành bất thường của Lò hơi-Tuabin-Máy phát và thiết bị phụ trợ; vận hành thử và đảm bảo Máy phát điện Diesel làm việc tốt, chế độ tự động/bằng tay và liên động logic làm việc bình thường, luôn ở chế độ sẵn sàng; thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa vận hành hệ thống/thiết bị theo kế hoạch đã được phê duyệt đồng thời đưa ra các phương án cấp điện và biện pháp xử lý sự cố trong các tình huống cụ thể. Trường hợp ảnh hưởng của thiên tai vượt quá khả năng khắc phục của đơn vị sẽ báo cáo ngay lên các cấp để được hỗ trợ kịp thời.
 
Nhiệt điện Nghi Sơn đảm bảo sẵn sàng cung cấp điện an toàn, liên tục trong mùa mưa bão năm 2021
Diễn tập PCTT&TKCN tại kho than.
 
Song song với công tác kỹ thuật, hạ tầng, Công ty xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị điện lực đóng trên địa bàn để có sự hỗ trợ khi cần; xây dựng phương án đảm bảo thông tin liên lạc để công tác điều hành thông suốt; chuẩn bị mọi nguồn lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nhanh chóng xử lý sự cố (nếu có). Đặc biệt, để nâng cao kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, Công ty cũng tổ chức bồi huấn; diễn tập phương án PCTT&TKCN với các tình huống cụ thể nhằm chủ động ứng phó sự cố, tránh sự bị động, lúng túng khi thiên tai xảy ra.
 
Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, sự chuẩn bị sẵn sàng trong công tác ứng phó với thiên tai, Công ty đã đảm bảo vận hành Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 an toàn tin cậy, duy trì sản xuất và đã hoàn thành kế hoạch cung cấp điện cho nền kinh tế với sản lượng điện năm 2020 đạt trên 3,8 tỷ kWh; trong 6 tháng đầu năm 2021, Công ty hoàn thành sớm kế hoạch sản lượng 6 tháng mùa khô với gần 2 tỷ kWh điện, vượt 265,2 triệu kWh (15,29%) so với kế hoạch được giao, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành chỉ tiêu sản lượng mùa khô của Tổng công ty Phát điện 1 mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.
 
Có thể khẳng định, đến thời điểm này, Công ty nhiệt điện Nghi Sơn đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với mùa mưa bão năm 2021, đảm bảo duy trì sản xuất, cung cấp điện an toàn, tin cậy, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng cũng như của đất nước nói chung.

Link gốc
Theo: Báo Công Thương