Tiến độ công trình

Nhiệt điện Vĩnh Tân 2: Bám sát tiến độ xây dựng

Thứ hai, 29/7/2013 | 14:04 GMT+7
Theo tiến độ đặt ra, tháng 8/2013, dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 sẽ bắt đầu tiến hành đóng xông điện ngược về trạm để thi công và sau đó 2 tháng sẽ tiến hành đốt dầu lần đầu tổ máy 1.



Toàn cảnh công trường Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Ảnh: Ngọc Thọ

Theo Ban Ban quản lý Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, hiện các tiến độ của công trình trọng điểm này vẫn trong tầm kiểm soát chặt chẽ. Tính đến thời điểm này, công tác thi công xây dựng đã hoàn thành cọc khoan nhồi cho toàn bộ các hạng mục của nhà máy chính. Phần móng, cột cũng được nhà thầu thi công hoàn tất, trong đó có các khối móng quan trọng như móng ống khói, móng tuabin, móng bộ hấp thụ. Các hạng mục khác như kênh lấy nước, thoát nước, nhà chứa thiết bị phụ, khu vực xử lý nước khử khoáng, hệ thống khử lưu huỳnh bằng nước biển… vẫn bám sát tiến độ đề ra.

Đặc biệt, đối với công tác lắp đặt thì tổ máy số 1 đã hoàn thành việc lắp đặt kết cấu thép lò hơi, cơ bản xong phần lắp dựng khung thép các tầng của nhà tuabin. Tới thời điểm này, nhà thầu là Tập đoàn Điện khí Thượng Hải đã lắp đặt được 4 quạt gió cấp 1 và 2. Phần điện đã hoàn thành thi công bê tông tường lửa cho nhà máy biến thế chính.

Tại tổ máy số 2 cũng đã xong phần lắp đặt kết cấu thép lò hơi, khối lượng tầng mái đạt trên 90%, khối lượng lắp đặt các điện cực trên 95%, hoàn thành toàn bộ việc lắp đặt phễu thu tro, tấm vỏ đạt 100%.

Theo quan sát của chúng tôi, trên công trường dự án luôn thường trực gần 3.000 công nhân, kỹ sư vẫn đang miệt mài thi công 3 ca liên tục nhằm nỗ lực đảm bảo tiến độ đề ra.

Tại hạng mục công trình cảng nhập than chung cho cả Trung tâm điện lực Vĩnh Tân thì đã thi công xây dựng xong cảng dầu, lắp đặt xong bích neo. Hiện đang tiến hành các hạng mục phụ trợ khác. Tại cảng than thì đã xong việc đóng cọc thép và các cấu kiện. Phần đê chắn sóng phía Đông và phía Tây hoàn thành tới 98%.

Theo đánh giá của lãnh đạo EVN, với sản lượng cung cấp khoảng 7.2 tỷ kWh/ năm, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 khi đưa vào vận hành sẽ giúp đảm bảo năng lực cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giảm áp lực cho truyền tải điện 500kV từ Bắc vào Nam. Ngoài ra, dự án đi vào hoàn thành sẽ làm động lực phát triển kinh tế của Bình Thuận nói riêng và Nam Trung Bộ nói chung.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2:

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư
- Thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (trong Quy hoạch phát triển điện quốc gia giai đoạn 2006 - 2015, có xét đến 2025)
- Khởi công ngày 08/8/2010
- Công suất thiết kế: 1.244 MW
- Tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD
- Tổng thầu EPC là Tập đoàn Điện khí Thượng Hải (Trung Quốc)
- Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 2 làm tư vấn chính
- Dự kiến, đóng điện ngược vào tháng 8/2013
- Đốt dầu lần đầu tháng 10/2013
- Hòa đồng bộ tổ máy 1 vào tháng 12/2013
- Hòa đồng bộ tổ máy số 2 vào cuối tháng 6/2014
Ngọc Thọ / ICON.com.vn