EVN đảm bảo điện mùa khô 2022

Nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh mùa nắng nóng 2022

Thứ năm, 5/5/2022 | 16:15 GMT+7
Nhiều giải pháp cấp thiết trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý kỹ thuật - vận hành cũng như kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã, đang được Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai quyết liệt, góp phần nâng cao chất lượng điện năng, hạn chế tối đa tình trạng quá tải lưới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trong mùa nắng nóng năm nay. 
Dự kiến, trong tháng tháng 5 này, sản lượng điện thương phẩm của Công ty Điện lực Hà Tĩnh sẽ tăng khoảng 20 - 25% so với tháng 4 và sẽ tiếp tục tăng đột biến vào các tháng 6,7,8/2022.

Tập trung đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống điện
 
Những năm qua, với mục tiêu xây dựng lưới điện thông minh, đáp ứng nhanh nhất nhu cầu cung ứng và sử dụng điện của khách hàng, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, lưới điện Hà Tĩnh thường xuyên được đầu tư, cải tạo, nâng cấp. Chỉ tính trong khoảng thời gian 3 tháng cuối năm 2021 và quý 1/2022, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã đầu tư gần 190 tỷ đồng cho hạ tầng lưới điện trên toàn tỉnh. Đặc biệt, với 9 dự án xây dựng, cải tạo đường dây và trạm biến áp (dự án chống quá tải) gồm 64.3km đường dây trung thế; 56km đường dây hạ thế; 53 trạm biến áp được triển khai đầu năm 2022, chất lượng điện năng trên địa bàn ngày càng được đảm bảo, tránh tình trạng quá tải lưới điện trong mùa nắng nóng.
 
Ông Trần Xuân Thông- Giám đốc Điện lực thành phố Hà Tĩnh cho biết: Mùa hè, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao, dẫn đến nguy cơ quá tải điện lưới, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống sinh hoạt của người dân. Việc tăng cường đầu tư các dự án chống quá tải trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Hà Tĩnh nói riêng không chỉ mang lại sự an tâm cho khách hàng về nguồn điện sử dụng mà còn góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện khu vực.
 
Ngoài thành phố Hà Tĩnh, nhiều huyện như Kỳ Anh, Hương Sơn, Vũ Quang, Lộc Hà, Thạch Hà, thị xã Kỳ Anh… cũng đã được đầu tư nhiều dự án trọng điểm. Thông qua các công trình, dự án được đầu tư xây dựng, lưới điện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh dần được nâng cấp, cải tạo toàn diện. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng điện, đáp ứng yêu cầu phát triển phụ tải, giảm sự cố điện và tổn thất điện năng trên địa bàn.
 
Hiện, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang tiếp tục triển khai 4 dự án trọng điểm gồm 1 dự án tự động hóa, 2 dự án cấp điện cho nhà máy Cellpin tại Khu công nghiệp Vũng Áng của Tập đoàn Vingroup, 1 dự án cải tạo đường dây 110kV Can Lộc và 110kV Nghi Xuân… từng bước xây dựng lưới điện ngày càng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của tỉnh trong thời kỳ mới. 
 
Nỗ lực nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

 
Tình hình cung ứng điện năm 2022 được ngành điện dự báo sẽ rất khó khăn do thiếu hụt về công suất đỉnh, trong tình huống cần thiết phải thực hiện điều tiết phụ tải. Cùng đó, thời tiết có xu hướng diễn biến phức tạp, thiên về cực đoan, nắng nóng có thể kéo dài dẫn đến nhu cầu phụ tải điện tăng cao, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận hành, độ ổn định và an toàn lưới điện, đặc biệt có thể gây quá tải cục bộ tại một số khu vực. 
 
Nắm bắt tốc độ tăng trưởng phụ tải qua các năm, trước khi bước vào giai đoạn nắng nóng, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung nhân lực, tiến hành ra quân tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống đường dây, vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện; theo dõi, tính toán tình trạng mang tải của từng lộ đường dây và máy biến áp để có biện pháp thay đổi phương thức vận hành. Đồng thời, xử lý kịp thời các tồn tại, khiếm khuyết có nguy cơ gây sự cố mất điện và xây dựng kế hoạch điều chỉnh tiết giảm phụ tải phù hợp, đúng quy định để duy trì vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định. 
 
Cùng đó, Công ty cũng đã đưa ra nhiều giải pháp quản lý kỹ thuật như thực hiện vệ sinh lắp đặt một số chủng loại thiết bị điện tại các tuyến đường dây, trạm biến áp khu vực ven biển nhằm tránh xảy ra hiện tượng phóng điện do nhiễm mặn; theo dõi thông số vận hành trạm biến áp qua phần mềm Amiss, Amione từ đó có kế hoạch cân pha san tải, luân chuyển kịp thời đối với các trạm biến áp đầy tải, non tải... Ngoài ra, Công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vệ sinh cách điện và sửa chữa điện nóng hotline (sửa chữa không cần cắt điện); tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý kỹ thuật vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị, thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ…
 
Tại các Điện lực trực thuộc, tranh thủ thời tiết đang nắng ráo, các đơn vị đã huy động CBCNV ra quân kéo dây, thay mới một số tuyến đường dây bị xuống cấp do đã vận hành lâu năm không đảm bảo truyền tải ổn định trong điều kiện phụ tải tăng cao trong mùa hè; tổ chức rà soát các điểm xung yếu để lập kế hoạch đầu tư, khắc phục nhằm nâng cấp lưới điện; tăng cường công tác kiểm tra lưới điện định kỳ ngày, đêm, kết hợp sử dụng các thiết bị hỗ trợ như máy: flycam, camera nhiệt, máy đo phóng điện… để sớm phát hiện, xử lý nhanh các khiếm khuyết trên lưới nhằm đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện và an toàn điện trên địa bàn.
 
Trong 4 tháng đầu năm 2022, Công ty đã tiến hành 181 lần ra quân với hơn 3000 lượt cán bộ, công nhân viên tham gia, thực hiện hàng trăm đầu mục công việc trên lưới cao áp, trung áp và hạ áp: phát hiện và xử lý 600 khiếm khuyết trên lưới; cân đảo pha 276 TBA; luân chuyển 43 MBA quá tải; thực hiện chỉnh trang 5S 128 TBA và 108 km đường dây cao trung thế; vệ sinh cách điện hotline 250 phiên, thực hiện 76 phiên sửa chữa lưới điện hotline …
 
Đẩy mạnh công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng 
 
Ông Nguyễn Phúc Phong, Giám đốc Công ty Điện lục Hà Tĩnh cho biết: “Song song với các biện pháp quản lý kỹ thuật - vận hành, thời gian này, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng đẩy mạnh công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng; trong đó, đặc biệt chú trọng hoạt động tuyên truyền, cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong những tháng nắng nóng”.
 
Công ty đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; lập phương án điều chỉnh phụ tải DR, làm việc với khách hàng để thực hiện giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải cục bộ, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tuân thủ nghiêm túc các quy định về tổ chức kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số đối với khách hàng có sản lượng tăng, giảm bất thường từ 30% trở lên; kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số, minh bạch, kịp thời trong công tác tính hóa đơn tiền điện, không để xảy ra các sai sót đáng tiếc do lỗi chủ quan; tiếp nhận và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng về hoá đơn tiền điện tăng cao trong vòng 24 giờ; tăng cường hướng dẫn khách hàng chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng...
 
Bên cạnh đó, Công ty cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan báo, đài địa phương thực hiện tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ hóa đơn tiền điện tăng cao trong ngày hè để người dân có kế hoạch cân đối phụ tải hợp lý trong quá trình sử dụng; lan tỏa sâu rộng đến khách hàng những video clip hướng dẫn biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa, đài phát thanh huyện, xã, thôn, xóm, tuyên truyền hiệu quả thông qua mạng xã hội như facebook, zalo… qua đó nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng, góp phần tạo dựng hình ảnh, uy tín, không ngừng củng cố niềm tin của khách hàng đối với ngành điện.
 
Đặc biệt, để nâng cao độ chính xác trong hệ thống đo đếm điện năng, tạo sự khách quan, minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ, Công ty cũng chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ lắp đặt công tơ điện tử, lập kế hoạch thực hiện thay thế công tơ đến hạn kiểm định; thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng để phát hiện xử lý, thay thế kịp thời các thiết bị đo đếm có khả năng hư hỏng, góp phần mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
 
“Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, tập trung một số nội dung cấp thiết như: đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp các công trình điện; quyết liệt xử lý các tồn tại trong công tác quản lý kỹ thuật; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, sử dụng các thiết bị công nghệ tiên tiến, có độ chính xác cao để đánh giá, phân tích tình trạng vận hành của từng thiết bị nhằm sớm phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố, hư hỏng lưới điện. Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền an toàn điện và tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch, kịch bản phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão năm 2022”- Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết thêm.
 
Phương Thảo