Nhiều tiện ích khi sử dụng công tơ đo xa

Thứ năm, 21/5/2020 | 09:09 GMT+7
Thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã tiến hành thay thế công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, tập trung giai đoạn 2019-2020. 
 
Nhân viên ngành điện kiểm tra việc lắp đặt  công tơ đo đếm từ xa mới tại nhà dân.
 
Công nghệ này sẽ giúp hàng triệu hộ dân thành phố không còn phải chịu cảnh “canh” cửa để công nhân ghi số điện như trước đây mà vẫn theo dõi được lượng điện tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của mình.
 
Theo Phó Tổng giám đốc EVNHCMC Bùi Trung Kiên, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ về chính phủ điện tử, trong đó có chỉ đạo “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR - Automatic Meter Reading), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”, tổng công ty đã xây dựng lộ trình lắp đặt công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên địa bàn TPHCM theo từng năm. Hiện tại, đơn vị đang triển khai thực hiện thay thế công tơ điện loại thường bằng công tơ điện loại có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa theo hình thức cuốn chiếu. Đối với khách hàng, việc thay thế này là hoàn toàn miễn phí, vì mục tiêu của ngành điện thành phố là muốn nâng cao chất lượng hạ tầng hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. 
 
Theo EVNHCMC, với hệ thống đo đếm mới này, vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của nhà mình, thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng (cskh-evnhcmc) cài trong điện thoại hoặc thiết bị số; cập nhật trên trang web cskh.hcmpc.vn. Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động được việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả sử dụng điện cao nhất cho khách hàng. Chỉ số công tơ theo định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS, nên sẽ không còn trường hợp đến gọi cửa làm phiền khách hàng qua việc ghi chỉ số công tơ như trước đây. Công nghệ mới này cũng sẽ giúp khách hàng giảm thời gian mất điện, vì qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành điện sẽ sớm phát hiện để xử lý kịp thời sự cố nhanh nhất. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế cũng được nâng cao và ổn định. 
 
Trả lời về vấn đề chất lượng công tơ mà nhiều người dân rất quan tâm, ông Bùi Trung Kiên cho biết, tất cả công tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa đều được tổng công ty triển khai mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi và tuân thủ theo các quy định của Luật Đấu thầu. Trong đó, quy cách kỹ thuật để mua sắm công tơ thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế IEC:62052-11, IEC:62053-21 và yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam (được quy định tại “Văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam” ký hiệu ĐLVN 237:2011). Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành (ĐLVN 39:2012). Ngành điện chỉ lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác.
 
Qua thời gian triển khai việc lắp đặt công tơ đo đếm từ xa mới, bộ phận chăm sóc khách hàng không nhận được phản ánh nào về chất lượng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa đã được lắp đặt, cũng như dịch vụ trong quá trình lắp đặt của công nhân. Trong trường hợp có thắc mắc, khách hàng có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHCMC theo số điện thoại 1900.54.54.54 để được hỗ trợ. Trung tâm Chăm sóc khách hàng sẽ thông báo cho các công ty điện lực cử ngay nhân viên đến nhà khách hàng để kiểm tra xử lý trong thời gian không quá một ngày làm việc.
 
Theo: SGGP