Những điểm sáng trong công tác giảm tổn thất điện năng tại PC Hưng Yên

Thứ ba, 10/11/2020 | 10:25 GMT+7
Hưng Yên là một trong những điểm sáng trong công tác giảm tổn thất điện năng. 
Những điểm sáng trong công tác giảm tổn thất điện năng tại EVNNPC
Những điểm sáng trong công tác giảm tổn thất điện năng tại PC Hưng Yên.

Trong những năm qua, Công ty Điện lực Hưng Yên đã xác định giảm tổn thất điện năng là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng hàng đầu của Công ty. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Lãnh đạo Công ty và sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể CBNV, trong từng giai đoạn cụ thể, Công ty luôn phân tích rõ nguyên nhân gây tổn thất điện năng và áp dụng triệt để các nhóm giải pháp trong công tác quản lý khai thác - vận hành, kinh doanh, kiểm tra giám sát mua bán điện.
 
Giảm tổn thất điện năng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được các đơn vị điện lực trong Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp như: Đầu tư nâng cấp và cải tạo sữa chữa lưới điện, tính toán các chế độ vận hành lưới điện tối ưu, ứng dụng công nghệ thông tin đo đếm điện năng...

Ngay từ đầu năm, Công ty thực hiện lập chương trình giảm tổn thất điện năng. Trong đó, phân tích, đánh giá các nội dung thực hiện công tác giảm tổn thất điện năng và kết quả đạt được của năm trước, xây dựng kế hoạch tổn thất điện năng của năm và đề ra các giải pháp thực hiện. Đồng thời, Công ty cũng ban hành kèm theo chương trình giảm tổn thất điện năng hàng năm chỉ thị liên tịch, hướng dẫn thực hiện để làm cơ sở cho các đơn vị triển khai tổ chức thực hiện.
 
Trong giai đoạn 2016-2019, Công ty đã đạt được kết quả cao trong công tác giảm tổn thất điện năng. Cụ thể, luôn hoàn thành đạt, vượt chỉ tiêu pháp lệnh và chỉ tiêu phấn đấu hàng năm được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao. Công ty đã về đích trước 1 năm so với lộ trình kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020. Đưa tổn thất của toàn Công ty từ 6,58% (năm 2015) xuống còn 3,95% (năm 2019), giảm 2,63% (nếu tính riêng cho năm 2019 thì giảm 108,56 triệu kWh tương đương 190,55 tỷ đồng). Dự kiến tổn thất điện năng năm 2020 của Công ty là 3,85%.
 
Đối với khu vực lưới điện hạ áp nông thôn: Theo chủ chương của Chính phủ, Công ty đã tiếp nhận và quản lý bán điện trực tiếp đến từng hộ dân (đến nay đã tiếp nhận được 157/161 xã, phường, thị trấn). Đây là khu vực có tổn thất cao, lưới điện cũ nát, chất lượng điện năng thấp. Công ty đã tập trung nhiều nguồn lực, giải pháp để đầu tư vào khu vực này nhằm nâng cao chất lượng điện, giảm tổn thất điện năng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân: Đầu tư xây dựng 926 trạm biến áp chống quá tải, thay dây dẫn trần cũ nát bằng cáp bọc, thay hòm hộp công tơ, phối hợp công đoàn ban hành chỉ thị phát động phong trào thi đua giảm tổn thất khu vực hạ áp,… Từ đó nâng cao chất lượng điện cho khu vực hạ thế, giảm tổn thất điện năng từ 8,89% năm 2015 xuống còn 5,24% năm 2019 (giảm 3,65%).
 
Trong giai đoạn tiếp theo, để công tác này ngày càng đạt kết quả tốt hơn nữa, Công ty đã đưa ra những định hướng cụ thể: Tiếp tục triển khai các nhóm giải pháp giảm tổn thất điện năng mang lại hiệu quả cao mà Công ty đang áp dụng; Tiếp tục làm việc với các xã chưa bàn giao để tiếp nhận bán điện trực tiếp tới người dân; Tiếp tục đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp các công trình điện có trọng tâm, ưu tiên đối với các khu vực có điện áp thấp, tổn thất điện năng cao, lưới điện cũ nát để từ đó nâng cao khả năng truyền tải và phân phối điện của hệ thống - đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định trên địa bàn tỉnh Hưng Yên góp phần thúc đẩy kinh tế và đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh; Áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, sử dụng các thiết bị công nghệ tiên tiến có độ chính xác cao để đánh giá, phân tích tình trạng vận hành của thiết bị, lường trước các nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố, hư hỏng lưới điện…, từng bước đưa công tơ điện tử thay thế dần công tơ cơ khí, khai thác công nghệ ghi chỉ số tự động. Xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa, xây dựng bản đồ điện áp theo dõi, giám sát chất lượng điện áp toàn tỉnh.
 
Những điểm sáng trong công tác giảm tổn thất điện năng tại EVNNPC
Trung tâm Điều khiển xa Hưng Yên.
 
Ông Lương Minh Thanh - Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết: Công tác giảm tổn thất điện năng là một chỉ tiêu rất quan trọng, then chốt trong điều hành sản xuất kinh doanh của Công ty. Ngay từ đầu, Công ty triển khai đồng bộ từ Công ty xuống các điện lực là thành lập Ban Chỉ đạo giảm tổn thất điện năng và có phân công các thành viên, định kỳ họp hàng tháng để kiểm định những công việc đã thực hiện giảm tổn thất điện năng trong điều hành sản xuất kinh doanh. Các giải pháp cụ thể trong đầu tư xây dựng rất quan trọng, vừa đáp ứng nhu cầu phụ tải và cũng là góp phần giảm tổn thất điện năng: Công ty bám sát quy hoạch phát triển kinh tế của địa phương để đề xuất với Tổng công ty đầu tư những công trình trọng điểm từ 110 đến lưới trung, hạ thế để làm sao vừa đảm bảo linh hoạt trong vận hành nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng.
 
Căn cứ vào kế hoạch chi phí đầu tư sửa chữa lớn cũng như chi phí biến động hàng năm, Công ty đều sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để thực hiện sửa chữa lưới điện làm sao vừa đạt hai mục tiêu: Giảm sự cố và giảm tổn thất điện năng.
 
Trong công tác quản trị chỉ tiêu tổn thất điện năng, Công ty giao phòng kinh doanh chủ trì cùng với phòng kỹ thuật thường xuyên theo dõi để xác định phân vùng tổn thất từng cấp điện áp 110, 35, 22 và tới điện lực thì phân vùng theo từng trạm biến áp xem tổn thất các khu vực này như nào, tổn thất có bất thường không để Công ty có những giải pháp trọng tâm phù hợp với những khu vực có tổn thất bất thường hoặc tổn thất cao hơn tổn thất kỹ thuật tính toán.
 
Đặc biệt, trong những năm qua, Công ty đã đẩy mạnh thay thế các công tơ điện tử và các trạm biến áp phân phối, các đường dây để kiểm soát các tổn thất chính xác nhất. Công ty cũng xây dựng một phần mềm quản lý máy biến áp cứ 30 phút là chốt thông số kỹ thuật một lần và định kỳ hàng tháng phân tích tổn thất của từng trạm biến áp và cũng phân ra những trạm biến áp trên 7%, trên 8%, trên 9% để có những giải pháp tăng cường kiểm tra, phúc tra những trạm có tổn thất cao. Đến tháng 10/2020, Công ty chỉ còn 4 trạm biến áp phân phối có tổn thất điện năng trên 7% trên tổng số 2.400 trạm biến áp phân phối. Công ty đề ra kế hoạch đến 31/12/2020 sẽ thực hiện nhiều giải pháp về sửa chữa thường xuyên lưới điện cũng như quản trị tổn thất điện năng, phấn đấu không còn trạm biến áp tổn thất điện năng trên 7%.
 
Những điểm sáng trong công tác giảm tổn thất điện năng tại EVNNPC
PC Hưng Yên vệ sinh cách điện trên đường dây đang mang điện bằng nước áp lực cao - một trong những công tác quan trọng giúp giảm tổn thất điện năng.

Ông Hoàng Văn Sơn - Phó giám đốc Điện lực Thành phố Hưng Yên chia sẻ: Khi vận hành, các thiết bị bám bụi, nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ có nguy cơ cao suy giảm cách điện, gây nên sự cố, gây tổn thất điện năng. Trước đây, để thực hiện công tác vệ sinh cách điện này, thường phải ngừng cấp điện trên diện rộng gây gián đoạn trong sản xuất cũng như sinh hoạt của khách hàng. Vì vậy, hiện nay, một trong những công tác quan trọng giúp giảm tổn thất điện năng được thực hiện triệt để là vệ sinh cách điện trên đường dây đang mang điện bằng nước áp lực cao. Từ đó, không phải cắt điện, đồng thời giúp đơn vị hoàn toàn chủ động trong giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Ngay từ rất sớm, đơn vị đã lựa chọn những CBNV phù hợp về sức khỏe, trình độ chuyên môn để huấn luyện và sát hạch quy trình đảm bảo thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời, đã xây dựng những kế hoạch chi tiết đến từng tháng và cả năm để thực hiện. 10 tháng đầu năm, riêng Điện lực Thành phố Hưng Yên đã thực hiện hơn 40 phiên rửa sứ cách điện, đặc biệt các khu công nghiệp có lượng bụi công nghiệp cao và các khu gần đường giao thông.
 
Công ty TNHH TAEYANG Việt Nam tại huyện Kim Động (Hưng Yên) - 100 vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất dao, thìa dĩa inox xuất khẩu sang thị trường chính là châu Âu và Mỹ. Ông Trần Chí Kiên - Trợ lý Tổng giám đốc Công ty cho biết: Hiện nay, sản lượng điện tại Công ty là 1,8-2 triệu kWh/tháng và được điện lực Kim Động cung cấp điện với chất lượng tốt, ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất. Khi có sự cố, Công ty được điện lực thông báo bằng văn bản ít nhất 5 ngày. Công ty rất hài lòng trước công tác cung cấp điện cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng của điện lực.
 
Đại diện hộ dân sử dụng điện, ông Nguyễn Vương Hoa (Kim Động - Hưng Yên) đánh giá: Điện mạnh, ổn định nên chúng tôi không còn phải dùng ổn áp như trước đây. Từ đó giúp thuận lợi trong sinh hoạt cũng như tăng tuổi thọ của thiết bị sử dụng điện trong gia đình. Khi có sự cố, nhân viên điện lực xử lý rất nhanh - kể cả ngay trong đêm.

Link gốc
Theo: Báo Công Thương