Tin trong nước

Nỗ lực để người thuê trọ được hưởng giá điện theo quy định

Thứ tư, 2/11/2022 | 09:06 GMT+7
Thời gian qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam và các Công ty Điện lực thành viên đã nỗ lực phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện quản lý giá bán điện cho sinh viên và người lao động thuê nhà để đảm bảo cho người dân thuộc diện này được hưởng đúng giá bán điện theo quy định.
 
Công nhân điện lực kiểm tra điện tại nhà trọ.
 
Ngành Điện thường xuyên tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng về các các chính sách, quy định của nhà nước về giá bán điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động thuê nhà. Đồng thời niêm yết công khai các văn bản hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà trên website chăm sóc khách hàng EVNSPC, tại các phòng giao dịch khách hàng, khu công nghiệp, khu vực tập trung nhiều nhà máy xí nghiệp, các trường đại học, trụ sở khu phố, các khu nhà trọ…; Tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ ký cam kết thực hiện thu tiền điện đúng quy định nhằm đảm bảo công bằng trong thu tiền điện với người thuê nhà.
 
Chị Trần Thị Bằng, người thuê trọ tại KP Bình Hóa, Phường Hóa An, TP. Biên Hòa cho biết, "tháng nào gia đình cũng dùng hết 500.000 tiền điện dù có điều hòa, ti vi, tủ lạnh, máy giặt và giàn máy may. Được dùng giá điện theo quy định nên tôi thấy rất hợp lý, nhiều khi còn rẻ nữa".
 
Chị Phan Thị Hiền Nhi, chủ nhà trọ, TT. Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai cho biết, "đầu năm là bên điện lực sẽ xuống khu nhà trọ để kiểm tra và cho ký lại hợp đồng để được định mức dùng giá điện theo quy định. Ngoài ra, khi có sự cố, chúng tôi gọi thì điện lực cũng xuống xử lý ngay".
 

Công nhân điện lực kiểm tra điện tại nhà trọ.
 
Ông Lê Hồng Khanh – Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương khuyến cáo, theo Nghị định 17/2022/NĐ-CP, từ ngày 31-1-2022, trường hợp người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt thì sẽ bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng. 
 
Để đảm bảo các đối tượng thuê nhà được hưởng giá bán lẻ điện theo đúng quy định, cùng với những giải pháp của ngành Điện, rất cần sự chung tay của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức đoàn thể trong việc phổ biến thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của chủ nhà trọ cũng như việc kiểm tra, xử lý những trường hợp chủ nhà trọ vi phạm.
 
Để được hướng dẫn về việc áp dụng định mức sử dụng điện sinh hoạt, Tổng công ty Điện lực miền Nam khuyến cáo người thuê nhà, chủ nhà trọ liên hệ  tổng đài 1900 1006 hoặc 19009000 để được hướng dẫn; tra cứu thông tin tại Website CSKH https://cskh.evnspc.vn/, ứng dụng CSKH EVNSPC, Email: cskh@evnspc.vn.

Căn cứ theo khoản 5 Điều 01 Thông tư số 25/2018/TT-BCT ngày 12/9/2018 của Bộ Công thương, định mức sử dụng điện cho người thuê trọ được áp dụng như sau: 
 
- Đối với trường hợp bên thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà);
 
- Trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.
 
- Trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn; cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, cụ thể: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.
 

Mai Hoa