Quản lý năng lượng

Nông dân Lâm Đồng chú trọng tiết kiệm điện

Thứ tư, 1/3/2017 | 15:50 GMT+7
Những năm trở lại đây, cùng với việc thực hiện các chương trình nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Lâm Đồng, nhiều hộ nông dân, hợp tác xã đã có những đầu tư đổi mới về công nghệ mang tính tiết kiệm năng lượng một cách cao nhất.
 

Nông dân Lâm Đồng chú trọng tiết kiệm điện trong sản xuất nông nghiệp.
 
Gắn bó với mảnh đất này từ lúc sinh ra, ông Nguyễn Tự Tý (tổ dân phố Huỳnh Tấn Phát, phường 11, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) vẫn còn nhớ những ngày vất vả trước đây “So với thời trước, làm nông nghiệp thời nay khác nhiều lắm. Công nghệ mới, cây giống mới…chúng tôi phải tự cập nhật thông tin mọi thứ. Ngày trước, chúng tôi trồng hoa cúc chong đèn dây tóc đã là thấy phát minh thời đại. Rồi bây giờ, chuyển từ đèn compact sang đèn led mới thấy được sự phát triển vượt bậc của năng lượng”. Ông cũng cho biết thêm “với đèn led đầu tư gấp 3 lần so với đèn compact nhưng số tiền điện phải trả hàng tháng giảm hơn một nửa. Chỉ chừng ấy thôi, tôi quyết định đầu tư đèn led này”.
 
Bỏ qua những tác động về môi trường, tác động đến biến đổi khi hậu, cái lợi trước mắt của người nông dân là tiền điện hàng tháng giảm đi rất nhiều. Bà Chế Bạch Yến, Bí thư Đảng ủy phường 11 cho biết “Thông qua các buổi họp dân, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các đoàn thể  cùng bắt tay nhau tuyên truyền tiết kiệm điện. Với người nông dân, “dẫn họ ra đồng” là cách tuyên truyền hiệu quả, thuyết phục nhất”.
 
Ông Trần Dờ (60 tuổi), Chủ nhiệm HTX Sản xuất rau an toàn tổ Tây Hồ bảo, từ lúc trồng rau hoa trong nhà kính, sản lượng nông sản cao hơn nhiều mà giá cả cũng ổn định, ông cũng không còn phải lo phụ thuộc vào thời tiết biến đổi bất thường. Từ lúc nguồn điện ổn định cho nước tưới tiêu, đường sá thuận lợi hơn, ông đã mạnh dạn đầu tư 1 sào nhà kính trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP với các loại lơ xanh, xà lách, sú tim, cà chua,… mà không còn lo hàng hóa bị ứ đọng. Ông cũng cho biết thêm “Với nguồn điện ổn định như hiện nay, chúng tôi đầu tư những công nghệ tiên tiến với tiêu chí tiết kiệm tối đa nhất. Từ việc tiết kiệm điện cho đến tiết kiệm nước, như công nghệ phun tưới nhỏ giọt. Hệ thống tưới nhỏ giọt khá đơn giản bao gồm bơm, hoặc tháp nước, hệ thống lọc tạp chất hoặc xử lý chất thải, hệ thống phân bón hoặc chất dinh dưỡng đi kèm, đường ống dẫn và thiết bị tạo giọt. Hệ thống bơm và các van xả có thể điều khiển bằng tay hoặc tự động bằng máy tính. Đến nay, hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt là biện pháp tưới tiêu tiết kiệm nước nhất. Người nông dân có thể mang nước, phân bón đến đúng địa chỉ với liều lượng vừa đủ dùng thông qua hệ thống van, đường ống, máy bơm và hiện đại hơn là kết nối với hệ thống máy tính kiểm soát”.
 
Ông Huỳnh Quốc Phương, Chủ tịch UBND phường 11 cho biết “Hiện nay trong phường có 322,5/547 ha diện tích nhà kính trồng rau hoa cao cấp, chiếm 58,95% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn toàn phường. Với tốc độ phát triển như hiện nay, nếu không có biện pháp tuyên truyền tiết kiệm điện sẽ có tác động xấu đến môi trường. Vì vậy, việc phối kết hợp tuyên truyền tiết kiệm điện trở thành một công việc thường xuyên của chúng tôi. Không chỉ dừng lại ở “Giờ trái đất” mà mọi lúc, mọi nơi, mọi hoạt động có bà con chúng tôi đều vận động thực hiện tiết kiệm điện. Chính vì vậy, khi có mô hình mới về tiết kiệm điện chúng tôi thường nhân rộng bằng nhiều hình thức phù hợp”.
 
Hy vọng, với sự bắt tay vào cuộc của các cơ quan - ban ngành- đoàn thể, tiết kiệm điện sẽ trở thành một phong trào lan rộng không chỉ ở mảng nông nghiệp công nghệ cao.
Phúc An/Icon.com.vn