Ở nơi chung “tiếng nói” vì người lao động

Thứ hai, 13/11/2023 | 20:14 GMT+7
Khi người sử dụng lao động và tổ chức đại diện cho người lao động tăng cường đối thoại, cùng lắng nghe những ý kiến của nhau để giải quyết một vấn đề chung “Vì đời sống, việc làm của người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp” thì khi ấy ở đơn vị sẽ xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. 

Quang cảnh Hội nghị.

Hội nghị đối thoại tại nơi làm việc năm 2023: cơ bản thống nhất các nội dung Công đoàn đề xuất.

Với mục tiêu đó, trong thời gian qua tại Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), nhiều hoạt động giữa chuyên môn và công đoàn các cấp thường xuyên được tổ chức, tạo khí thế thi đua lao động sôi nổi; đời sống vật chất, tinh thần của người lao động được quan tâm, cải thiện. 

Nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới người lao động, chiều 13/11/2023, tại trụ sở Cơ quan EVNNPT đã diễn ra Hội nghị đối thoại định kỳ cấp EVNNPT năm 2023. Đồng chí Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc và đồng chí Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn đồng chủ trì Hội nghị.
 
Tham dự Hội nghị, về phía đại diện người sử dụng lao động có đồng chí Vũ Trần Nguyễn - Phó Tổng giám đốc và các đồng chí Lãnh đạo các Ban chức năng. Đại diện người lao động có đồng chí Nguyễn Huy Thắng - Phó Chủ tịch Công đoàn, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ và các thành viên Tổ đối thoại. Hội nghị được kết nối cầu truyền hình đến các đơn vị trực thuộc EVNNPT. 

 Phó Chủ tịch Công đoàn EVNNPT Nguyễn Huy Thắng nêu kiến nghị, đề xuất.

Đại diện cho người lao động, đồng chí Nguyễn Huy Thắng - Phó Chủ tịch Công đoàn Công đoàn EVNNPT đã nêu 12 kiến nghị, đề xuất của tập thể người lao động EVNNPT. Đây là những ý kiến được tổng hợp từ các công đoàn cơ sở, được tổ chức lấy ý kiến nhiều lần trong các thành viên Tổ đối thoại. 12 nội dung đối thoại liên quan đến các vấn đề như: thi nâng bậc thợ; phụ cấp cho các chức danh Đội trưởng/phó Đội đường dây, Trạm trưởng/phó trạm biến áp và Tổ trưởng Tổ truyền tải lưu động (TTLĐ); nhân lực của Tổ thao tác lưu động; làm việc ban đêm; chế độ làm việc không trực theo ca tại các Tổ TTLĐ; phụ cấp khuyến khích cho người lao động công tác tại vùng được hưởng phụ cấp khuyến khích; định biên lao động cho khu vực có mật độ giông sét cao; nghỉ hàng năm; môi trường xung quanh nơi làm việc; nguồn lương cho người lao động chuẩn bị sản xuất các công trình điện; mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; lực lượng bảo vệ tại các trạm biến áp hiện hữu..

 Đồng chí Nguyễn Phương Nam - Chủ tịch Công đoàn PTC4 đề xuất nội dung đối thoại.

Trong không khí lắng nghe, thẳng thắn, dân chủ, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú đã chỉ đạo đại diện các ban chuyên môn tiếp thu và làm rõ từng nội dung, nhóm vấn đề, qua đó cơ bản đáp ứng được nguyện vọng, giải đáp các kiến nghị của đại diện người lao động. Đối với những nội dung kiến nghị, đề xuất còn lại, Tổng Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn EVNNPT thống nhất giao cho Ban Tổ chức và Nhân sự phối hợp với Công đoàn tổng hợp và gửi lên Tập đoàn, Công đoàn Điện lực Việt Nam xem xét giải quyết và trả lời Người lao động sớm nhất khi có kết quả, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

 Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú và Chủ tịch Công đoàn EVNNPT Trịnh Tuấn Sơn ký biên bản Đối thoại tại nơi làm việc năm 2023 (Ảnh: Xuân Tiến).

Chung “tiếng nói”, vì người lao động

Hội nghị đối thoại cấp EVNNPT năm 2023 diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm của các bên tham gia và nhanh chóng đạt được thống nhất cao như khẳng định thêm sự phối hợp chặt chẽ, đồng lòng, cùng sẻ chia, lắng nghe người lao động giữa chuyên môn và tổ chức công đoàn. Trước đó, một loạt các hoạt động nắm bắt tâm tư người lao động, đối thoại trực tiếp với người lao động đã diễn ra sôi nổi trong các đơn vị của EVNNPT. 

Trong Tháng Công nhân và đợt nắng nóng cao điểm, Tổng Giám đốc EVNNPT, Công đoàn EVNNPT, Giám đốc các đơn vị đã trực tiếp cùng công đoàn đến các tổ, đội, trạm, trên công trường đang thi công để nắm bắt về tình hình sản xuất, kinh doanh; chia sẻ với người lao động về những khó khăn trong công tác quản lý vận hành hiện nay, đặc biệt là trong thời gian nắng nóng cao điểm; ghi nhận những nỗ lực của lãnh đạo và chuyên môn trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, động viên người lao động khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, Tổng công ty.

 Tổng giám đốc EVNNPT lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ tại TBA 220kV Cà Mau.

 Công đoàn EVNNPT đối thoại, lắng nghe ý kiến NLĐ tại Truyền tải điện Đắk Lắk và các đơn vị trực thuộc.

Cũng tại các đơn vị, công đoàn các cấp đã phối hợp với chuyên môn tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, lắng nghe ý kiến, góp ý của người lao động về một số nội dung liên quan đến chế độ chính sách, môi trường, điều kiện làm việc của người lao động như: định mức, định biên lao động; trang thiết bị, phương tiện; ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành; những khó khăn trong vận hành lưới điện truyền tải miền sông nước; quỹ tiền lương; hệ số chức danh; công tác chuyển đổi số và thích ứng trong công tác chuyển đổi số; vai trò hiệu quả của mạng lưới ATVSV tại cơ sở; các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc; phong trào phát huy sáng kiến, khoa học công nghệ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng công việc; công tác thông tin tuyên truyền; phong trào văn hóa, thể dục thể thao nâng cao sức khỏe cho người lao động.

 Công đoàn và chuyên môn PTC3 tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

Với tinh thần lắng nghe, thấu hiểu, những băn khoăn, tâm tư, kiến nghị của các cá nhân và tập thể đều được Lãnh đạo và chuyên môn tiếp thu, trao đổi thấu đáo đáo nhằm tạo môi trường làm việc thân thiện, phù hợp, an toàn để người lao động yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị, Tổng công ty.

 Hội nghị đối thoại định kỳ năm 2023 tại Công ty Truyền tải điện 4.

Nhằm nâng cao chất lượng việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc của EVNNPT; tiếp tục nâng cao mối quan hệ lao động trong Tổng công ty luôn được hài hòa, ổn định và tiến bộ; tiếp nhận những ý kiến đóng góp của người lao động về các giải pháp trong việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến người lao động của EVNNPT; tạo điều kiện thuận lợi để người dân, cán bộ, đảng viên, người lao động EVNNPT thực hiện quyền phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định của Đảng, pháp luật và của Nhà nước, ngày 18/9/2023, Tổng giám đốc và Chủ tịch Công đoàn EVNNPT đã sửa đổi, ban hành chỉ thị liên tịch số 257/TB-EVNNPT (thay cho Chỉ thị liên tịch số189/TB-EVNNPT ngày 14/10/2021)  về việc mở các kênh tiếp nhận ý kiến của công dân, người lao động trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. Đồng thời, vào ngày 15 hàng tháng, Lãnh đạo chuyên môn, công đoàn đều tổ chức tiếp công dân tại trụ sở cơ quan EVNNPT, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn EVNNPT tổ chức khảo sát lấy ý kiến về thời gian làm việc đặc thù, chỉ đạo các công đoàn cơ sở và mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền Công đoàn EVNNPT tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNVCLĐ và phản ánh kịp thời cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn các cấp để phối hợp với chuyên môn giải quyết. 

 EVNNPT tổ chức khảo sát mức độ hài lòng về điều kiện làm việc của CBCNV năm 2023.

Cũng với tinh thần cầu thị, lắng nghe người lao động, chuyên môn đã tổ chức phiếu khảo sát mức độ hài lòng về điều kiện làm việc của CBCNV EVNNPT năm 2023. Qua khảo sát đã tạo kênh trao đổi hai chiều giữa các cấp lãnh đạo và nhân viên đồng thời thể hiện EVNNPT là một Tổng công ty chuyên nghiệp luôn đặt con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển; Ban lãnh đạo EVNNPT luôn quan tâm, sâu sát tới CBCNVEVNNPT và quyết tâm xây dựng mô hình quản trị theo hướng tiên tiến, minh bạch hóa thông tin, phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại.

 Chủ tịch Công đoàn EVNNPT Trịnh Tuấn Sơn tiếp cán bộ công nhân viên, công dân định kỳ.

Có thể thấy, qua Qua Hội nghị đối thoại định kỳ năm 2023 và chuỗi các hoạt động nắm bắt tâm tư, người lao động trước Hội nghị, công tác đối thoại theo quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở luôn được lãnh đạo Tổng Công ty và tổ chức Công đoàn quan tâm, góp phần xây dựng môi trường làm việc thân thiện, dân chủ, cầu thị.

Qua Hội nghị và các cuộc gặp trao đổi giúp lãnh đạo Tổng công ty được trực tiếp lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị, đề xuất cũng như nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người lao động, từ đó kịp thời giải quyết những vấn đề mà người lao động quan tâm. Đây là dịp để người lao động và tổ chức công đoàn thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn chung của ngành Điện, của Tổng công, phối hợp với chuyên môn đồng lòng vượt khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Thông qua hoạt động đối thoại góp phần cụ thể hóa cơ chế đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, người lao động làm chủ theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra", từ đó phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của các đoàn thể chính trị xã hội; củng cố mối quan hệ giữa Đảng, lãnh đạo Tổng công ty với người lao động, kịp thời phát hiện những vấn đề vướng mắc phát sinh trong lao động sản xuất để đề xuất, giải quyết hoặc nghiên cứu bổ sung đầy đủ các Nghị quyết, chủ trương một cách phù hợp với thực tiễn, qua đó tiếp tục xây dựng Tổng công ty thành một tập thể đoàn kết thống nhất, duy trì mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp, cùng hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển Tổng công ty.

Lê Duyên Hải