Quản lý năng lượng

PC Bắc Kạn tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Kiểm tra giám sát mua bán điện năm 2024

Thứ sáu, 28/6/2024 | 09:38 GMT+7
Nhiều năm qua, công tác Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) tại Công ty Điện lực (PC) Bắc Kạn đã từng bước được nâng cao và thực hiện hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao.

Công tác kiểm tra giám sát mua bán điện, ứng dụng số hóa lập biên bản kiểm tra sử dụng điện trên app CMIS Mobile.

Đồng thời, công tác KTGSMBĐ giúp công khai, minh bạch trong quá trình mua bán điện của ngành Điện tại địa phương.

Hiện nay, Công ty Điện lực Bắc Kạn đang quản lý 98.648 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 06 huyện và 01 thành phố, với lực lượng làm công tác KTGSMBĐ trong toàn Công ty có 21 cán bộ công nhân viên; lực lượng kiểm tra viên Điện lực được cấp thẻ toàn Công ty gồm 127 CBCNV. 

Trên cơ sở kế hoạch của Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện và xây dựng đề cương công tác KTGSMBĐ cho từng tháng, từng quý trong năm 2024. Lãnh đạo các Điện lực trực thuộc đã chủ động bố trí lực lượng kiểm tra thường xuyên, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đo đếm, duy trì việc kiểm tra đêm kết hợp giữa các phòng, đội, bố trí CBCNV theo dõi, giám sát, kiểm tra, bảo đảm hoạt động của hệ thống đo đếm tại các trạm biến áp chuyên dùng, TBA công cộng có tổn thất điện năng cao; Theo dõi các khách hàng có sản lượng biến động bất thường đặc biệt là trong lúc thời tiết nắng nóng… để đề ra các giải pháp kiểm tra kịp thời. 

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra mục đích sử dụng điện và thực hiện theo đúng Hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) đã ký vừa giúp tuyên truyền tới khách hàng sử dụng điện đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật về sử dụng điện; Kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm sử dụng điện vào mục đích có giá cao hơn giá đã thỏa thuận trong HĐMBĐ, vi phạm thời hạn thanh toán tiền điện hay số hộ sinh hoạt dùng chung công tơ. 

Dựa vào tình hình thực tế diễn ra tại địa bàn tỉnh Bắc Kạn cho thấy, các trường hợp vi phạm sử dụng điện xảy ra ngày càng phức tạp. Do nhu cầu sử dụng điện cho các mục đích của khách hàng luôn là biến động, đến nay đã xuất hiện nhiều hành vi vi phạm như sử dụng công nghệ tác động vào hệ thống đo đếm gây sai số ngày càng tinh vi. Số liệu năm 2022 chỉ có 01 vụ trộm cắp điện và 53 vụ vi phạm mục đích sử dụng điện nhưng đến năm 2023, đã có tới 07 vụ vi phạm trộm cắp điện và 164 vụ vi phạm giá bán điện, cũng như số hộ sinh hoạt dùng chung công tơ trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, 5 tháng đầu năm 2024 đã có 45 vụ vi phạm về giá và số hộ. 

Trộm cắp điện là hành vi tác động vào hệ thống đo đếm để làm sai lệch chỉ số đo đếm của công tơ. Hành động này không những gây ra tổn thất điện năng đối với ngành Điện mà còn làm mất đi sự công bằng giữa các khách hàng sử dụng điện, tiềm ẩn nguy cơ về an toàn, cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của con người. Các trường hợp vi phạm nêu trên, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã kiểm tra, phát hiện và xử lý truy thu bồi thường kịp thời theo đúng quy định. Qua đó, góp phần làm giảm tổn thất điện năng và tổn thất thương mại cho Công ty.

Ông Phạm Đức Linh – Phó Trưởng phòng KTGSMBĐ, Công ty Điện lực Bắc Kạn cho biết: Với mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu kiểm tra giám sát mua bán điện được giao trong năm 2024, Công ty đã xác định công tác KTGSMBĐ là một trong những giải pháp quan trọng để giảm tổn thất điện và đảm bảo an toàn điện, góp phần nâng cao chất lượng trong hoạt động mua bán, sử dụng điện trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Hàng năm, Công ty đều tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng kiểm tra viên điện lực; Cập nhật những công nghệ mới, những giải pháp ứng dụng số hóa vào công tác KTGSMBĐ. 

Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện thực hiện kiểm tra khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt trên địa bàn thành phố.

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác KTGSMBĐ, Công ty Điện lực Bắc Kạn sẽ tiếp tục nỗ lực nghiên cứu, đề ra các giải pháp khắc phục triệt để những tồn tại, xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch kiểm tra trộm cắp điện; Kiểm tra giá bán điện và kiểm tra khách hàng có sản lượng điện bất thường; Tập trung cao độ vào công tác kiểm tra điểm đo không sản lượng, giám sát chặt chẽ thông số vận hành của hệ thống đo đếm qua hệ thống đo xa; Kịp thời phát hiện điểm đo hư hỏng, sự cố hoặc sai khác; Tổ chức hướng dẫn, bồi dưỡng thêm nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiểm tra toàn Công ty.

Công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện gắn liền với hoạt động kinh doanh điện năng và cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ Công ty Điện lực Bắc Kạn đưa vào Nghị quyết để phấn đấu thực hiện hàng năm. Công ty sẽ tiếp tục chú trọng tuyên truyền, khuyến khích người dân chủ động tố giác khi phát hiện các hành vi vi phạm sử dụng điện, đồng thời khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong công tác KTGSMBĐ để động viên kịp thời đội ngũ làm công tác kiểm tra giám sát tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Link gốc

Theo: CN&TD