Xả nước vụ đông xuân 2017- 2018

PC Bắc Ninh: Đảm bảo điện thời gian lấy nước đổ ải

Thứ tư, 10/1/2018 | 20:54 GMT+7
Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thu Thủy – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) cho PV biết về công tác chuẩn bị đảm bảo cấp điện phục vụ bơm nước đổ ải vụ Đông Xuân 2017-2018 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
 

 
Theo bà Nguyễn Thu Thủy – Phó Giám đốc PC Bắc Ninh cho biết: Tổng diện tích gieo trồng vụ Đông Xuân 2018 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh gần 43.000 ha. Tổng số trạm bơm phục vụ tưới tiêu trên địa bàn tỉnh 81.907 kVA.  Để chuẩn bị cho việc lấy nước đạt hiệu quả cao nhất trong 3 đợt xả nước từ các hồ thủy điện, PC Bắc Ninh có phương án cấp điện phục vụ đổ ải và phối hợp với Chi nhánh Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc tại Bắc Ninh đảm bảo nguồn và lưới điện 110 kV cung cấp điện ổn định liên tục 24/24h nhằm phục vụ cho các trạm bơm hoạt động trong suốt thời gian phục vụ sản xuất nông nghiệp; phối hợp với Chi cục Thủy lợi Bắc Ninh và 2 Công ty khai thác công trình thủy nông trên địa bản tỉnh để theo dõi tiến độ bơm nước đổ ải cũng như xử lý sự cố theo phương án cấp điện đã lập.
 
“Theo tính toán của PC Bắc Ninh, trong thời gian các trạm bơm tập trung bơm nước phục vụ đổ ải, công suất lớn nhất khoảng  950 MW, các TBA 110 kV mang tải ở mức 70-95%; các đường dây trung áp mang tải ở mức 80-90%. Với nguồn và lưới điện hiện tại, PC Bắc Ninh đảm bảo việc cấp điện ổn định cho các phụ tải trong thời gian bơm nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2018”, bà Thủy cho biết.
 
PC Bắc Ninh giao phòng điều độ lập phương thức kết lưới hợp lý và vận hành tối ưu trong điều kiện lưới điện vận hành bình thường cũng như khi có sự cố xảy ra. Chỉ đạo công tác điều hành lưới điện ổn định, an toàn và nahnh chóng. Bộ phân tuyên truyền chủ trì cùng với các phòng chức năng phối hợp tích cực với các cơ quan báo đài trong tỉnh và các cấp chính quyền địa phương để tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đến khách hàng, đặc biệt vào các giờ cao điểm trong những ngày bơm nước.

 
Đối với các điện lực, PC Bắc Ninh yêu cầu chủ động kiểm tra, sửa chữa lưới điện cấp cho các trạm bơm, xây dựng phương án xử lý nhanh sự cố trong thời gian bơm nước đổ ải. Đặc biệt ngừng tất cả các công việc có kế hoạch trên lưới theo lịch bơm nước để ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp, đồng thời tăng cường chế độ trực vận hành, trực xử lý sự cố, dự phòng đầy đủ vật tư, thiết bị sẵn sàng xử lý nhanh sự cố theo phương án đã được duyệt.
 
Ông Nguyễn Duy Khảm – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT Bắc Ninh) cho biết: Để chuẩn bị cho vụ Đông Xuân năm nay, Chi cục đã chỉ đạo các Công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh tập trung nạo vét kênh mương nội đồng, trữ nước trước vào các ao, hồ, đồng thời dành tới 110 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp các trạm bơm, máy móc với mục tiêu cao nhất sớm hoàn thành lấy nước đổ ải, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả nhất.
 
Đánh giá về công tác phối hợp với ngành Điện Bắc Ninh, ông Khảm cho rằng: Không chỉ năm nay mà nhiều năm qua, PC Bắc Ninh đã luôn chủ động xây dựng các phương án cấp điện cho các trạm bơm phục vụ cấp nước đổ ải, nguồn điện được ổn định. Nếu có sự cố dù của ngành Điện hay của khách hàng, PC Bắc Ninh cũng nhanh chóng cử người đến để xử lý nhanh nhất có thể. Ngành Điện Bắc Ninh đã góp phần vào thắng lợi chung của ngành Nông nghiệp Bắc Ninh trong những năm qua. Chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng vào khả năng cấp điện của PC Bắc Ninh. 
Kim Thái/Icon.com.vn