Công nhân Điện lực tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Chị Nguyễn Thị Kiều (phường Hòa Chung, TP Cao Bằng) cho biết: “Mỗi khi mùa hè đến, hóa đơn tiền điện của gia đình tôi lại tăng lên đáng kể. Thậm chí có tháng còn tăng lên tới gần 40% so với tháng liền kề trước đó, mặc dù gia đình không bổ sung hoặc mua sắm thêm các thiết bị điện mới trong nhà. Tôi rất thắc mắc và muốn tìm hiểu nguyên nhân, cũng như lý do tại sao lượng điện năng tiêu thụ của gia đình mình lại tăng như vậy và có cách nào để có thể làm giảm chi phí hóa đơn tiền điện hay không”.
Ý kiến của chị Kiều có lẽ cũng là thắc mắc chung của nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh. Trước vấn đề này, đại diện Công ty Điện lực Cao Bằng đã có những chia sẻ để giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Theo đó, thời tiết mùa hè oi nóng nên nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát của khách hàng tăng lên. Cùng với đó, đây còn là thời điểm các cháu học sinh được nghỉ hè nên thời gian sử dụng các thiết bị điện trong ngày như: Điều hòa, quạt điện, tivi, tủ lạnh… tăng lên đáng kể so với bình thường. Ngoài ra, các chuyên gia đã thống kê, lượng điện tiêu thụ của máy lạnh có thể chiếm từ 28 – 64% và tại một số trường hợp cá biệt có thể lên tới 80% chi phí tiền điện của cả gia đình. Thời tiết nắng nóng, bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ làm mát trong phòng. Bởi, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 01 độ C thì lượng tiêu thụ của máy lạnh tăng thêm 2 - 3%; Nhiệt độ tăng khoảng 05 độ C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Dù thời gian sử dụng máy lạnh không đổi, nhưng nhiệt độ môi trường tăng thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn sẽ tăng lên rất nhiều. Do vậy, hóa đơn tiền điện tăng cao trong những tháng hè là điều dễ hiểu.
Để chủ động kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ, Công ty Điện lực Cao Bằng khuyến cáo khách hàng có thể sử dụng App chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC.CSKH) trên điện thoại di dộng (ở cả hệ điều hành Android và IOS) để chủ động theo dõi, tính toán và tra cứu điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện… Từ đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình sao cho hiệu quả, tiết kiệm. Công cụ này được xây dựng với giao diện đơn giản, thân thiện nên khách hàng sẽ dễ dàng tính toán được lượng điện tiêu thụ hàng ngày.
Mặt khác, ngay từ những ngày đầu năm 2024, Công ty đã sớm lường trước được phụ tải trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cao trong mùa nắng nóng. Do vậy, Đơn vị đã chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để vừa vận hành ổn định hệ thống điện, vừa đảm bảo cung ứng điện an toàn phục vụ khách hàng. Theo đó, Công ty đã đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình dự án điện, cũng như sớm hoàn thành công tác sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên; Các Điện lực trực thuộc đã tăng cường kiểm tra cả ngày lẫn đêm các máy biến áp có phụ tải cao trong thời tiết nắng nóng, cũng như thực hiện công tác kiểm tra, thí nghiệm định kỳ hệ thống điện; Thực hiện các biện pháp thay thế, luân chuyển máy biến áp, cân pha, san tải hợp lý giữa các trạm biến áp; Bố trí phương thức vận hành lưới điện hợp lý nhằm đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố hoặc sản lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến; Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị.
Vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao hơn so với bình thường là điều khó tránh khỏi. Do đó, để đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện an toàn, ổn định và hướng tới hóa đơn tiền điện của khách hàng không bị tăng cao đột biến, thời gian qua, Công ty Điện lực Cao Bằng đã chủ động phối hợp cùng chính quyền các địa phương cũng như các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; Tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt ký 15.646 biên bản cam kết tiết kiệm điện; Đối với CBCNV trong Công ty: Thực hiện tiết giảm điện tiêu thụ tại gia đình 10% so với các tháng cùng kỳ năm 2023, các tháng cao điểm nắng nóng (từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2024) tiết giảm tối thiểu 15% so với cùng kỳ; Vận động ít nhất 1 người thân cùng thực hiện tiết giảm điện tiêu thụ tại gia đình tối thiểu 10% so với các tháng cùng kỳ năm 2023.
Công nhân Điện lực tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Ngoài ra, Công ty Điện lực Cao Bằng còn tập trung hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thông qua việc thực hiện tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, cũng như hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng trong giờ cao điểm (trưa từ 11h00’ – 15h00’, tối từ 19h00’ - 23h00’). Đồng thời, Công ty cũng triển khai các nội dung tuyên truyền, đưa ra các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cần thực hiện trong dân như: Sử dụng các thiết bị điện hợp lý; Điều hòa nhiệt độ với nền nhiệt tối thiểu từ 27 độ C trở lên và kết hợp với quạt gió để tiết kiệm điện; Sử dụng các sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm năng lượng...
Bà Đàm Thị Bằng – Tổ 4 phường Sông Bằng chia sẻ: Bấy lâu nay, tôi cùng nhiều bà con tại địa phương vẫn sử dụng và áp dụng phương pháp tiết kiệm điện theo cách riêng của mình. Do những kiến thức về tiết kiệm điện còn hạn chế nên trong quá trình sử dụng các thiết bị, lượng điện năng tiết kiệm được là không đáng kể. Tuy nhiên, từ khi được các cán bộ của ngành Điện Cao Bằng xuống trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn những phương pháp, cũng như thay đổi một số thói quen như: Chú ý tắt các thiết bị điện và tắt hẳn các nguồn điện khi không sử dụng; Lưu ý mở các cửa ra vào để lấy gió và ánh sáng tự nhiên vào ban ngày… nên tiền điện phải đóng của gia đình tôi đã giảm hơn 10% so với trước đó. Đặc biệt, đến nay, các thành viên trong gia đình tôi đã hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm”.
Bước vào mùa nắng nóng 2024, Công ty Điện lực Cao Bằng xác định một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng giúp nâng cao khả năng vận hành hệ thống điện là Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) và dịch chuyển phụ tải. Bởi thông qua chương trình này sẽ góp phần làm giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, cũng như làm giảm áp lực đầu tư cho ngành Điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, Công ty Điện lực Cao Bằng đã ký thỏa thuận với 13 khách hàng tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) và dịch chuyển phụ tải. Các khách hàng sản xuất đã chủ động bố trí dịch chuyển lịch sản xuất phù hợp sang các khung giờ thấp điểm và bình thường. Đồng thời, tránh các ngày nắng nóng cực đoan để triển khai hoạt động sản xuất. Qua đó, đã góp phần giảm đáng kể áp lực lên hệ thống điện trong những ngày cao điểm nắng nóng.
Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Cao Bằng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cộng đồng. Ngoài ra, Đơn vị cũng sẽ tiếp tục triển khai nhiều phong trào thi đua tiết kiệm điện tới tất cả các khách hàng sử dụng điện; Xây dựng các chương trình, giải pháp cụ thể nhằm giảm tổn thất điện năng trong hệ thống lưới điện do Công ty quản lý để thực hiện các phương thức vận hành ổn định; Thực hiện nghiêm túc nội quy tiết kiệm trong đơn vị, tham gia vận động khách hàng hưởng ứng các chương trình tiết kiệm điện và thực hiện ký cam kết tiết kiệm điện với tất cả các khách hàng, nhất là khách hàng sản xuất, kinh doanh lớn trên địa bàn…
Có thể thấy rằng, cùng với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của Công ty Điện lực Cao Bằng và các cấp, ngành địa phương trong suốt những năm qua đã tạo ra bước đột phá, đồng thời tạo sự chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể trong việc sử dụng điện tiết kiệm đối với người dân. Thông qua những chương trình cụ thể, thiết thực, thông điệp tiết kiệm điện đã và đang có sự lan tỏa sâu rộng hơn tới cộng đồng. Đặc biệt, mỗi hành động tiết kiệm điện của từng người dân, hộ gia đình, sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện năng, giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia…
Link gốc