Ảnh minh họa.
Đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân thành phố trước dự báo tình hình hạn hán mùa khô 2020 diễn ra khắc nghiệt, thực tế này đặt ra cho PC Đà Nẵng không ít khó khăn, thách thức.
Năm 2020, sản lượng tiêu thụ ngày cao nhất của thành phố Đà Nẵng dự kiến khoảng 12,5 triệu kWh, công suất ngày cực đại 637 MW. Trong các tháng mùa khô, nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến với nhu cầu sử dụng điện rất lớn của người dân và doanh nghiệp thành phố, nhất là các khu vực phụ tải thương nghiệp (tăng trưởng sản lượng 3 năm 2017-2019 bình quân đến 22%), phụ tải sinh hoạt (tăng trưởng sản lượng 3 năm 2017-2019 bình quân đến 10%). Điều đó đặt ra cho Công ty nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là việc đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và liên tục, giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ trước lượng điện tiêu dùng không ngừng tăng cao. Từ thực tế này, ngay từ đầu năm, Công ty thường xuyên theo dõi sản lượng, công suất trên lưới điện cũng như tình hình nguồn điện trên hệ thống để có chỉ đạo kịp thời. PC Đà Nẵng tham gia tích cực chương trình điều hòa phụ tải DSM, điều chỉnh phụ tải (DR) nhằm giảm áp lực hệ thống điện.
PC Đà Nẵng chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tăng cường quản lý kỹ thuật, đặc biệt lưu ý các trạm biến áp phân phối, đường dây đầy/quá tải hoặc có nguy cơ đầy tải trong mùa khô 2020; từ đó có giải pháp nâng công suất, sang tải kịp thời. Trên cơ sở đó, đầu năm đến nay, PC Đà Nẵng đã thực hiện nâng công suất, san tải hạ áp hơn 30 trạm biến áp phụ tải, chụp ảnh bằng camera nhiệt tại 827 vị trí, phát hiện và xử lý các vị trí bất thường bằng công nghệ hotline. Cùng với đó, các đơn vị điện lực trực thuộc cũng tăng cường thực hiện các công tác thí nghiệm công nghệ đo PD online để đảm bảo chế độ vận hành của các đường dây cáp ngầm tại 67 vị trí. Công ty cũng đã tiến hành thí nghiệm online 32 tủ trung thế RMU; đồng thời thường xuyên kiểm tra, phát quang hành lang cây xanh với 367 lượt, đảm bảo khoảng cách an toàn quy định và phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền nhằm giảm các sự cố do vi phạm hành lang lưới điện trong nhân dân.
Công tác vệ sinh bảo dưỡng đường dây, trạm biến áp 110 KV tiếp tục được Công ty tăng cường; đồng thời theo dõi tình trạng mối nối tiếp xúc, lèo tại các đường dây, TBA có mức mang tải cao. Thời gian qua, PC Đà Nẵng đã thực hiện vệ sinh bảo dưỡng không mất điện các TBA như TBA 110 kV Liên Chiểu, Hòa Liên, Hòa Khánh 2, Ngũ Hành Sơn 110, Xuân Hà, Cầu Đỏ, Liên Trì, An Đồn và các đường dây 110 kV như: 500 Đà Nẵng - Cầu Đỏ, 500 Đà Nẵng – Điện Nam Điện Ngọc, 500 Đà Nẵng – Xuân Hà, Ngũ Hành Sơn 220 – Liên Trì, Hòa Khánh 220 – Liên Chiểu. Công ty đã áp dụng triệt để với 156 công tác bằng công nghệ hotline để bảo trì, bảo dưỡng lưới điện; thi công, đấu nối công trình điện mới; vệ sinh cách điện, giảm thiểu việc cắt điện để công tác. Dự kiến năm 2020, Công ty sẽ đưa Đội Hotline thứ 3 vào hoạt động.
Để đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2020, PC Đà Nẵng đã đẩy nhanh đầu tư xây dựng, nâng cấp một số đường dây trung áp 22 kV nhằm san tải, tối ưu hóa hệ thống lưới điện. Với mục tiêu này, Công ty đã tiến hành thay dây trung áp nâng tiết diện nhánh rẽ Phan Đăng Lưu xuất tuyến 475/Ngũ Hành Sơn 110; thay dây nhánh rẽ Hòa Ninh xuất tuyến 471/Hòa Khánh 220; thay dây đường trục xuất tuyến 474/Liên Trì; thay dây các xuất tuyến khu công nghệ cao Hòa Liên; xây dựng đường dây mới 480/An Đồn, 482/An Đồn, 480/Ngũ Hành Sơn 220 san tải khu vực biển Mỹ Khê; xây dựng đường dây mới 481/Hòa Xuân san tải cho khu vực Cẩm Lệ, Hải Châu.
Bên cạnh đó, PC Đà Nẵng cũng phối hợp cùng Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung, Công ty Truyền tải điện 2, Công ty Điện lực Quảng Nam, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế vận hành lưới điện 220kV - 110kV trên địa bàn và các đường dây liên tỉnh đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy. Công ty cũng hoàn thành xây dựng phương án sa thải phụ tải khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn; xây dựng các nhóm xuất tuyến cài đặt F81 với các mức khác nhau v.v... Ngoài ra, trước tình hình nhiệt độ tăng cao trong mùa nắng nóng thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Trung, PC Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hoãn những công tác chưa thực sự cần thiết có ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.
Để tăng cường tính chủ động trong công tác cấp điện mùa khô, Công ty đã xây dựng phương thức cấp điện phục vụ phòng, chống hạn hán, thiếu nước xâm ngập mặn tại một số nhà máy nước (Nhà máy nước Cầu Đỏ thuộc xuất tuyến 447/Cầu Đỏ, Nhà máy nước Sân Bay thuộc xuất tuyến 475/Cầu Đỏ, Bơm phòng mặn An Trạch thuộc xuất tuyến 477/Cầu Đỏ, Nhà máy nước Liên Chiểu thuộc xuất tuyến 477/Liên Chiểu, Nhà máy nước Sơn Trà thuộc xuất tuyến 476/An Đồn, Nhà máy nước Hồ Hòa Trung thuộc xuất tuyến 473/Hòa Liên, một số các trạm bơm tưới tiêu…). Mặt khác, PC Đà Nẵng cũng phối hợp cùng Công ty Điện lực Quảng Nam trong vận hành đường dây trung áp 477/Cầu Đỏ, đảm bảo cung điện cho trạm bơm phòng mặn An Trạch.
Nhằm đảm bảo nguồn điện vận hành an toàn liên tục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng, PC Đà Nẵng cũng chú trọng khai thác hiệu quả hơn nữa trung tâm điều khiển hệ thống điện, lắp đặt thêm các thiết bị đóng/cắt có điện (LBS) và máy cắt có điều khiển xa (Recloser) trên lưới điện. Mọi thao tác, giám sát vận hành thiết bị tại các trạm 110kV và trên lưới điện đều do trung tâm điều khiển đảm nhận. Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên kiểm tra tình hình cấp điện của các đơn vị qua hệ thống đo xa IFC, thông tin kết nối từ các máy cắt Recloser, LBS (dao cách ly do tải), FI (chỉ thị báo sự cố) đã được lắp đặt trên hệ thống, kịp thời phát hiện, xử lý nhanh chóng những khiếm khuyết, tồn tại có khả năng gây sự cố. Ngoài ra, PC Đà Nẵng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đưa hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối DAS 2020 vào vận hành chính thức quý 3 này tại khu vực Hải Châu và Thanh Khê.
Song song với những giải pháp được triển khai đồng bộ nói trên, Công ty cũng đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức. Cùng nỗ lực cấp điện ổn định, liên tục của Công ty trong mùa khô 2020 sắp tới; việc sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm chính là việc làm thiết thực của mỗi cá nhân để nguồn điện được dùng đúng mục đích, không bị lãng phí và mang lại nhiều lợi ích cho chính cộng đồng và với mỗi khách hàng sử dụng điện.
Link gốc