Quản lý năng lượng

PC Đắk Lắk: Nhìn lại công tác kiểm tra giám sát mua bán điện năm 2019

Thứ ba, 7/1/2020 | 16:16 GMT+7
Trong những năm qua, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) luôn là một trong các đơn vị dẫn đầu trong công tác Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) toàn Tổng công ty. 
PC Đắk Lắk: Nhìn lại công tác kiểm tra giám sát mua bán điện năm 2019
Các Điện lực tăng cường kiểm tra sử dụng điện trong cao điểm mùa bơm tưới

Kết quả trong công tác này đã góp phần cùng Công ty nâng cao giá bán điện bình quân và giảm tổn thất điện năng. Qua đó, việc sử dụng điện của khách hàng ngày càng an toàn, hiệu quả hơn và đúng quy định của pháp luật.
 
Sau khi thành lập Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện cũng như hình thành hệ thống này tại các Điện lực, PC Đắk Lắk luôn là đơn vị thuộc nhóm dẫn đầu toàn Tổng công ty trong các tháng, các quý về số vụ vi phạm sử dụng điện được phát hiện và số tiền đã thu được. Cụ thể, tính từ năm 2013 đến nay, toàn Công ty đã tổ chức kiểm tra và phát hiện được gần 20.000 vụ vi phạm sử dụng điện. Trong số này có 14.400 vụ vi phạm giá; 103 vụ vi phạm công suất; 4.700 vụ vi phạm khác. Riêng trộm cắp điện có 602 vụ với sản lượng điện thu được là trên 1,2 triệu kWh, tương ứng với số tiền hơn 23 tỷ đồng, chiếm 20,99% số tiền thu được từ trộm cắp điện của toàn Tổng công ty. Đây là số tiền tương đương doanh thu của một Điện lực có trên 17 ngàn khách hàng sử dụng điện trong 06 tháng.
 
Để đạt được kết quả như trên, ngoài sự hoạt động có hiệu quả của bộ phận KTGSMBĐ, Công ty đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền, lực lượng tại chỗ như Công an xã, phường và chính quyền địa phương các cấp. Đặc biệt, các đơn vị cũng đã phát hiện nhiều vụ vi phạm sử dụng điện từ tin báo của người dân sống trong khu vực. Điều này cho thấy ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực Điện lực của đại đa số khách hàng đều khá tốt.  
 
Riêng trong năm 2019, PC Đắk Lắk đã phát hiện và xử lý được hơn 2.800 vụ vi phạm sử dụng điện, đạt 150% kế hoạch Tổng công ty giao với số tiền thu được gần 2 tỷ đồng. Trong đó, các Điện lực cố số vụ được phát hiện nhiều có Điện lực Ea H’leo phát hiện được 13 vụ trộm cắp điện; Điện lực Krông Ana phát hiện được 9 vụ… Qua đó, có thể nhìn nhận, tình trạng trộm cắp điện, vi phạm về giá bán… tại địa bàn các đơn vị quản lý vận hành mặc dù đã được kiểm soát nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
 
Ông Nguyễn Chiến – Phó Trưởng phòng Kinh doanh, Điện lực Cư M’gar cho biết: "Các đối tượng trộm cắp điện thuộc nhiều thành phần sử dụng điện khác nhau. Họ cũng sử dụng nhiều mánh khóe tinh vi hơn và ngày càng manh động hơn khi bị phát hiện. Điều này khiến cho việc khoanh vùng đối tượng để kiểm tra cũng như công tác xử lý rất khó khăn. Do đó, trong quá trình thực hiện, công tác kiểm tra sử dụng điện phải được lên kế hoạch chi tiết, cụ thể với sự phối hợp giữa nhiều bộ phận liên quan trong Công ty, Điện lực và chính quyền địa phương từng khu vực".
 
Ngoài tăng cường kiểm tra, trong những năm qua, Công ty đã phối hợp Ban Kiểm tra giám sát mua bán điện Tổng công ty; Sở Công thương Đắk Lắk và các phòng, ban liên quan thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Nâng cao nghiệp vụ và trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên làm công tác KTGSMBĐ; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong việc xử lý cũng như tuyên truyền nạn trộm cắp điện; tuyên truyền các Nghị định, Thông tư của Chính phủ liên quan đến việc sử dụng điện, mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực đến tận thôn, buôn, khu phố… để nhân dân biết.
 
Ông Nguyễn Văn Thanh Anh - Tổ Trưởng Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện, Điện lực Ea H’leo cho biết thêm: "Cuối năm, Tổ KTGSMBĐ cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm của công tác khi khu vực do Điện lực quản lý là trọng điểm sử dụng điện cho việc bơm tưới và hoạt động mang tính mùa vụ. Điều này khiến tình trạng trộm cắp điện, vi phạm giá bán điện, vi phạm khác… tăng cao hơn so với các thời điểm khác trong năm. Do đó, đơn vị đã có kế hoạch tăng cường kiểm tra ngày và đêm từng khu vực để ngăn chặn tình trạng này".
 
Hiện nay, ngoài các nhóm giải pháp nói trên, các Điện lực đã chủ động trong việc kết hợp công tác kiểm tra sử dụng điện với tuyên truyền đến khách hàng biết về hành vi trộm cắp điện là hành vi vi phạm pháp luật. Mặt khác, các đơn vị cũng khuyến khích người dân chủ động tố giác khi phát hiện các hàng vi vi phạm sử dụng điện cho ngành điện và chính quyền địa phương. Tất cả các điều này hướng tới việc sử dụng điện an toàn, công bằng, hiệu quả và giúp ngành điện vận hành hệ thống điện an toàn và liên tục nhằm đáp ứng tốt nhất việc sử dụng điện của nhân dân.

Link gốc
Theo: CPC