Tiến độ công trình

PC Đắk Lắk: Tăng cường giải pháp đảm bảo tiến độ đầu tư các công trình lưới điện

Thứ năm, 25/11/2021 | 15:38 GMT+7
Để hoàn thành chỉ tiêu đầu tư xây dựng (ĐTXD) trong năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tác động mạnh đến kinh tế - xã hội, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. 

Công nhân PC Đắk Lắk thi công nâng dung lượng Trạm biến áp tại huyện Krông Pắk.
 
Điều này góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như hoàn tất hồ sơ, thực hiện thanh quyết toán các dự án, công trình đã hoàn thành theo đúng quy định. 
 
Theo kế hoạch, trong năm 2021, PC Đắk Lắk thực hiện 54 dự án đầu tư xây dựng với tổng kế hoạch vốn đầu tư khoảng hơn 198 tỷ đồng. Tính đến ngày 15/11/2021, Công ty đã thực hiện giải ngân đạt trên 164 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 82,9% so với kế hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các văn bản pháp lý về Luật, Nghị định, thông tư hướng dẫn trong công tác đầu tư xây dựng năm 2021 có nhiều thay đổi, điều chỉnh, bổ sung gây ra những khó khăn nhất định cho quá trình thực hiện. 
 
Bên cạnh đó, từ tháng 5/2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tại một số thời điểm, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn một số huyện và thành phố Buôn Ma Thuột. Việc áp dụng giãn cách kéo dài làm công tác triển khai các dự án đầu tư xây dựng bị gián đoạn bởi các biện pháp kiểm soát và hạn chế người ra vào các địa phương. Công tác điều động nhân sự của chủ đầu tư, các nhà thầu để triển khai dự án hay xuất nhập khẩu, vận chuyển vật liệu, vật tư thiết bị… cũng không thuận lợi. Tiến độ thi công xây dựng một số công trình vì vậy bị chậm trễ.
 
Một số nhà thầu đã gửi văn bản đến PC Đắk Lắk yêu cầu gia hạn tiến độ thi công công trình. Trong khi đó, công tác thỏa thuận tuyến, địa điểm với địa phương gặp nhiều vướng mắc và chiếm khá nhiều thời gian. Do việc quản lý chồng chéo quy hoạch của một số địa phương, dẫn đến phải điều chỉnh lại tuyến và thiết kế công trình. Một số dự án vẫn chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Việc lập và bổ sung quy hoạch đất đai còn chưa cụ thể, chi tiết dẫn đến chồng lấn các quy hoạch khác. Địa phương cũng chưa thật sự vào cuộc quyết liệt trong khâu bồi thường giải phóng mặt bằng cho lưới điện. 
 
Trong quá trình thi công xây dựng, các nhà thầu còn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Cụ thể như: “Công trình xây dựng mới đường dây trung áp chuyển tiếp ĐD473KRP tách tuyến 476KRP” trong lúc thi công tại địa bàn huyện Krông Pắk gặp vướng mắc các vị trí số 48, 121 do dân không cho đào móng; hành lang tuyến đường dây từ vị trí 61 đến vị trí 85 hiện đang vướng muồng, cây ăn trái của dân rất nhiều…  Hoặc các công trình xây dựng lưới điện trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột lại có mặt bằng thi công hạn chế, giá trị thương mại của đất thổ cư rất lớn nên thường xuyên xảy ra vướng mắc trong quá trình thỏa thuận xây dựng.
 
Trước những khó khăn đó, PC Đắk Lắk đã thường xuyên rà soát và báo cáo EVNCPC điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các dự án lưới điện phù hợp với hiện tại của địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Công ty đã phê duyệt tiến độ cho từng Dự án, bám sát tiến độ theo từng tháng và có chế tài thưởng, phạt phù hợp. Công ty cũng phân công trách nhiệm quản lý, theo dõi dự án cụ thể cho từng cá nhân thuộc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng. Các đơn vị được yêu cầu gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân, xem đây là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021. 
 
Việc chỉ đạo, điều hành theo các mốc tiến độ đã phê duyệt được thực hiện nghiêm túc với sự giám sát, đôn đốc thường xuyên đến các cấp có thẩm quyền trong quá trình xây dựng và trình duyệt. Trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, Công ty tập trung triển khai ngay các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng ngay sau khi dự án đầu tư được duyệt; đồng thời, việc phối hợp chặt chẽ với địa phương đảm bảo tính chính xác của các đối tượng được bồi thường theo đúng quy định, tránh khiếu kiện kéo dài. Các đơn vị chủ động theo dõi chỉ đạo trong việc bồi thường phục vụ thi công và đề xuất biện pháp xử lý phù hợp với thực tế. 
Công ty cũng đã phối hợp với các đơn vị Tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công để xử lý những vị trí móng chưa phù hợp hoặc khó khăn về bồi thường. Đơn vị cũng tăng cường mối quan hệ với chính quyền địa phương để giải quyết kịp thời các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt đối với các dự án trọng điểm. Các công tác truyền thông, thông tin về dự án, chủ trương chính sách liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng được công khai, minh bạch nhằm tạo sự ủng hộ từ chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân. 
 
Hiện tại, PC Đắk Lắk đang tiếp tục thực hiện việc ứng dụng tối đa công nghệ thông tin để phục vụ công tác quản lý, điều hành tiến độ dự án trên phần mềm quản lý đầu tư xây dựng. Các cuộc họp xem xét, thông qua dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai… được thực hiện bằng hình thức trực tuyến để đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay. 
 
Trong các tháng cuối năm 2021, PC Đắk Lắk sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, đẩy nhanh tiến độ thi công, tăng cường bố trí, tổ chức nghiệm thu và thanh toán giải ngân. Với những giải pháp quyết liệt, PC Đắk Lắk kỳ vọng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng năm 2021 đạt trên 95%, đóng góp vào việc hoàn thành chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chung của toàn đơn vị.
Minh Thu