PC Đắk Nông: Tăng cường công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp

Thứ năm, 2/12/2021 | 15:32 GMT+7
Là tỉnh miền núi với hệ thống lưới điện chủ yếu ở khu vực nông thôn, tình trạng người dân trồng các loại cây công nghiệp chiếm tỉ lệ cao gây ảnh hưởng đến an toàn hành lang lưới điện cao áp. 
PC Đắk Nông phối hợp với các cấp chính quyền xử lý các điểm vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp.
 
Để đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp (ATHLLĐCA), những năm qua, PC Đắk Nông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, phối hợp với các cấp chính quyền, ngành chức năng xử lý các điểm vi phạm. Nhờ đó mà các điểm “nóng” về vi phạm ATHLLĐCA đã giảm đáng kể.
 
Theo số liệu thống kê hết tháng 11 năm 2021, toàn tỉnh Đắk Nông không có sự cố công trình nhà ở liên quan đến hành lang an toàn lưới điện cao áp. Toàn đơn vị chỉ còn 268 điểm tồn tại có nguy cơ gây ra sự cố lưới điện như: móng cột bị người dân múc đất xung quanh dễ sạt lở, cây cối cao ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây, người dân xây dựng hạ tầng, đào đất gây lún sụt công trình lưới điện cao áp, trụ điện... Thực trạng trên đã ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp điện và còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn điện cho người dân.
 
Tại một số địa bàn huyện Đắk R’Lấp, Đắk Mil là khu vực trồng cây công nghiệp quy mô lớn của tỉnh, chủ yếu là cây cao su chiếm tỉ lệ cao vi phạm hành lang các tuyến đường dây 22kV, 35kV, 110kV. Vì lợi ích kinh tế nên nhiều gia đình có đường điện đi ngang vườn nhà không đồng ý cho ngành điện phát quang, tỉa cành, nhất là những cây nằm ngoài hành lang vẫn có nguy cơ ngọn, cành sà vào đường dây điện, người dân đòi bồi thường cao. Khi tiến hành phát quang hành lang tuyến, anh em công rất khó thực hiện do chưa nhận được sự đồng thuận của người dân.
 
Ông Trương Thế Long - Đội trưởng Đội Quản lý điện tổng hợp Đắk R’La, Điện lực Đắk Mil cho biết:“Hiện đường dây 376ĐMI có chiều dài khoảng 72,63km, có 99 trạm biến áp bao gồm của khách hàng và ngành điện quản lý. Trước mùa mưa, hàng năm Đội đều huy động toàn bộ nhân lực đi chặt tỉa các cây cao su trong và ngoài hành lang để đảm bảo an toàn; thường xuyên và định kỳ hằng tháng tiến hành kiểm tra, phát quang hành lang tuyến nhằm hạn chế phát sinh các điểm mất an toàn do cây cao ngoài hành lang tuyến gây nên, nhất là những vị trí xung yếu”.
Tăng cường vệ sinh cách điện lưới điện phân phối đang mang điện bằng nước áp lực cao.
 
Theo đó, để hạn chế tối đa các sự cố xảy ra đối với lưới điện cao áp, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, PC Đắk Nông đã chỉ đạo các các Điện lực trực thuộc thực hiện nhiều giải pháp để xử lý dứt điểm các sự cố xảy ra. Các đơn vị tăng cường tập trung rà soát các điều kiện an toàn tại các vị trí đường dây gần khu tập trung đông dân cư như: khoảng cách pha đất, biển chỉ dẫn, biển cảnh báo nguy hiểm đầy đủ, rõ ràng theo đúng quy định tại Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ban hành ngày 26/02/2014 và Nghị định số 51/2020/NĐ-CP ngày 21/4/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 14/2014/NĐ-CP và Thông tư số 05/2021/TT-BCT ngày 02/8/2021; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý vận hành, ngăn ngừa sự cố, đảm bảo cung cấp điện an toàn, đặc biệt các vị trí trạm biến áp không người trực, các khu vực có tốc độ tăng trưởng phụ tải nóng bất thường, các tuyến đường dây có nguy cơ cao xảy ra mất an toàn đối với người dân và doanh nghiệp.
 
Đơn vị cũng yêu cầu đơn vị thi công trước khi thi công xây dựng gần hoặc liên quan đến công trình điện, nơi làm việc có yếu tố nguy hiểm cao về an toàn điện… phải lập phương án thi công chi tiết và đề ra các biện pháp an toàn đầy đủ gửi đơn vị quản lý vận hành duyệt trước khi thực hiện công việc. Khi phát hiện vi phạm, yêu cầu dừng ngay các hành vi, lập biên bản vi phạm quy định về an toàn điện và gửi đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại địa phương để xử phạt theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực.
 
Ông Lê Huy Thiệp - Phó Giám đốc, PC Đắk Nông cho biết: “Từ đầu năm đến nay đơn vị đã tăng cường thực hiện vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao, rửa sứ hotline và thay thế sứ cách điện tại các vị trí cột trên lưới điện; kiểm tra thường xuyên, xử lý kịp thời các khiếm khuyết của lưới điện kết hợp với phát, dọn cây trong và ngoài hành lang an toàn lưới điện cao áp, qua đó nhằm hạn chế tình trạng phóng điện gây sự cố. Về lâu dài đơn vị sẽ áp dụng các biện pháp kỹ thuật như bọc hóa đường dây cao áp, nâng cột, lắp chụp cột…để đảm bảo cung cấp điện được ổn định liên tục, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành đường dây trên địa bàn”.
 
Trong 11 tháng năm 2021, các Điện lực đã thực hiện vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao trên toàn tuyến được 290 đợt; thay thế các thiết bị vận hành lâu năm, thay dây dẫn cũ nát, thay các cột bê tông nứt vỡ, nghiêng đổ để đảm bảo vận hành. Đặc biệt, đối với các đường dây cao áp có mật độ sét cao, các đơn vị điện lực đã lắp đặt bộ chống sét van thông minh trên tuyến đường dây cao áp. Tổ chức hơn 1.000 đợt phát quang hành lang tuyến, phát hơn 2.000 tờ rơi tuyên truyền về đảm bảo an toàn điện cho nhân dân.
 
Với sự chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, PC Đắk Nông nỗ lực tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, không để sự cố về điện xảy ra.
Theo: CPC