PC Điện Biên: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện
Ngay từ đầu năm, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã lập kế hoạch KTGSMBÐ với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra sử dụng điện, giảm tổn thất điện năng. Công ty giao kế hoạch cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc, phòng chuyên môn và thành lập đoàn kiểm tra, giám sát nội bộ các hoạt động MBÐ trên địa bàn toàn tỉnh.
Với vai trò nòng cốt, Phòng Kỹ thuật giám sát mua bán điện đã tham mưu Ban Giám đốc Công ty ban hành văn bản chỉ đạo các điện lực tăng cường biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ để theo dõi định kỳ và đột xuất. Thông qua mạng lưới là các tổ KTGSMBÐ tại các điện lực huyện, thành phố, thị xã, Phòng Kỹ thuật giám sát mua bán điện tiến hành nhiều đợt kiểm tra, phúc tra tại cơ sở.
Tháng 9 vừa qua, Phòng đã tổ chức kiểm tra tại địa bàn huyện Nậm Pồ. Qua kiểm tra cho thấy các đơn vị đều thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, của ngành song cũng phát hiện một số tồn tại cần được khắc phục. Cụ thể là còn trường hợp khách hàng có ý kiến phản hồi chưa hài lòng về chất lượng phục vụ và tình trạng hòm công tơ chưa được niêm phong, hồ sơ hợp đồng MBÐ chưa hoàn thiện đầy đủ theo đúng quy trình, công tác cân pha san tải tại các trạm biến áp có tổn thất cao chưa tốt, còn để tình trạng quá tải đường dây hạ thế xảy ra vào giờ cao điểm...
Ngoài ra, tại trạm biến áp Nà Hỳ (đây là trạm có sản lượng lớn, tổn thất cao), qua kiểm tra đánh giá hiện lộ xuất tuyến hạ thế số 3 đang bị quá tải và lệch pha trong khoảng thời gian từ 17 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút hàng ngày. Ðể khắc phục tình trạng trên, đoàn kiểm tra đã hướng dẫn bộ phận nghiệp vụ của Ðiện lực Nậm Pồ thực hiện theo đúng quy trình kinh doanh của EVN. Ðồng thời thực hiện cân pha và hướng dẫn bổ sung thêm 1 lộ xuất tuyến đến vị trí quá tải. Ðến nay đã khắc phục được cơ bản hiện tượng sụt áp vào giờ cao điểm tại trạm biến áp này.
Thực hiện chỉ đạo của Công ty Ðiện lực Ðiện Biên, các đơn vị điện lực trực thuộc đã tích cực thực hiện công tác KTGSMBÐ. Ðặc biệt là theo dõi việc xử lý các hạn chế đã phát hiện sau kiểm tra; sử dụng các tiện ích trên chương trình CMIS 2.0, NPCUS 1.0, tiện ích thu nhập dữ liệu công tơ từ xa… nhằm phát hiện kịp thời các dấu hiệu vi phạm trong các hoạt động mua bán điện. Qua công tác giám sát, theo dõi đã phát hiện những khiếm khuyết, tồn tại để có chỉ đạo khắc phục kịp thời.
Từ đầu năm đến nay, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã kiểm tra sử dụng điện, kiểm tra công tơ trên lưới hơn 20.000 lượt, lập biên bản kiểm tra sử dụng điện khoảng 3.000 lượt. Các trường hợp hư hỏng đo đếm và vi phạm sử dụng điện đã được xử lý truy thu bồi thường đúng quy định pháp luật. Số lượt khách hàng được kiểm tra tăng so với cùng kỳ năm 2018. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh mua bán điện, thời gian tới Công ty xác định tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả KTGSMBÐ, từ việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ đến kiểm tra quản lý và khai thác hệ thống thu nhập dữ liệu công tơ tự động.
Theo: Báo Điện Biên Phủ