Đầu tư xây dựng

PC Hà Nam đẩy mạnh tiến độ các dự án trạm 110kV trên địa bàn tỉnh

Thứ hai, 31/7/2023 | 17:00 GMT+7
Để vận hành lưới điện an toàn, ổn định và liên tục trước thời tiết diễn biến bất thường, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đang gấp rút triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh tiến độ các dự án trạm 110kV trên địa bàn tỉnh trong năm 2023.


Lắp đặt tụ bù thanh cái TBA 110kV Đồng Văn 3.

Các công trình đầu tư xây dựng nhằm nâng cấp lưới điện đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, đảm bảo chất lượng điện năng phục vụ tăng trưởng kinh tế - xã hội. 

Năm 2023, Công ty Điện lực Hà Nam được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao quản lý A thực hiện các dự án lưới điện trạm 110kV với 3 gói thầu xây lắp có tổng giá trị gần 100 tỷ đồng, bao gồm: Nâng công suất MBA T1,T2 trạm 110kV Lý Nhân, tỉnh Hà Nam; Lắp đặt tụ bù thanh cái TBA 110kV Đồng Văn 3 của thị xã Duy Tiên và Nâng công suất MBA T1,T2 trạm 110kV Thanh Nghị huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. 

Để triển khai các gói thầu trên, Công ty Điện lực Hà Nam đã lập kế hoạch triển khai cụ thể như gửi báo cáo UBND Tỉnh, thông báo cho các địa phương có dự án triển khai và thực hiện đồng bộ với dự án trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Khi triển khai dự án, Công ty Điện lực Hà Nam gặp phải rất nhiều khó khăn cả chủ quan lẫn khách quan như vướng mắc về mặt bằng, quy hoạch địa phương thay đổi nhiều phải điều chỉnh hướng tuyến, về hành lang tuyến hiện có nhiều cây cối lâu năm ảnh hưởng đến việc vận hành lưới điện của dự án. Khó khăn lớn tiếp theo là khi phê duyệt phát sinh thiết kế của dự án cũng mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Việc đăng ký lịch cắt điện thi công cũng gặp khó khăn do trong giai đoạn mùa nắng nóng phải được sự chấp thuận của UBND Tỉnh bởi khối lượng khách hàng sử dụng điện rất lớn gồm cả khách hàng công nghiệp và khách hàng dân sinh.

Tuy có nhiều khó khăn trong công tác đầu tư xây dựng nhưng với quyết tâm đóng điện đưa các dự án nói trên vào sử dụng và vận hành, PC Hà Nam đã có những giải pháp cụ thể để sớm khắc phục khó khăn và triển khai dự án được thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Trong công tác giải phóng mặt bằng, Công ty đã yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ cắm mốc đền bù giải phóng mặt bằng và sớm giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, đồng thời Công ty gửi các văn bản thông báo đến các địa phương để phối hợp kịp thời giải quyết những vướng mắc gặp phải trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, Công ty đã tổ chức những buổi họp với nhân dân và chính quyền địa phương kiểm đếm những vị trí mà có cây cối cần giải tỏa ảnh hưởng đến hành lang lưới điện và có biện pháp đền bù phù hợp, nhanh chóng không để ảnh hưởng đến quá trình thi công kéo dây. 

Trong phương án tiếp nhận và cấp phát vật tư thi công, PC Hà Nam cũng chọn và sàng lọc những vật tư cần thiết cấp bách để ưu tiên cấp cho những nhà thầu cần vật tư trước. Việc phê duyệt phát sinh trong dự án đầu tư, PC Hà Nam cũng đưa ra giải pháp yêu cầu nhà thầu phải trình được hồ sơ phê duyệt những vị trí cần thay đổi, cần phát sinh ngay sau khi bàn giao mặt bằng xong, thay đổi đến đâu làm phát sinh trình chủ đầu tư phê duyệt luôn đến đấy để tránh mất thời gian chờ đợi và kịp thời có phương án duyệt phát sinh cho đơn vị thi công triển khai.

Kiểm tra quá trình thi công trạm 110kV Thanh Nghị.

Bên cạnh đó, PC Hà Nam đã yêu cầu nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết từng ngày và cam kết hoàn thành đúng tiến độ thi công, định kỳ báo cáo tiến độ và các vướng mắc, khó khăn để có biện pháp phối hợp xử lý và Giám đốc Công ty hàng tuần họp kiểm điểm tiến độ và giao nhiệm vụ, quán triệt tới từng phòng ban chức năng, Điện lực liên quan, phối hợp với các nhà thầu xử lý vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, thi công, giám sát, nghiệm thu công trình.

Các dự án lưới điện trạm 110kV trong năm 2023 với 3 gói thầu xây lắp này là những dự án quan trọng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhằm đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hà Nam; tăng cường nguồn điện cấp cho lưới điện, đảm bảo cấp điện ổn định, tin cậy cho các phụ tải tại huyện Thanh Liêm, Thị xã Duy Tiên và huyện Lý Nhân. Những dự án này đi vào vận hành đáp ứng được mục tiêu chống quá tải cho mùa nắng nóng, qua đó góp phần nâng cao độ tin cậy, cũng như tính an toàn cung cấp điện cho các phụ tải, giảm bán kính cấp điện, giảm tổn thất điện năng trên đường dây, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho Công ty, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Theo: NPC