PC Hải Phòng: Tăng cường chất lượng điện cung cấp, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI

Thứ tư, 22/9/2021 | 10:08 GMT+7
Hiện nay, lưới điện TP. Hải Phòng đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu sử dụng điện đang tăng cao, để đảm bảo cung cấp điện với chất lượng ngày càng tốt hơn, việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI tiếp cận các nước tiên tiến trên thế giới là nhiệm vụ quan trọng của Công ty TNHH MTV Điện lực (PC) Hải Phòng.
PC Hải Phòng kiểm tra đồng vị pha lưới điện 35kV để thực hiện hòa trung thế
 
Qua đó, góp phần làm ổn định tăng trưởng kinh tế của thành phố, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, ngoài ra là một trong các yếu tố làm tăng hài lòng khách hàng.
 
Độ tin cậy cung cấp điện trong thời gian qua đã được cải thiện rất nhiều so với những năm trước. Song trên thực tế vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế và các chỉ số vẫn còn ở mức cao, do nhiều nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan.
 
Trong quá trình xử lý sự cố theo phướng pháp truyền thống cần rất nhiều thời gian để trao đổi thông tin giữa các đơn vị, thời gian di chuyển của nhân viên thao tác phụ thuộc rất lớn vào khoảng cách giữa các thiết bị đóng cắt, thời tiết tại hiện trường, giao thông…Khi đến vị trí thao tác, nhân viên thao tác phải tiến hành các động tác mở khóa trạm, hoặc trèo lên giàn thao tác, mở khóa tay dao, thử đèn hết điện trước khi thao tác. Quá trình xử lý sự cố như vậy cần nhiều thời gian sẽ gây mất điện kéo dài. Do không xác định được chính xác sự cố dẫn đến phạm vi cô lập vùng sự cố rộng gây ảnh hưởng đến nhiều khách hàng trên diện rộng và quá trình phân đoạn đóng điện vào điểm sự cố gây tổn hại đến thiết bị. Các yếu tố trên làm tăng các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện (SAIDI, SAIFI, MAIFI) dẫn đến: “Giảm sự hài lòng của khách hàng”.
 
Để nâng cao độ tin cậy cung ứng điện, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI tiếp cận các nước tiên tiến trên thế giới. PC Hải Phòng có những giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực hoạt động như: sản xuất, quản lý, đầu tư, kĩ thuật… Trong đó, công ty xác định ứng dụng khoa học công nghệ là đòn bẩy nâng cao chất lượng cung ứng điện cho khách hàng. Công ty đã đưa vào ứng dụng công nghệ vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao tại các trạm biến áp phân phối và các cột điện, sửa chữa lưới điện không cắt điện (Hotline) phục vụ sửa chữa, VSCN, đấu nối TBA mới, lắp công tơ phát sinh, thay công tơ định kỳ..., thực hiện hòa trung thế các lộ đường dây để giảm số phần tử bị mất điện khi chuyển kết dây cứu phụ tải trong quá trình thao tác chuyển kết dây xử lý sự cố cũng như chuyển kết dây có kế hoạch, chuyển đổi TBA có người trực sang trạm biến áp không người trực.
 
Trung tâm Điều khiển xa đã điều hành lưới điện ổn định, hạn chế thao tác thủ công của công nhân, kịp thời đóng/cắt điện từ xa lưới điện trên toàn địa bàn. Chuyển các trạm biến áp phân phối kiểu treo thành trạm kín, kios, trụ với mô hình transit để vừa an toàn, thuận tiện trong vận hành, đồng thời ít bị ảnh hưởng của hành lang lưới điện (động vật bò, đậu vào thiết bị) và yếu tố thời tiết. Đối với những trạm treo chưa chuyển sang trạm kín, kios tiến hành bọc cách điện với cấp điện áp phù hợp từ dàn trạm xuống đến mặt máy. Sử dụng máy đo phát hiện nguy cơ sự cố, mọi thiết bị có nguy cơ hư hỏng, đe dọa sự cố phải được chủ động thay thế.
 
Nâng cao trách nhiệm và chất lượng trong công tác điều tra sự cố, dò tìm sự cố, đặc biệt đối với đường dây hỗn hợp ĐDK – cáp ngầm. Các đơn vị thực hiện phối hợp tối đa các công việc có kế hoạch theo phương án “Cắt điện theo cây”. Không thực hiện cắt điện nhỏ lẻ, các đơn vị lập kế hoạch cắt điện tại đơn vị, lập đăng ký cắt điện với chủ trương kết hợp nhiều công tác trong một lần cắt điện, khi cắt điện phải xử lý hết các công việc, không để cắt điện kéo dài, cắt điện nhiều lần lặp lại trong năm xong vẫn phải đảm bảo các biện pháp an toàn theo quy định. Khi xây dựng phương án tổ chức thi công phải bố trí, huy động nhân lực, vật tư đầy đủ sẵn sàng và đảm bảo chất lượng phục vụ công tác, phải kiểm soát chặt chẽ thời gian công tác phù hợp với nội dung công việc, không để tình trạng cắt điện mà chưa công tác hoặc công tác chậm trên lưới điện gây ảnh hưởng xấu và mất uy tín với khách hàng (việc này phải được kiểm soát ngay từ đơn vị Điện lực và Điện lực phải chịu trách nhiệm với Công ty, với trường hợp kết hợp nhiều công việc mà nhân lực đơn vị không đáp ứng hết thì đơn vị phải báo cáo Lãnh đạo công ty để điều động nhân lực từ các đơn vị khác).
 
Tăng cường kiểm tra, phân tích số liệu tổn thất các lộ đường dây, trạm biến áp; phân tích tính chất phụ tải, sản lượng sử dụng điện của các khách hàng để kịp thời phát hiện và giảm thiểu tình trạng trộm cắp điện, giảm tổn thất thương mại.
 
Lắp các bộ cảnh báo sự cố đường dây có truyền tín hiệu từ xa về các trung tâm điều khiển và tủ RMU làm căn cứ phân đoạn chính xác khoanh vùng sự cố nhanh nhất, giảm số khách hàng mất điện và giảm thời gian kiểm tra tìm điểm sự cố. Lắp đặt các thiết bị đóng cắt và chỉ báo sự cố trên lưới (Recloser, LBS, RMU, FI…) có kết nối truyền thông với hệ thống SCADA/DMS tại TTĐKX thông qua mạng cáp quang nội bộ, 3G/VPN và truyền dữ liệu về TT Điều khiển xa và Điều độ các Điện lực. Phạm vi mất điện thu hẹp, giảm số lượng khách hàng bị ảnh hưởng, nhanh chóng tìm ra điểm sự cố để sửa chữa cung cấp điện lại cho khách hàng, làm tăng sự hài lòng của khách hàng và nâng cao năng suất lao động. Các máy cắt Recloser được lắp đặt ở các vị trí phân đoạn, nhánh rẽ nhằm phát huy tính năng của thiết bị đóng cắt tự động để phân đoạn khi xảy ra sự cố trên lưới điện.

Đồng thời, Công ty đang tiến hành triển khai hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối (DAS). Bước đầu, dự án DAS thử nghiệm thành công trên địa bàn quận Dương Kinh. Đây là cơ sở để PC Hải Phòng tiếp tục mở rộng dự án trên địa bàn Thành phố. Qua đó, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, chủ động các giải pháp cung ứng điện an toàn, cải thiện chất lượng dịch vụ, tiếp tục giảm thời gian mất điện, đem lại sự hài lòng cho khách hàng với chất lượng ngày càng ổn định, liên tục, tin cậy.
 
Để hoàn thành các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện EVNNPC giao là nhiệm vụ hết sức khó khăn và nặng nề, đặc biệt các chỉ số nhóm mất điện do cắt điện có kế hoạch trước miễn trừ đòi hỏi sự quyết tâm cao của các đơn vị từ cấp Tổ, Đội sản xuất đến các phòng ban liên quan, phải phối hợp chặt chẽ trong các khâu từ việc cắt điện công tác, xử lý sự cố, quản lý tài sản lưới điện của khách hàng...
 
Bên cạnh giải pháp về công nghệ cao, PC Hải Phòng còn thực hiện đầu tư lưới điện, quản lý kỹ thuật, tổ chức xử lý sự cố, tổ chức kiểm soát kỹ kế hoạch công tác trên lưới điện theo tuần, tháng, năm,…
 
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và chất lượng dịch vụ khách hàng, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI tiếp cận các nước tiên tiến trên thế giới. Lãnh đạo và CBCNV PC Hải Phòng phát huy những thành quả đạt được, đoàn kết, sáng tạo, từng bước giải quyết khó khăn và quyết tâm thực hiện tốt các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện trong năm 2021.

Link gốc
Theo: Báo Công Thương