Xả nước vụ đông xuân 2016- 2017

PC Hưng Yên: Đảm bảo điện phục vụ các trạm bơm lấy nước gieo cấy vụ đông xuân

Thứ tư, 4/1/2017 | 13:47 GMT+7
Ông Lương Minh Thanh- PGĐ Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết, Công ty đã xây dựng phương án đảm bảo điện, tạm dừng toàn bộ các công việc cắt điện có kế hoạch trên địa bàn  tỉnh từ ngày 05/1 đến hết ngày 13/2/2017 để phục vụ các trạm bơm lấy nước gieo cấy vụ đông xuân 2016- 2017.

 
Vụ Đông Xuân năm nay, tỉnh Hưng Yên gieo cấy 36.720 ha lúa cơ cấu giống 100% chà xuân muộn, gieo cấy tập trung xung quanh tiết lập xuân 04/2. Để đảm bảo cho công tác lấy nước vào đồng phục vụ gieo cấy cho bà con. Ông Vũ Văn Hanh -Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Hưng Yên cho biết, đến nay, Hưng Yên đã nạo vét xong 1 triệu 600 nghìn m3 kênh mương, khơi thông dòng chảy, vớt ao bèo được hơn 10 triệu m2, hàng trăm công trình xây lắp và hơn 265 máy bơm các loại đã được tu sửa, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác lấy nước đổ ải. Theo ông Vũ Văn Hanh, vụ Đông Xuân năm ngoái, do trong thời gian diễn ra đổ ải Hưng Yên đã có mưa trên diện rộng, đất được thấm nước tự nhiên, giúp Hưng Yên chủ động được hơn 30% lượng nước tưới, đồng thời, rút ngắn được 6 ngày rưỡi so với lịch xả của 3 đợt lấy nước. Năm nay, Hưng Yên khô hạn nên khả năng sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào lượng nước xả từ các hồ thủy điện.
 
"Hiện nay toàn bộ diện tích vụ đông xuân 2016- 2017 đã cày ải xong. Nếu thời tiết như bây giờ thì lượng nước sẽ tốn hơn năm ngoái do suốt thời gian qua không có mưa. Chúng tôi đã chuẩn bị cho công tác đổ ải sẵn sàng"- ông Hanh cho biết.
 
Để đảm bảo cấp điện phục vụ tốt cho công tác lấy nước của ngành nông nghiệp tỉnh Hưng Yên, Công ty Điện lực Hưng Yên đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi tỉnh Hưng Yên và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Nam Đuống chuẩn bị cấp điện và bơm nước làm đất gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2016- 2017, các Điện lực trực thuộc đã phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình Thủy lợi huyện/TP và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Nam Đuống thống nhất danh sách các trạm bơm để chủ động phương án cấp điện; đã kiểm tra và chạy thử các máy bơm. Đến nay 186/186 trạm biến áp phục vụ bơm và các máy bơm đã sẵn sàng bơm lấy nước.
 
Ông Lương Minh Thanh - PGĐ Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết, năm 2016, Công ty đã phối hợp với Công ty TNHH MTV thí nghiệm điện miền Bắc và Công ty lưới điện cao thế miền Bắc thí nghiệm định kỳ xong các trạm 110 kV trên địa bàn (tổng số 10 trạm); sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị lưới điện 110 kV, lưới điện trung và hạ áp. Các khiếm khuyết phát hiện sau thí nghiệm đã khắc phục xong và đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật vận hành; Đã thí nghiệm định kỳ 100% các TBA phục vụ bơm trên địa bàn (186 trạm biến áp/300 máy biến áp), xử lý xong các khiếm khuyết các TBA bơm và sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện trung, hạ áp.
 
Cùng với nhiệm vụ cấp điện đổ ải 3 đợt và cấp điện Tết Nguyên đán 2017, Công ty đã tập trung kiểm tra phát hiện và kịp thời xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện, kiểm tra xử lý các vị trí lèo, vệ sinh bảo dưỡng lưới điện, tăng cường dây dẫn lưới điện 0,4 kV khu vực mới tiếp nhận, phối hợp với chính quyền địa phương phát quang hành lang lưới điện.
 
Về công tác vận hành an toàn hệ thống điện, ông Lương Minh Thanh cho biết, tỉnh Hưng Yên được cấp điện từ 10 trạm biến áp 110 kV có tổng công suất đặt là 1.014.000 kVA trong khi đó tổng công suất các máy bơm tưới trên địa bàn tỉnh là 36.094 kW (tỉnh HY= 27.334 kW, Nam Đuống = 8.760 kW) tương đương khoảng 8% công suất sử dụng lớn nhất của phụ tải hiện nay (PmaxHY = 450.000 kW) do đó lưới điện tỉnh Hưng Yên hoàn toàn đáp ứng nhu cầu sử dụng điện và bơm lấy nước. Trong các đợt xả nước, Công ty sẽ duy trì vận hành lưới điện tỉnh Hưng Yên ở kết dây cơ bản năm 2017, đảm bảo đủ điện áp cho bơm hoạt động. PC Hưng Yên cam kết không cắt điện sửa chữa đối với khu vực lưới điện cấp điện cho bơm trong 03 đợt lấy nước (kể các các bơm điện đang cấp điện từ các đường dây 0,4 kV). Đồng thời, đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường trực lãnh đạo, trực vận hành lưới điện, xử lý nhanh khi có sự cố và chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng như MBA, TU, TI, cáp… để phục vụ xử lý khi có sự cố.
 
PC Hưng Yên cũng đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để sử dụng điện tiết kiệm, ưu tiên công suất phục vụ bơm lấy nước; giải phóng đường ra vào TBA để thuận lợi vận chuyển thay MBA khi bị sự cố; Làm việc với các Xí nghiệp Khai thác công trình Thủy lợi huyện/TP, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Nam Đuống, Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên phối hợp đảm bảo điện 24/24h các TBA bơm lấy nước. Trong 03 đợt lấy nước, Công ty sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi tỉnh và địa phương đảm bảo điện tốt nhất để bơm nước gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2016- 2017 trên địa bàn tỉnh.
Nguyên Long/Icon.com.vn