Đầu tư xây dựng

PC Hưng Yên chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện

Thứ tư, 17/4/2024 | 15:57 GMT+7
Khoảng 5 năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng điện của tỉnh ngày càng tăng cao, tốc độ tăng trưởng phụ tải trung bình mỗi năm từ 12 - 18%. Để đáp ứng nhu cầu của phụ tải tăng hằng năm và nâng cao chất lượng điện năng, Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có kế hoạch đầu tư xây dựng các trạm biến áp (TBA) chống quá tải. 

Điện lực Phù Tiên thực hiện luân chuyển máy biến áp.

Năm 2024, PC Hưng Yên triển khai thực hiện 40 dự án đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 500 tỷ đồng, trong đó có 4 dự án chống quá tải bổ sung năm 2023; thực hiện 54 hạng mục sửa chữa lớn. Đến nay, các đơn vị đã thực hiện đào đúc được 53/62 móng trung thế, dựng được 75/82 cột trung thế, đào đúc được 50/55 móng TBA; đấu nối xong được 25/35 TBA thuộc các dự án chống quá tải bổ sung năm 2023.

Trong đó, Điện lực Văn Lâm đã hoàn thành dự án chống quá tải bổ sung năm 2023. Ông Nguyễn Gia Thích, Giám đốc Điện lực Văn Lâm cho biết: Nhằm chống quá tải cho các trạm biến áp (TBA) phân phối có nhiều phụ tải sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, làng nghề… từ tháng 12/2023, Điện lực Văn Lâm đã tích cực phối hợp với Công ty Điện lực Hưng Yên triển khai thực hiện dự án chống quá tải năm 2024 với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng. Đến hết tháng 3, đơn vị đã hoàn thành dự án với các hạng mục: Đào đúc 21 móng đường dây trung thế, 15 móng TBA, dựng 28 cột đường dây trung thế, 15 cột TBA, đào 1.027 mét hào cáp ngầm …

Cùng với đó, mùa nắng nóng gay gắt hay kèm theo mưa sét bất chợt; để hạn chế được các sự cố do sét, cũng như bảo vệ các thiết bị điện quan trọng trên lưới, Công ty Điện lực Hưng Yên đã tiến hành sửa chữa, khắc phục khiếm khuyết chống sét cho đường dây trung áp năm 2024. Các đơn vị trực thuộc Công ty đã áp dụng nhiều giải pháp như lắp đặt chống sét van (CSV) thông minh trên một số đường dây có suất sự cố cao do sét đánh, lắp đặt các bộ chống sét van trên đường dây và tại trạm biến áp.

Ngay từ tháng 01 năm 2024, Công ty đã cấp phát đủ vật tư cho các đơn vị, các điện lực đã tích cực triển khai thi công 36 hạng mục với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng. Đến nay các đơn vị đã cơ bản lắp đặt hoàn thiện với trên 40,000 km đường dây chống sét cho các xuất tuyến trọng yếu. Đây là một phương pháp bảo vệ chống sét mà không cần bảo trì, khi xảy ra sét đánh trực tiếp vào cột điện hoặc dây chống sét, dòng điện sét sẽ đi qua dây thoát sét trực tiếp xuống đất. Việc lắp đặt dây chống sét đã góp phần bảo vệ đường dây, các thiết bị điện an toàn hơn, góp phần giảm thiểu các sự cố do sét đánh, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, phục vụ khách hàng tốt hơn. 

Từ đầu năm đến nay, nhiều dự án chống quá tải phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của tỉnh cũng được Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đưa vào vận hành. Điển hình là dự án TBA 220kV Phố Cao và đường dây đấu nối được xây dựng trên địa bàn xã Hồng Quang huyện Ân Thi tỉnh Hưng Yên được đóng điện và đưa vào vận hành trong tháng 3 năm 2024. Dự án có quy mô đầu tư xây dựng mới TBA 220/110/22kV, công suất đặt 2x250MVA. Dự án này giúp bảo đảm cung cấp điện ổn định, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội hai tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và khu vực lân cận, đồng thời chống quá tải cho TBA 220kV Kim Động.

Để đồng bộ với các dự án chống quá tải, khai thác tối đa công suất của các TBA mới, PC Hưng Yên đã đầu tư cải tạo nâng cấp nhiều tuyến đường dây hạ áp để nâng cao khả năng truyền tải công suất, nâng cao chất lượng điện năng phục vụ cho khách hàng. Các biện pháp kỹ thuật được khai thác triệt để, thiết kế khoảng cột hợp lý, linh hoạt ở những vị trí đặc biệt. Công ty dùng các biện pháp kỹ thuật hiện đại về cột, xà, dây néo, móng cột ở những vị trí có thể gây ảnh hưởng, để giảm thiểu tác động môi trường; xây dựng mới các nhánh rẽ để tạo mạch liên lạc xuất tuyến các TBA với nhau; bổ sung các tuyến đường dây hạ áp mới để phân chia lại bán kính cấp điện giữa các TBA phụ tải. Cùng với đó, Công ty chỉ đạo các phòng chức năng, Điện lực trực thuộc phối hợp đồng bộ, thường xuyên khảo sát nhu cầu sử dụng điện của khu vực và bám sát theo quy hoạch của địa phương, xây dựng và đề xuất phương án chống quá tải với công ty. 

Ông Ngô Thế Tuyển, Phó Giám đốc PC Hưng Yên cho biết: Thời gian qua, PC Hưng Yên luôn chú trọng thực hiện nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng các dự án chống quá tải. Trong các khâu từ việc lập kế hoạch đầu tư, quá trình chuẩn bị đầu tư, công tác đấu thầu đến việc thực hiện đầu tư và quyết toán đầu tư luôn được bảo đảm đúng quy định và đạt tiến độ hoàn thành. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục tận dụng các nguồn lực để thực hiện các dự án chống quá tải lưới điện, phục vụ nhu cầu phát triển ngày càng cao của người dân trong tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay tại một số địa phương, ngành Điện chưa nhận được sự ủng hộ của một số người dân trong khu vực đặt trạm, dẫn đến một số TBA phải di dời vị trí đặt sang khu vực khác gây ảnh hưởng đến việc cấp điện cho khách hàng. Để việc chống quá tải lưới điện hiệu quả, PC Hưng Yên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương để cùng vào cuộc, vận động khách hàng hỗ trợ trong việc bàn giao mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo đảm tiến độ đầu tư xây dựng theo kế hoạch đề ra hàng năm.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Hưng Yên tăng cường cải tạo, nâng cao năng lực truyền tải các mạch vòng hiện hữu để khai thác tối ưu khả năng mang tải các máy biến áp (MBA) 110kV, hạn chế tình trạng quá tải đường dây và MBA 110kV trên lưới, sửa chữa nâng cấp các công trình điện có trọng tâm, ưu tiên đối với các khu vực có điện áp thấp, tổn thất điện năng cao. Đơn vị không để tình trạng MBA phân phối vận hành non tải, quá tải; đồng thời có kế hoạch luân chuyển ngay và thay thế kịp thời các máy biến áp quá tải bằng các máy biến áp có công suất lớn hơn, thay thế các MBA non tải bằng các MBA phù hợp. 

Lũy kế đến hết quý I năm 2024, công ty đã luân chuyển 50 lượt máy biến áp phân phối đầy, quá tải với các MBA non tải. Ngoài ra, chỉ riêng trong tháng 3 năm 2024, các Điện lực đã thực hiện 45 phiên san tải, cân đảo pha góp phần giảm số lượng MBA đầy/quá tải, lệch pha, đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân trên địa bàn. Công ty đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, sử dụng các thiết bị công nghệ tiên tiến có độ chính xác cao để đánh giá, phân tích tình trạng vận hành của thiết bị, lường trước các nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố, hư hỏng lưới điện. Tăng cường kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, đo nhiệt độ tại các vị trí tiếp xúc, ... Công tác kiểm tra đêm, đo nhiệt độ các vị trí tiếp xúc, kiểm tra công suất đường dây hạ thế theo định kỳ cũng như đột xuất trước các dịp lễ cũng được nhân viên Điện lực nghiêm túc thực hiện. Nhờ đó, đơn vị đã kịp thời phát hiện các vị trí khiếm khuyết trên lưới điện trung, hạ thế để đưa vào kế hoạch sửa chữa. 
 

Đóng điện TBA chống quá tải tại huyện Văn Giang.

Các giải pháp nâng cấp và kiểm tra, đầu tư, sửa chữa lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đã được Công ty Điện lực Hưng Yên chú trọng, sát sao triển khai và mang lại hiệu quả tích cực từ đó góp phần phục vụ cung cấp điện hiệu quả phục vụ khách hàng.

Huế Vũ