Tin trong nước

PC Hưng Yên thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

Thứ sáu, 12/7/2024 | 16:39 GMT+7
Với lực lượng lao động hơn 800 cán bộ, công nhân viên, thời gian qua, Công ty Ðiện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLÐ), an toàn điện là mục tiêu hàng đầu nhằm bảo vệ an toàn cho người lao động, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh. 


 
PC Hưng Yên tổ chức tập huấn phòng cháy, chữa cháy cho nhân viên.

Những năm qua, PC Hưng Yên luôn chú trọng nhiều giải pháp như: Quán triệt, tuyên truyền, tập huấn sâu rộng đến công nhân viên, người lao động các văn bản pháp luật, các quy định về ATVSLĐ, phòng, chống cháy, nổ của các cấp; xây dựng kế hoạch thực hiện ATVSLĐ, phòng, chống cháy, nổ theo từng tháng, quý cho người lao động, đặc biệt là các công nhân viên lao động trực tiếp. Hằng năm, Công ty đều kiện toàn hội đồng bảo hộ lao động cũng như xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động, trong đó có một số nội dung chính là bảo đảm các điều kiện làm việc cho người lao động, như mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ trang bị an toàn cá nhân. Bên cạnh đó, tất cả các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động như thiết bị nâng, ba-lăng, găng tay cách điện, một số dụng cụ theo quy định khác đều được kiểm định, kiểm tra theo đúng quy định.

Mỗi năm, PC Hưng Yên đều tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn lao động giữa các cá nhân, tổ, đội với công đoàn, giám đốc các Điện lực, đội trưởng Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế, Đội trưởng đội hotline; huấn luyện, sát hạch quy trình an toàn cho các đối tượng trong diện kiểm tra; quán triệt 100% số công nhân viên, người lao động phải thành thạo biện pháp an toàn cho từng công việc, biết nhận diện mối nguy hiểm, đánh giá rủi ro, biện pháp phòng, tránh tai nạn lao động … 

PC Hưng Yên cũng xác định rõ: Việc tạo ý thức tuân thủ và nắm vững kiến thức, kỹ năng về các biện pháp an toàn trong lao động cho mỗi người lao động chính là điều kiện tiên quyết để không xảy ra tai nạn. Vì vậy, Ban lãnh đạo Công ty Điện lực Hưng Yên, lãnh đạo các đơn vị Điện lực luôn quán triệt để người lao động nhận thức sâu sắc và luôn có ý thức kiểm tra kỹ lưỡng thiết bị bảo hộ lao động trước khi tiến hành các công việc trên lưới điện, không bỏ qua bất kỳ một chi tiết nào có thể gây mất an toàn. Đồng thời, Công ty đề nghị, yêu cầu mỗi người lao động cần có thái độ cẩn trọng trong suốt quá trình làm việc, thực hiện đầy đủ và đúng các biện pháp an toàn cần thiết đối với công việc. Cùng với đó, bản thân người lao động cần thể hiện rõ tính chủ động, có quyền từ chối làm việc nếu có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe trong quá trình thực hiện công việc... 

Từ đầu năm đến nay, PC Hưng Yên đã huấn luyện an toàn điện cho gần 700 lao động; huấn luyện ATVSLĐ cho 435 lượt người lao động, trong đó có 256 lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn điện; công ty đã tổ chức kiểm tra an toàn điện đột xuất hiện trường sản xuất, lập gần 3 nghìn biên bản kiểm tra an toàn tại các đơn vị… 

Với vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động, thời gian qua, Công đoàn PC Hưng Yên luôn quan tâm đến công tác bảo đảm ATVSLĐ của đơn vị. Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLÐ năm 2024, Công đoàn PC Hưng Yên đã ban hành kế hoạch thực hiện với chủ đề “Tăng cường bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” và thực hiện đồng bộ 3 nhóm giải pháp (nhóm quản lý ATVSLĐ; nhóm huấn luyện đào tạo; nhóm tuyên truyền, giáo dục) với mục tiêu ngăn ngừa tai nạn, không để xảy ra tai nạn lao động đối với người lao động, cháy, nổ do lỗi chủ quan. 

Điện lực Kim Động kiểm tra máy biến áp dự phòng, cùng với chuẩn bị vật tư dự phòng để sẵn sàng phương án cấp điện mùa mưa bão năm 2024.

Ông Nguyễn Việt Phương- Chủ tịch Công đoàn PC Hưng Yên cho biết: Ngành Điện có đặc thù tiềm ẩn rủi ro rất cao, tính chất công việc phức tạp và nguy hiểm. Do đó, công tác ATVSLĐ luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các đơn vị và tổ chức công đoàn. Trong những năm qua, với sự tham gia tích cực của công đoàn các cấp, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo, công ty đã thực hiện tốt công tác kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, quan trắc môi trường lao động, 100% công nhân lao động được khám sức khoẻ định kỳ; các chế độ, chính sách về bảo hộ lao động của người lao động, công tác huấn luyện về an toàn lao động được thực hiện theo quy định. Đặc biệt, vai trò của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ngày càng được nâng cao. Mặc dù nhiều công trình phải thi công trong điều kiện khó khăn nhưng công ty đã bảo đảm thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, phấn đấu không để xảy ra tai nạn lao động.

Ông Ngô Thế Tuyển- Phó Giám đốc PC Hưng Yên cho biết: Trước mùa mưa bão năm nay, Công ty đã tổ chức diễn tập phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, an toàn, xử lý sự cố cấp công ty và các đơn vị, gồm diễn tập tình huống giả định và rút kinh nghiệm qua diễn tập để hoàn thiện các phương án xử lý nhanh sự cố. Cùng với giá trị cốt lõi trong hoạt động của công ty là “hướng tới khách hàng và người lao động”, Công ty cam kết tiếp tục nỗ lực không ngừng trong việc tạo ra môi trường làm việc ATVSLÐ, chăm lo tốt nhất tới đời sống người lao động, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động và cung cấp dịch vụ điện năng với chất lượng cao nhất đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, PC Hưng Yên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân kiểm tra hệ thống điện trong gia đình trước mùa mưa bão, khắc phục ngay các khiếm khuyết của hệ thống điện có nguy cơ gây sự cố; lắp thêm cầu dao chống giật; lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà ở vị trí cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; néo mái nhà, đảm bảo khi xảy ra giông, bão không bay mái tôn vào đường dây gây sự cố lưới điện và nguy cơ xảy ra tai nạn điện; chặt tỉa cây cối, dọn dẹp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

Theo đó, từ đầu năm 2024, các đơn vị trực thuộc Công ty đã chuẩn bị phương án khi xảy ra thiên tai (có bão), đồng thời thực hiện theo lịch phân công của tiểu ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của Công ty. 

Ông Đỗ Văn Thanh- Phó Giám đốc Điện lực Kim Động cho biết: Với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và bảo đảm chất lượng điện phục vụ công tác phòng chống các tỉnh huống thiên tai bão, úng, nắng nóng... và công tác tìm kiếm cứu nạn, cùng với chủ động và kịp thời ứng phó với bất kỳ tình huống thiên tai xảy ra, nhằm giảm thiệt hại tới mức thấp nhất với phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ); ngay từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 Điện lực đã chuẩn bị các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. 

Cụ thể, khi có tin bão xa, Điện lực tổ chức kiểm tra lưới điện, các công trình nhà cửa, trụ sở Điện lực để có biện pháp chằng chống, xử lý các điểm không đảm bảo an toàn chuẩn bị đối phó khi bão xảy ra. Bố trí trực quân số tại Điện lực đảm bảo phục vụ công tác chuẩn bị phòng chống bão úng, triển khai các mệnh lệnh của Ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp trên. Khi có tin bão gần, đơn vị báo cáo Ban chỉ huy PCTT&TKCN Điện lực cho dừng ngay các công việc làm trên lưới; tổ chức kiểm tra vận hành các lộ đường dây, các trạm biến áp bơm úng, hành lang lưới điện cao, hạ áp đề xuất các phương án xử lý ngay khi có nguy cơ gây sự cố đường dây, thiết bị, nguy cơ cây cối đổ vào đường dây khi có bảo xảy ra; tổ chức kiểm tra tại trụ sở các phòng làm việc, phòng lưu giữ hồ sơ, kho tàng đảm bảo an toàn không bị ảnh hưởng khi có bão lũ xảy ra. Điện lực chuẩn bị bố trí 50% quân số trực 24/24h tại Điện lực hoặc theo yêu cầu của Ban chỉ huy PCTT&TKCN, chuẩn bị dụng cụ vật tư sẵn sàng tham gia PCTT&TKCN theo địa bàn được phân công. Khi bão đổ bộ vào khu vực, Điện lực thực hiện nghiêm túc công lệnh trực bão (trực 100% quân số của đơn vị); kiểm tra trụ sở Điện lực đảm bảo an toàn khi bão lũ đổ bộ vào khu vực; chủ động kiểm tra trang thiết bị, dụng cụ sản xuất, dụng cụ an toàn sẵn sàng tham gia xử lý khắc phục sự cố và hậu quả do bão úng gây ra.
 

Huế Vũ