PC Kiên Giang: Đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong dịch vụ khách hàng

Thứ sáu, 8/12/2017 | 11:18 GMT+7
Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của ngành điện đã tạo ra bước tiến mới góp phần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ với mục tiêu mang lại sự thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện. 
 
Tại PC Kiên Giang, năm 2017 được xác định là năm đột phá trong cải cách hành chính và ứng dụng Khoa học công nghệ.
 
Nâng cao dịch vụ khách hàng từ công nghệ
 
Năm 2017, thực hiện phương châm “Khách hàng là sự tồn tại của EVN”, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện, Công ty Điện lực Kiên Giang (PC Kiên Giang) đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) tin học hóa trong các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng như: Đề án lắp đặt điện kế điện tử thu thập dữ liệu từ xa cho khách hàng sau trạm công cộng thuộc khu vực thành phố, thị xã, thị trấn; Dự án của Tổng công ty Điện lực miền Nam “Trạm biến áp 110kV không người trực (SCADA)”; Đề án trang bị sửa chữa điện nóng lưới điện 22kV.. Đơn vị đã tiến hành triển khai Phần mềm GIS 22kV từ giữa năm 2015 đến nay. Hiện tại, các dữ liệu và thông số kỹ thuật đã cập nhập đầy đủ vào phần mềm. Việc ứng dụng phần mềm GIS 22 kV, quản lý kỹ thuật nhằm quản lý hạ tầng kỹ thuật lưới điện tại Kiên Giang mang lại nhiều thuận lợi cho công tác quản lý lưới điện như: Giúp cho đơn vị quản lý vận hành quản lý đầy đủ các thông tin về hệ thống mạng lưới điện bao gồm: Lý lịch thiết bị; tình hình vận hành; tình hình sự cố; thông tin về thí nghiệm định kỳ, sửa chữa, bảo dưỡng... Truy xuất các thông số đo đếm, các thông số vận hành trực tuyến và hướng tới tức thời theo thời gian thực; Dễ dàng theo dõi, cập nhật tình trạng và số lượng vật tư thiết bị lưới điện theo tọa độ trên bản đồ số, từ đó nâng cao khả năng vận hành bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị;  Đưa ra các công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các cấp lãnh đạo dễ dàng theo dõi quá trình sản xuất và kinh doanh của từng đơn vị nói riêng cũng như trong toàn Công ty nói chung, từ đó có các chỉ đạo kịp thời chính xác. Đồng thời hỗ trợ cho cán bộ quản lý trong công tác quy hoạch hạ tầng điện lực và các vấn đề có liên quan; Truy xuất các số liệu báo cáo theo các mẫu biểu quản lý kỹ thuật lưới điện cho các cấp theo quy định nhanh chóng và chính xác, đồng thời cung cấp các số liệu chính xác phục vụ cho công tác tham mưu cho các đơn vị; Nâng cao khả năng cung cấp điện, giảm tổn thất và suất sự cố trên lưới điện, mang lại lợi ích kinh tế kỹ thuật cho Công ty…
 
Phần mềm quản lý thông số thí nghiệm MBA tích hợp vào phần mềm QLKT lưới điện 110kV của Tổng Công ty Điện lực miền Nam được PC Kiên Giang triển khai từ năm 2016.  Phần mềm này là công cụ hữu ích hỗ trợ các đơn vị trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn lưới điện; thống kê các thiết bị đang vận hành trên lưới điện, thiết bị hư hỏng, sự cố... từ đó làm cơ sở đánh giá chất lượng vật tư thiết bị. Module quản lý thông số thí nghiệm MBA đưa vào vận hành theo dõi diễn tiến MBA trong suốt quá trình vận hành để từ đó có quyết định phù hợp với thời điểm bảo trì bảo dưỡng MBA 110kV.
 
Nhờ triển khai các ứng dụng công nghệ mới trong quản lý kinh doanh, tính đến tháng 06 năm 2017, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã lắp đặt được 141.385  công tơ tích hợp công nghệ PLC, 926 bộ tập trung DCU tại 13 Điện lực; sản lượng điện thương phẩm khai thác qua hệ thống đo ghi từ xa đạt  38.073.946 kWh/tháng, chiếm tỷ trong khoảng 24 % sản lượng điện thương phẩm toàn PC Kiên Giang.
 
Đem dịch vụ đến khách hàng
 

 
Với mục tiêu đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện cũng như mang đến tiện ích tối đa cho quý khách hàng, PC Kiên Giang cũng đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành sản xuất và kinh doanh dịch vụ như: Hệ thống thanh toán điện tử thu tiền qua serverbanking và bưu cục, hoá đơn điện tử...; ghi chỉ số, gạch nợ bằng smartphone và ứng dụng máy tính bảng để khảo sát, cấp điện cho khách hàng sau TBA công cộng, trang bị máy in bluetooth để thông báo chỉ số tiêu thụ điện và dự kiến số tiền điện phải trả ngay khi ghi điện xong...
 
Với những gỉải pháp này, khách hàng có nhiều lựa chọn như:  Thay vì đến các điểm thu tiền điện truyền thống của Điện lực như trước, khách hàng có thể chọn hình thức thanh toán tự động tại các điểm giao dịch của ngân hàng. Theo đó, hệ thống tự động trích nợ từ tài khoản thanh toán của khách hàng để thanh toán hóa đơn hàng tháng. Hoặc khách hàng có thể trực tiếp nộp tiền mặt, chuyển khoản tại các điểm giao dịch của ngân hàng để thanh toán hóa đơn. Ngoài ra, với hình thức thanh toán qua dịch vụ internet banking (F@st-ibank) và ứng dụng F@st Mobile của các ngân hàng, dịch vụ banplus của Viettel, khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện một cách dễ dàng. Ngoài ra,  khách hàng đều dễ dàng kiểm tra qua sổ phụ, SMS, internet banking chi tiết các lần thanh toán trước đó….
 
Để ứng dụng công nghệ mới nâng cao năng lực điều hành và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng sử dụng điện trong gian đoạn sắp tới, PC Kiên Giang sẽ hoàn tất triển khai Dự án trạm biến áp 110kV không người trực SCADA đúng tiến độ, triển khai ứng dụng công nghệ rửa sứ hotline; Hoàn chỉnh, mở rộng hệ thống SCADA….Bên cạnh đó, PC Kiên Giang sẽ tiếp tục nâng cấp sửa chữa lưới điện theo mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện có phân khúc đối với khu vực thành thị, khu vực tập trung sản xuất, dịch vụ phải có chỉ số độ tin cậy cao hơn trung bình. Tiếp tục triển khai lắp đặt công tơ điện tử và tăng cường áp dụng các giải pháp cung cấp dịch vụ thông tin sử dụng điện kịp thời, thuận tiện hơn (trên trang Web, điện thoại, qua các phương tiện khác của Trung tâm CSKH, trên phương tiện truyền thông công cộng),phục vụ tốt công tác cung cấp thông tin đến khách hàng đầy đủ chính xác.
 
Tổ chức các hoạt động cấp điện mới đúng thời gian quy định; đảm bảo thời gian giải quyết cấp điện trung áp thuộc trách nhiệm của đơn vị điện lực so với quy định, đảm bảo rút ngắn chỉ số tiếp cận điện năng theo quy định của Chính phủ và của ngành.
 
Đặc biệt, PC Kiên Giang triển khai chương trình DVKH giai đoạn 2016-2020 theo tiêu chí “Đem dịch vụ đến khách hàng” bằng các giải pháp chủ động mang tiện ích đến khách hàng, cung cấp thông tin rỏ ràng đầy đủ kịp thời qua ứng dụng công nghệ cùng với việc thực hiện đúng các tiêu chuẩn các dịch vụ đã cam kết để nâng cao hiệu quả phục vụ của ngành điện với khách hàng. Lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng làm thước đo hiệu quả công tác dịch vụ khách hàng. Nâng mức độ hài lòng của khách hàng năm sau cao hơn năm trước.
 
Thời gian tới công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, minh bạch hoá, đơn giản các thủ tục cung cấp điện, rút ngắn thời gian cấp điện, thông tin đầy đủ, kịp thời đến khách hàng, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Với những nỗ lực thay đổi này, PC Kiên Giang hy vọng sẽ góp phần nâng cao hình ảnh và củng cố niềm tin của khách hàng đối với ngành Điện.
Nguyễn Anh Khường/Icon.com.vn