Quản lý năng lượng

PC Lạng Sơn: Tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả mùa nắng nóng

Thứ hai, 8/6/2020 | 14:09 GMT+7
Để đảm bảo nhu cầu cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và điện sinh hoạt của người dân vào cao điểm mùa nắng nóng, Công ty Điện lực (PC) Lạng Sơn đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền giúp khách hàng chủ động sử dụng điện tiết kiệm, quản lý được chi phí sử dụng điện trong những ngày nắng nóng.

Công nhân Điện lực thành phố Lạng Sơn tuyên truyền về tiết kiệm điện cho hộ kinh doanh tại chợ Đông Kinh.

Là một trong những khách hàng sử dụng điện lớn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, Công ty TNHH Bảo Long (Cụm công nghiệp số 2, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc) chủ động thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Theo đó, công ty xây dựng kế hoạch thực hiện giảm tải một số bộ phận dây truyền sản xuất từ giờ cao điểm, xuống giờ thấp điểm. Cụ thể, chuyển bộ phận đúc linh kiện máy bơm sang sản xuất vào giờ thấp điểm. Cùng với đó, thay thế toàn bộ hệ thống bóng đèn điện chiếu sáng khu vực xung quanh nhà xưởng từ bóng điện sợi đốt sang bóng năng lượng mặt trời và bóng tiết kiệm điện.
 
Ông Huỳnh Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long cho biết: Ngoài thực hiện các biện pháp giảm tải, dùng bóng tiết kiệm điện, công ty bảo dưỡng toàn bộ các vật dụng dùng điện như: quạt điện, điều hòa,… để phát huy hết công suất máy nhưng đảm bảo tiết kiệm điện nhất. Cùng với đó, công ty xây dựng quy định về việc sử dụng điện tiết kiệm tại các phòng, tổ đội sản xuất, đảm bảo tắt hết các thiết bị điện khi không làm việc. Công ty phối hợp với Công ty Điện lực Lạng Sơn kiểm tra hệ thống dây truyền sản xuất, điều chỉnh máy móc đảm bảo lượng điện tiêu thụ phù hợp với công suất máy… Mỗi tháng, công ty sử dụng khoảng 200.000 kWh điện, với các giải pháp tiết kiệm như trên, công ty tiết kiệm được trên 200 kWh điện/tháng.
 
Không chỉ Công ty TNHH Bảo Long, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, nhất là trong mùa cao điểm nắng nóng. Ông Vi Xuân Dưỡng, Phó Trưởng Phòng kinh doanh, Điện lực thành phố Lạng Sơn cho biết: Để đảm bảo sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, nhất là thời điểm cao điểm nắng nóng, thời gian qua, Điện lực thành phố triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, điện lực kiểm tra, tư vấn sử dụng điện tiết kiệm đối với 9/9 khách hàng sử dụng điện lớn trên địa bàn. Cùng với đó, đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, điện lực tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức: phát tờ rơi, nhắn tin zalo,… về các biện pháp tiết kiệm điện cho từng thiết bị sử dụng điện.
 
Thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tích cực, chủ động triển khai các giải pháp tiết kiệm điện cao điểm nắng nóng. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp tiết kiệm điện đối với khách hàng. Việc tuyên truyền tiết kiệm điện được công ty thực hiện bằng nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp (phát tờ rơi, nhắn tin zalo, fakebook, website của công ty,…).

Các nội dung tuyên truyền được thực hiện cụ thể, phù hợp như: đối với khách hàng sản xuất, công ty và các điện lực trực thuộc tư vấn các biện pháp tiết kiệm điện; chuyển thời gian sản xuất (ở những bộ phận có thể thay đổi giờ) từ giờ cao điểm (từ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút; 17 giờ đến 20 giờ) xuống giờ thấp điểm (từ 22 giờ đêm hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau); thay đổi công suất máy cho phù hợp với dây chuyền sản xuất. Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, ngành điện tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm đối với từng thiết bị như: đối với nồi cơm điện, tủ lạnh cần sử dụng sản phẩm chính hãng, có tem tiết kiệm điện; sử dụng sản phẩm có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng,… Cùng với đó, bảo dưỡng thiết bị để phát huy tối đa công suất và tiêu thụ điện ở mức thấp nhất.
 
Bà Nguyễn Anh Tâm, Phó Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Thời điểm cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Như trong tháng 5/2020, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh là 61,2 triệu kWh, tăng 4,72% so với trung bình các tháng trước đó. Vì vậy, việc tiết kiệm điện có ý nghĩa quan trọng, góp phần đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục trên địa bàn.

Thời gian qua, công ty triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện theo chỉ đạo của các cấp, ngành. Theo đó, đơn vị nhắn tin tuyên truyền về tiết kiệm điện cho trên 46.000 khách hàng sử dụng dịch vụ zalo; phát trên 10.000 tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng tại các điểm giao dịch khách hàng, trung tâm thương mại, khu đông dân cư, trường học, các điểm công cộng trên địa bàn các huyện và thành phố. Ngoài ra, công ty thực hiện thay thế gần 1.700 bóng đèn điện huỳnh quang, sợi đốt sang đèn LED tại trụ sở công ty, các điện lực cấp huyện và các trạm 110 kV. Từ đó, trong 5 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh tiết kiệm được 4,45 triệu kWh điện.
 
Thời gian tới, công ty tiếp tục triển khai các biện pháp. Trong đó, cân đối nguồn vốn để có thể lắp đặt hệ thống điện mặt trời tại trụ sở công ty và trụ sở các điện lực trực thuộc để góp phần tiết kiệm điện.

Link gốc
Theo: Báo Lạng Sơn