Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã yêu cầu các phòng, đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ trong quá trình điều hành khi có sự cố lưới điện xảy ra.
Điện lực Sapa thực hiện công việc trên lưới nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng.
Trong những năm gần đây, nhiệt độ trung bình vào mùa nắng nóng có xu hướng tăng cao dẫn đến nhu cầu phụ tải tăng đột biến, cùng với đó là những diến biến bất thường của thời tiết như giông lốc, mưa bão, sạt lở…đã đặt hệ thống điện trước nguy cơ có thể sảy ra sự cố. Điều này đòi hỏi đội ngũ những người làm công tác kỹ thuật, quản lý vận hành phải có những phương án ứng phó kịp thời nhằm đảm bảo mục tiêu đó là cung cấp điện an toàn ổn định và liên tục cho khách hàng.
Theo đó PC Lào Cai yêu cầu điều độ viên đương ca phải nhanh chóng khoanh vùng sự cố, cung cấp đầy đủ thông tin như bảo vệ tác động, dòng sự cố, bản đồ sét…Việc thao tác phân đoạn, khoanh vùng sự cố phải thông báo ngay đến đơn vị để chuẩn bị phương án xử lý nhằm giảm thiểu tối đa thời gian xử lý sự cố. Trung tâm điều khiển xa phải kiểm soát đơn vị trong quá trình triển khai xử lý sự cố như số nhân lực tham gia, công tác chuẩn bị vật tư thiết bị, công cụ dụng cụ…trường hợp không đảm bảo yêu cầu đơn vị điều chỉnh bổ sung cho phù hợp.
Mặt khác PC Lào Cai chỉ đạo các phòng liên quan luôn đảm bảo, khẩn trương cung cấp đầy đủ vật tư thiết bị, phương tiện vận tải theo đề xuất; Giao nhiệm vụ, số điện thoại cán bộ trực tiếp điều hành, phụ trách cung cấp vật tư, điều phối phương tiện trong công tác xử lý sự cố để đơn vị biết và tiện liên hệ.
Thực hiện căng lại dây, lấy độ võng tránh nguy cơ gây ra sự cố lưới điện.
Đối với các đơn vị thành viên, PC Lào Cai yêu cầu lập phương án bố trí phân bổ nhân lực cụ thể cho từng phân đoạn đường dây. Khi xảy ra sự cố phải tạm dừng tất cả các công việc không cần thiết, huy động tối đa nhân lực hiện có để xử lý. Trong quá trình triển khai tìm sự cố phải chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để di chuyển ngay trong khi tìm sự cố hoặc xuất phát ngay sau khi nhóm tìm sự cố di chuyển. Việc cập nhật thông tin sự cố được PC Lào Cai tuân thủ đúng quy định nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị sự cố theo 3 khoảng thời gian bao gồm: Khoảng 1 là từ khi xuất hiện sự cố đến khi tìm được sự cố; khoảng 2 từ khi tìm thấy sự cố đến khi khắc phục xong sự cố; khoảng 3 từ khi trực ca vận hành đương ca trả lưới cho điều độ đương ca và khôi phục đóng lại điện an toàn.
Ông Trần Thanh Duyệt, Phó Giám đốc PC Lào Cai cho biết: Công ty đã chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn tiết kiệm hiệu quả, đặc biệt khuyến khích người dân, khách hàng và có hình thức khen thưởng động viên kịp thời đối với các cá nhân, tập thể, thông báo một cách nhanh nhất cho các điện lực sở tại khi phát hiện có sự cố xảy ra.
Theo: NPC