Ảnh minh họa.
Tại Hội nghị kép, ông Lê Quang Thái ghi nhận những kết quả đạt được của PC Hà Tĩnh trong năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, trong đó đánh giá cao một số chỉ tiêu quan trọng như sản lượng điện thương phẩm, giá bán điện bình quân, tỷ lệ thu nộp tiền điện,… đồng thời biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực của tập thể CBCNV Công ty trong các mặt hoạt động SXKD, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu phụ tải, không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh bán điện trên địa bàn.
Trong quý I/2023, sản lượng điện thương phẩm toàn Công ty thực hiện 291,537 triệu kWh, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 21,6% kế hoạch Tổng công ty giao; giá bán điện bình quân thực hiện 1.903,44 đ/kWh, tăng 21,28/kWh so với cùng kỳ năm 2022; tỷ lệ tổn thất toàn Công ty là 8,21%, giảm 0,38% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 1,42% so với kế hoạch năm được giao; tỷ lệ thu nộp tiền điện đạt 99,92%; tỷ lệ khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt đạt 68,85%/KH giao 72,56%, tỷ lệ trích nợ tự động qua tài khoản đạt 14,47%/KH giao 23,7%. Lũy kế 3 tháng đầu năm, Công ty đã tiến hành kiểm tra 24.604 lượt khách hàng, phát hiện và xử lý 475 vụ việc, truy thu, bồi thường 158.387 kWh sản lượng điện với tổng số tiền 600,55 triệu đồng. Trong 3 tháng đầu năm, Công ty đảm bảo hoàn thành 4/4 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng, đặc biệt toàn Công ty không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố cháy nổ, không có trường hợp CBCNV vi phạm quy trình an toàn lao động…
Thông qua các số liệu đã được cải thiện so với cùng kỳ năm trước, có thể thấy ngay trong những tháng đầu năm, các mục tiêu, nhiệm vụ đã được Công ty xác định cụ thể và triển khai một cách quyết liệt, bài bản, cách thức thực hiện nhất quán, mang lại những chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đáng khích lệ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị đã đi sâu bàn thảo, phân tích một số tồn tại, vướng mắc trong công tác kỹ thuật, kinh doanh, đầu tư xây dựng...Trên quan điểm không "che đậy, giấu diếm", Lãnh đạo Công ty đã có những nhận xét, đánh giá sát, đúng thực trạng, thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế, yếu kém, những vấn đề làm được và chưa làm được của từng phòng, từng đơn vị, đồng thời có những ý kiến chỉ đạo sâu sát, qua đó định hướng một số nội dung quan trọng, cấp bách Công ty cần triển khai quyết liệt trong thời gian tới.
Trong quý II/2023, PC Hà Tĩnh tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm gồm: Xây dựng phương án đảm bảo cung cấp điện khả thi, linh hoạt nhất là trong giai đoạn nắng nóng; Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Tổng công ty trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, chú trọng công tác ghi, kiểm soát chỉ số công tơ và phát hành hóa đơn tiền điện, kịp thời xử lý các ý kiến, kiến nghị của khách hàng về tình trạng hoá đơn tiền điện tăng cao; lập kế hoạch điều chỉnh phụ tải, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động khách hàng thực hành tiết kiệm điện; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các danh mục sửa chữa lớn và các dự án đầu tư xây dựng trong năm 2023, thực hiện giải ngân, thanh toán, quyết toán theo đúng kế hoạch Tổng công ty giao…
Đặc biệt, Công ty sẽ quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu quan trọng như tổn thất điện năng; tiến độ thay thế công tơ điện tử; phấn đấu đạt và vượt kế hoạch Tổng công ty giao về tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực; tập trung kiểm tra kiểm soát an toàn lao động nhằm nâng cao ý thức, kỷ luật lao động của CBCNV; tiếp tục đẩy mạnh thực thi 5S, Văn hóa doanh nghiệp, truyền thông... gắn với việc thực hiện chủ đề năm của EVN “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”.
Tại Hội nghị “Tổng kết công tác SXKD khác năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023” được tổ chức cùng ngày, bên cạnh việc ghi nhận sự cố gắng nỗ lực và những kết quả đạt được trong công tác SXKD khác, nhiều ý kiến chỉ đạo, nhiều kinh nghiệm và giải pháp thực hiện đã được Lãnh đạo Công ty và các đại biểu tham gia Hội nghị chia sẻ, thảo luận sôi nổi.
Theo đó, sau một năm Công ty thực hiện việc đẩy mạnh công tác SXKD khác, mặc dù còn gặp nhiều vướng mắc, trở ngại trong quá trình triển khai, chưa đáp ứng được sự kỳ vọng và tiềm năng sẵn có của địa phương. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc cùng sự nỗ lực, cố gắng của tập thể CBCNV Công ty, công tác SXKD khác của PC Hà Tĩnh bước đầu đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công ty đã thực hiện đa dạng các loại hình đúng với tính chất và mục tiêu "nâng cao chất lượng cung cấp điện" và "tăng thu nhập chính đáng cho người lao động". Trong quá trình triển khai, nhờ áp dụng các giải pháp đồng bộ đi đôi với công tác tuyên truyền hiệu quả, khách hàng đã dần biết đến các loại hình dịch vụ tiện ích của ngành điện, từ đó có sự đồng thuận, hợp tác nhằm có lợi giữa đôi bên.
Từ việc ban đầu chỉ thực hiện 3 loại hình dịch vụ để phục vụ khách hàng, hiện nay Công ty đã triển khai được 7 loại hình dịch vụ gồm: dịch vụ lắp đặt, sửa chữa dây sau công tơ; sửa chữa thí nghiệm điện; dịch vụ quản lý vận hành; nghiệm thu công trình điện; dịch vụ quản lý dây cáp viễn thông và thông tin của đơn vị khác treo trên cột điện; dịch vụ xây lắp(Hotline) và dịch vụ từ công tác khác.
Kết quả, năm 2022, doanh thu công tác SXKD khác của Công ty là 8.909 triệu đồng, đạt 57% kế hoạch Tổng công ty giao (15.723 triệu đồng), tăng 228% so với năm 2021 (3.909 triệu đồng). Lợi nhuận 2.080 triệu đồng, đạt 101% so với kế hoạch Tổng công ty giao (2.058 triệu đồng), tăng 489% so với năm 2021(425 triệu đồng).
Năm 2023, Công ty đặt ra mục tiêu quyết tâm thực hiện cán mốc doanh thu pháp lệnh là 24.714 triệu đồng, đạt 277% so với kết quả thực hiện năm 2022, doanh thu phấn 32.219 triệu đồng, đạt 362% so với kết quả thực hiện năm 2022; Lợi nhuận pháp lệnh Công ty đặt ra là 3.009 triệu đồng, đạt 145% kết quả thực hiện năm 2022, lợi nhuận phấn đấu 4.192 triệu đồng, đạt 202% kết quả thực hiện năm 2022. Riêng trong quý 1/2023, tổng doanh thu công tác SXKD khác của Công ty là 3.076 triệu đồng, đạt 12,45% kế hoạch pháp lệnh năm 2023 (đạt 9,55% kế hoạch phấn đấu); lợi nhuận là 354 triệu, đạt 11,78% kế hoạch pháp lệnh năm 2023 (đạt 8,45% kế hoạch phấn đấu).
Để đạt được những chỉ tiêu pháp lệnh đã vạch định, Hội nghị đã bàn thảo sâu về các đề xuất, kiến nghị của các đơn vị, trong đó chú trọng các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả công tác SXKD khác trong thời gian tới như: tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến khách hàng lợi ích mang lại từ các loại hình dịch vụ SXKD khác; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ trọn gói nhằm nâng cao doanh thu cũng như đảm bảo kỹ thuật, an toàn; tiếp tục thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ tới tận các điểm giao dịch khách hàng, phấn đấu cung cấp dịch vụ dây sau công tơ trọn gói trên 90% khách hàng phát triển mới trong năm 2023…
Kết luận Hội nghị, ông Lê Quang Thái- Phó Tổng Giám đốc EVNNPC bày tỏ sự tin tưởng đối với Ban lãnh đạo Công ty trong công tác điều hành, chỉ đạo, thể hiện rõ ở kết quả chỉ tiêu SXKD và SXKD khác trong 3 tháng đầu năm 2023, và mong muốn đội ngũ CBCNV Công ty tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục mọi khó khăn để lao động sản xuất, mục tiêu cao nhất đó là quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2023.
Bên cạnh đó, Phó Tổng Giám đốc cũng yêu cầu toàn hệ thống, từ Ban Giám đốc Công ty đến các Trưởng phòng, Đội trưởng đội QLVHLĐCT và Trưởng các Điện lực trực thuộc cần tập trung ngay vào việc triển khai những nhiệm vụ cấp bách trước mắt đã chỉ ra tại Hội nghị; nghiêm túc và kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế; nắm rõ tình hình thực tế của từng đơn vị, nhất là những trở ngại, vướng mắc để có sự hỗ trợ, điều hành hợp lý, giúp đơn vị tháo gỡ những khó khăn hiện hữu.
Chỉ đạo về công tác SXKD khác, ông Lê Quang Thái yêu cầu đội ngũ Lãnh đạo, cán bộ quản lý các cấp Công ty cần nâng cao hơn nữa năng lực quản trị, cần đúc kết và rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay. Tiếp tục đổi mới các quy định, quy trình và thủ tục ký kết để tạo sự thuận tiện cho khách hàng và các đơn vị; rà soát lại các quy định về cấp phát, mua sắm vật tư thiết bị, thanh quyết toán... nhằm tạo sự linh động trong cung cấp và sử dụng dịch vụ; nghiên cứu xây dựng quy trình thực hiện cho từng loại hình dịch vụ, trong đó quy định rõ chức năng, trách nhiệm của từng bộ phận, đơn vị; xây dựng quy định về phân phối chi phí, lợi nhuận; hiệu chỉnh quy định chấm điểm hoàn thành nhiệm vụ; chỉ đạo xây dựng và đưa vào sử dụng các phần mềm, thống nhất thực hiện các biểu mẫu trên phần mềm hỗ trợ...
Với những nội dung chỉ đạo tại 2 Hội nghị này, trên cương vị là Giám đốc PC Hà Tĩnh, ông Lê Quang Thái yêu cầu các đơn vị nắm chắc và nghiêm túc triển khai thực hiện, lấy đó làm tiền đề để thực hiện thành công các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm 2023, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của Công ty trong những năm kế tiếp.