PC Ninh Bình: Hơn 220 nghìn khách hàng sẽ được dịch chuyển ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng 

Thứ hai, 6/1/2025 | 16:34 GMT+7
Việc thay đổi lịch ghi chỉ số (GCS) công tơ về ngày cuối tháng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thực hiện chuyển đổi số, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện và cho ngành Điện.

Lắp đặt công tơ điện tử bán điện cho khách hàng.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng, Công ty Điện lực Ninh Bình đã không ngừng đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng hệ thống đo, đếm theo hướng hiện đại. Đồng thời triển khai lộ trình từng bước lịch ghi chỉ số (GCS) công tơ của khách hàng vào ngày cuối cùng của tháng. Từ tháng 10/2023, Công ty Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) đã triển khai thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng của 100% khách hàng có trạm biến áp (TBA) riêng và khách hàng sau TBA công cộng trên địa bàn thành phố Ninh Bình, Tam Điệp và huyện Hoa Lư, Gia Viễn. Trong tháng 01 năm 2025, Công ty tiếp tục thay đổi ngày ghi chỉ số các khách hàng mua điện sau TBA công cộng thuộc các huyện Kim Sơn, Nho Quan, Yên Khánh, Yên Mô về ngày cuối tháng. Như vậy, có khoảng hơn 220.000 khách hàng sẽ được chuyển đổi ngày ghi chỉ số về ngày cuối tháng trong tháng 01/2025.

Việc triển khai thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng được PC Ninh Bình lập kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện. Đồng thời Công ty cũng tăng cường công tác tuyên truyền đến khách hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo Ninh Bình, đài phát thanh truyền hình Ninh Bình; thông qua đài truyền thanh ba cấp tại phường, xã, thôn và cử nhân viên đến các tổ dân phố để tuyên truyền chủ trương này đến các khách hàng. Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp và tích cực tuyên truyền, gửi thông tin về việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ cũng như hướng dẫn đến từng đối tượng khách hàng cách tính toán tiền điện trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ để khách hàng hiểu và cùng theo dõi, giám sát thực hiện. Cùng với đó, Công ty đã gửi văn bản đến UBND và các phòng chức năng của các huyện, thành phố về việc thực hiện chủ trương thay đổi lịch GCS của ngành Điện để tranh thủ sự ủng hộ của các ngành, các cấp tại địa phương trong công tác truyền thông, thuyết phục khách hàng. 
 

Hướng dẫn khách hàng cài App CSKH, cẩm nang sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thực hiện chuyển đổi số, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện và cho ngành Điện. Cụ thể, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, giúp khách hàng dễ nhớ, dễ giám sát, dễ kiểm tra chỉ số tiêu thụ điện theo đúng số ngày trong tháng (từ ngày 01 đến ngày cuối tháng) tương tự như hóa đơn các dịch vụ, các tiện ích khác; thống nhất cách hiểu giữa tháng sử dụng điện trên hóa đơn tiền điện với tháng thực tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả, minh bạch, dễ hiểu trong công tác quản lý đo đếm điện năng, ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện cho cả bên bán điện và bên mua điện. Đồng thời, việc dịch chuyển lịch ghi chỉ số về ngày cuối tháng sẽ giúp ngành Điện thực hiện hạch toán doanh thu tiền điện phát sinh đúng, đủ theo từng tháng; tuân thủ, đáp ứng đúng theo yêu cầu, quy định nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước.
 

Hướng dẫn, giải thích với khách hàng cách tính hóa đơn tiền điện.

Ông Chu Ngọc Cảnh – Phó trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Ninh Bình khẳng đinh: "Trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng, số ngày sử dụng điện của khách hàng sẽ nhiều hơn so với cùng kỳ, tương ứng với sản lượng điện tiêu thụ sẽ cao hơn cùng kỳ. Tuy nhiên, mức sử dụng điện của từng bậc thang sẽ được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số. Chi phí tiền điện thực tế mà người dân thanh toán được đảm bảo tính đúng theo quy định tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT, Thông tư 09/2023/TT-BCT và Quyết định 2941/QĐ-BCT quy định về giá bán điện hiện hành”.

Đặc biệt, khi thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về cuối tháng, Công ty đã quán triệt và trang bị cho cán bộ, nhân viên những kiến thức về ảnh hưởng của việc thay đổi ngày ghi chỉ số để giải đáp cho khách hàng một cách thấu đáo nhất. Cùng với đó, các nhân viên Điện lực đã kết hợp chủ trương này với việc cài đặt ứng dụng CSKH để khách hàng biết thêm các dịch vụ ngành Điện cũng như theo dõi được mức độ sử dụng điện của gia đình theo ngày trên ứng dụng ước tính điện năng. 

Việc thay đổi ngày GCS công tơ điện về cuối tháng là bước cải tiến mới của ngành Điện, nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính minh bạch trong công tác quản lý hoạt động đo, đếm điện năng, GCS và lập hóa đơn tiền điện, tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc giám sát, theo dõi lịch GCS công tơ điện và dễ nhớ ngày thanh toán tiền điện hàng tháng. Để rõ thêm thông tin về sản lượng điện, hoá đơn tiền điện, khách hàng có thể truy cập Website của Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn/) hoặc qua Ứng dụng App Chăm sóc khách hàng, Fanpage Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên Facebook, Zalo để được tương tác trực tiếp.

Phương Thảo