Quản lý năng lượng

PC Quảng Bình tăng cường kiểm tra sử dụng điện, giảm tổn thất điện năng

Thứ hai, 24/4/2023 | 15:20 GMT+7
Thực hiện chủ đề năm 2023 là "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí", Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đã tăng cường công tác chuyên môn, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) kết hợp tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.


Tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện trong mùa nắng nóng (Ảnh: PC Quảng Bình)

Trong những năm qua, công tác KTGSMBĐ luôn đóng vai trò quyết định, góp phần cùng Công ty nâng cao giá bán điện, giảm tổn thất điện năng và đảm bảo việc sử dụng điện của khách hàng ngày càng an toàn, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

Năm 2022, PC Quảng Bình thực hiện 33.918 lượt kiểm tra, qua đó phát hiện và xử lý 1.468 vụ vi phạm sử dụng điện. Trong đó: 24 vụ trộm cắp điện, 8 vụ vi phạm công suất, 766 vụ vi phạm giá điện và 670 vụ vi phạm khác. Tổng sản lượng truy thu trong năm 2022 là 15.811 kWh, tổng số tiền bồi thường thu được từ vi phạm sử dụng điện năm 2022 hơn 1,5 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, PC Quảng Bình đã kiểm tra hơn 5.300 khách hàng, phát hiện và xử lý 306 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 07 vụ trộm cắp điện, 157 vụ vi phạm giá bán điện và 142 vụ vi phạm khác (vi phạm số hộ, chậm trả tiền điện, khách hàng làm hỏng hệ thống đo đếm,…); đã thực hiện truy thu 6.376 kWh với số tiền bồi thường thu được hơn 300 triệu đồng. 

Để hạn chế những vụ trộm cắp điện, PC Quảng Bình và các đơn vị trực thuộc đã lập kế hoạch cụ thể về hoạt động KTGSMBĐ, bám sát kế hoạch để triển khai thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất. Công ty đã phát động thi đua đạt thành tích cao trong công tác KTGSMBĐ năm 2023 với những mục tiêu cụ thể cũng như các hình thức khen thưởng xứng đáng đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong công tác này.

Công tác KTGSMBĐ và giảm tổn thất điện năng trên địa bàn toàn tỉnh cũng liên tục được thực hiện, tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện cả ban ngày lẫn ban đêm, tập trung các khách hàng tiêu thụ điện lớn, khách hàng TBA chuyên dùng, TBA có tổn thất điện năng cao, khách hàng có sản lượng bất thường hàng tháng hoặc không có sản lượng trong nhiều tháng…

Bên cạnh đó, PC Quảng Bình thường xuyên tổ chức bồi huấn, hội nghị về công tác KTGSMBĐ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho lực lượng làm công tác này. Theo đó, học viên sẽ được lãnh đạo, chuyên viên phụ trách phòng KTGSMBĐ Công ty hướng dẫn khai thác ứng dụng các phân hệ thuộc phần mềm CMIS 3.0 phục vụ công tác lập kế hoạch kiểm tra giám sát năm; phân tích dữ liệu lựa chọn khách hàng phục vụ kiểm tra đột xuất, khai thác ứng dụng phần mềm đo xa để phân tích tình trạng làm việc của hệ thống đo đếm điện năng đang vận hành, hướng dẫn thực hiện Thông tư số 42/TT-BCT ngày 30/12/2022 về “Quy định về kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện” và trao đổi, giải đáp vướng mắc trong quá trình thực hiện nghiệp vụ KTGSMBĐ.

Ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, thời gian tới, PC Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác đánh giá, phân tích biến động sản lượng điện bất thường của khách hang, tổ chức điều tra tại các trạm công cộng có tổn thất cao, kết hợp với việc sử dụng thiết bị đo so lệch dòng điện. Đồng thời, khoanh vùng đối tượng khách hàng nghi ngờ vi phạm sử dụng điện để kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có. Bên cạnh đó, PC Quảng Bình sẽ tăng cường thực hiện các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực sử dụng điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp với việc treo pa- nô, dán áp- phích,....

Theo: TKNL