PC Quảng Nam: Chủ động giúp khách hàng kiểm soát tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng

Thứ năm, 7/5/2020 | 11:52 GMT+7
Trước tình hình mùa nắng nóng đang sắp đến, PC Quảng Nam đã thực hiện nhiều giải pháp để giúp khách hàng hiểu được nguyên nhân và có biện pháp kiểm soát tiền điện từ những tháng đầu mùa khô này.

Đoàn viên thanh niên PC Quảng Nam tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện trong nhân dân.

Nguyên nhân tiền điện tăng cao
 
Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, đang bước vào mùa nắng nóng, điện năng tiêu thụ cao, đặc biệt do tác động của dịch bệnh Covid-19, thời điểm cuối tháng 3, đầu tháng 4, người dân ở nhà theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện biện pháp giãn cách xã hội, vì vậy nhu cầu và thời gian sử dụng điện cho các mục đích sinh hoạt, học tập trực tuyến, các thiết bị làm mát… sẽ nhiều hơn. Dự báo trong các tháng tới, tình hình nắng nóng sẽ còn diễn biến phức tạp và có xu hướng nóng hơn, do đó, nhu cầu tiêu thụ điện năng từ việc làm mát trong các tháng nắng nóng tất yếu sẽ cao hơn so với các tháng khác trong năm. Điều hòa, máy lạnh phải làm việc với công suất lớn, từ đó, lượng điện năng sử dụng nhiều hơn. Hơn nữa, nhiều gia đình có thói quen bật điều hòa, máy lạnh, quạt làm mát liên tục, trong khi đó phòng ở không cách nhiệt tốt, sử dụng thiết bị công nghệ cũ hoặc lắp đặt không đúng cách… là những yếu tố làm cho điện năng tiêu thụ sẽ tăng cao một cách bất thường.
 

Công nhân PC Quảng Nam kiểm tra công tơ điện tử trên địa bàn thành phố Tam Kỳ.
 
Bên cạnh đó, do điều kiện chung thì vẫn còn nhiều trường hợp khách hàng sử dụng các loại dây dẫn điện sau công tơ chưa đảm bảo an toàn như: Dây dẫn bị bong tróc vỏ cách điện, dây không đúng tiết diện quy định, dây quá cũ nát, nhiều mối nối... dẫn đến sự cố chạm chập, hao hụt đường dây.
 
Theo thống kê từ phòng Kinh doanh PC Quảng Nam, phụ tải tiêu thụ điện sinh hoạt trong tháng 4/2020 tăng hơn 17% so với tháng 3/2020 và tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2019, sản lượng điện sử dụng tại các hộ gia đình trong các tháng 3, 4/2020 luôn ở mức cao so với tháng trước. Dự đoán, lượng điện tiêu thụ trong tháng 5 sẽ tiếp tục tăng hơn nhiều so với quy luật của các năm trước, nên tiền điện của các gia đình sẽ tăng cao. Chính điều này sẽ góp phần vào việc tiêu thụ điện có thể tăng mạnh hơn so với những tháng cùng kỳ năm trước.
 
Giảm tiền điện cho khách hàng
 
Để góp phần chia sẻ khó khăn với khách hàng trong đợt dịch bệnh Covid-19 này, thực hiện chỉ đạo chung của Tổng công ty Điện lực miền Trung, PC Quảng Nam đã tiến hành rà soát, thống kê các đối tượng khách hàng được hỗ trợ tiền điện, đề ra các giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định và an toàn trong thời gian chống dịch. Tổng số thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện là 3 tháng. Thời gian áp dụng giảm giá điện đối với khách hàng sinh hoạt có chu kỳ sử dụng điện trong tháng 4,5 và 6/2020 tương ứng với kỳ hoá đơn tiền điện tháng 5, 6 và 7/2020.  
 
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh sẽ có khoảng 411.815 khách hàng sử dụng điện được hưởng chính sách giảm giá điện, giảm tiền điện. Trong đó có 385.935 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, 25.880 khách hàng là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở phục vụ phòng chống dịch Covid-19, với tổng số tiền 92,8 tỷ đồng. Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc PC Quảng Nam cho biết, chính sách giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng của Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong đợt này, là hướng đến người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó, khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và nhóm khách hàng sản xuất và kinh doanh là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất.
 

Công nhân hỗ trợ kiểm tra hệ thống dường dây sau công tơ cho khách hàng.
 
Đối với khách hàng sinh hoạt, ngành điện sẽ tự động giảm giá tương ứng với số tiền sử dụng trong các tháng được giảm. Khách hàng không cần phải thực hiện bất cứ thủ tục nào. 
 


Nhân viên điện lực đến tận nhà khách hàng để giải thích về việc tăng tiền điện.
 
Bên cạnh giải pháp giảm tiền điện, PC Quảng Nam còn chủ động cung cấp thông tin về việc giảm giá điện, giảm tiền điện đến khách hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ động rà soát chỉ số công tơ trước khi phát hành hoá đơn tiền điện, tổ chức phúc tra tất cả khách hàng có sản lượng bất thường và sản lượng ≥ 30% so với cùng kỳ đồng thời giải đáp kịp thời các kiến nghị của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ và tiền điện trong vòng 24h, giới thiệu đến khách hàng các công cụ tra cứu thông tin sử dụng điện trực tuyến như: Website, App CSKH... để khách hàng chủ động theo dõi mức tiêu thụ điện của mình. Bên cạnh đó, hầu hết khách hàng của PC Quảng Nam đều đã cung cấp email, số điện thoại, do đó, công tác gửi thông tin cảnh báo về chỉ số tới khách hàng rất thuận lợi, giúp khách hàng phát hiện kịp thời và phòng tránh được những nguy cơ mất an toàn do chạm chập, rò rỉ điện,…
 

Công nhân PC Quảng Nam sửa chữa lưới điện hotline.
 
Ông Lê Quang Thạch - Phó Giám đốc Điện lực Tiên Phước cho biết: Trong tháng 3 và những ngày qua của tháng 4, Điện lực Tiên Phước tiếp nhận hơn 150 yêu cầu của khách hàng về tiền điện tăng cao. Việc giải thích các yêu cầu của khách hàng về tiền điện tăng của Điện lực đều thuận lợi và được khách hàng thống nhất.
 
Ngoài ra, Công ty đang đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện đến cộng đồng nhằm nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện đến từng người dân, tổ chức xã hội. Đồng thời kêu gọi khách hàng, doanh nghiệp, các cơ quan công sở và tất cả người dân cần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
 
Mọi thông tin về việc giá điện và tiền điện đã được ngành điện thực hiện “công khai, minh bạch”. Bên cạnh những chủ trương, chính sách ưu đãi mà ngành điện đã triển khai nhằm hỗ trợ khách hàng thì điều quan trọng là mỗi khách hàng phải tự ý thức thực hành tiết kiệm điện, để tiết giảm chi phí tối đa trong mùa nắng nóng sắp đến.

Link gốc
Theo: EVNCPC