Quản lý năng lượng

PC Quảng Nam phối hợp các ngành kiểm tra, tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm trong mùa nắng nóng

Thứ ba, 22/6/2021 | 15:17 GMT+7
Theo dự báo của Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam), mùa nắng nóng năm nay, phụ tải tiếp tục tăng trưởng mức trung bình 5,2% về sản lượng, công suất cực đại (Pmax) trung bình tăng 5,2%, ngày nắng nóng cực đoan dự báo Pmax có thể lên 362 MW (dự kiến tháng 6, 7.2021), cao hơn năm 2020 đến 18MW.  

Điện lực Tam Kỳ phối hợp với Công PCCC kiểm tra và hướng dẫn sử dụng điện an toàn.
 
Trước và trong mùa nắng nóng, PC Quảng Nam đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc phối hợp với công an PCCC và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy tại các gia đình, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trong đó chú trọng kiểm tra, hướng dẫn sử dụng thiết bị điện, mạng điện; có phương án xử lý khi có sự cháy xảy ra... Mùa nắng nóng, mọi người có xu hướng sử dụng nhiều thiết bị làm mát khiến cho sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện tăng cao; đồng thời, dễ dẫn đến quá tải dây dẫn, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ. 
 
Qua ghi nhận tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, nhiều gia đình, nhất là các hộ kinh doanh đã sử dụng các thiết bị điện để sản xuất, phục vụ quảng cáo, giới thiệu hàng hóa, thiết bị điện để làm mát. Bên cạnh có hộ chú trọng sử dụng điện hợp lý, an toàn, thì cũng có những hộ đã không chú trọng an toàn điện, kéo đường dây điện trong nhà chằng chịt, nhiều chỗ nối chuyển tiếp hoặc cọ xát với vật kim loại, không có ống bảo vệ… Đây cũng là nguyên nhân dễ dẫn đến chạm chập, khiến sản lượng điện tiêu thụ nhiều, tiền điện tăng cao, cũng là nguy cơ dẫn đến cháy nổ.
 

Công nhân Điện lực Tam Kỳ tuyên truyền khách hàng sử dụng điện mùa nắng nóng.
 
Bà Hứa Thị Vui – đường Phan Châu Trinh, phường Phước Hòa, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam, cho biết, “tôi rút kinh nghiệm là nếu mình dùng điện nhiều, mình trả tiền điện nhiều cũng vô ích, và dùng điện như thế nào để không quá tải để an toàn cho gia đình, tiết kiệm điện nhiều hơn. Điện lực Tam Kỳ đã phối hợp với ngành công an phòng cháy chữa cháy để kiểm tra, đồng thời kết hợp tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm trong mùa nắng nóng, chúng tôi rất ủng hộ và thực hiện theo lời hướng dẫn của Điện lực để sử dụng điện an toàn hơn”.
 
Nắng nóng khiến nhiều gia đình sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, máy điều hòa nhiệt độ và sử dụng kéo dài trong ngày đêm, dẫn đến lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt tăng cao. Khi sản lượng điện tiêu thụ tăng, áp dụng giá điện bậc thang, thì tiền điện sẽ tăng cao, đây là điều người dùng điện cần chú ý. Ông Lã Văn Tú, đường Phan Châu Trinh, phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam cho biết: “Nhà tôi mỗi phòng đều có aptomat, mỗi tối đi ngủ cắt điện, chỉ để phòng ngủ. Nhà có 2 máy điều hòa nhưng ít dùng, dùng quạt là chính. Tận dụng giếng trời, nên sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng của tôi không tăng cao nhiều”.
 
Đợt phối hợp với công an PCCC và chính quyền địa phương về công tác kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn hệ thống điện trong mùa nắng nóng, các Điện lực thuộc PC Quảng Nam đã chủ động phối hợp với các ngành để kiểm tra; đồng thời, kết hợp tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm trong mùa nắng nóng, như không dùng các thiết bị cùng lúc, tránh nguy cơ chạm chập gây cháy nổ để sử dụng điện an toàn hơn, hiệu quả hơn. 
Anh Minh – V. Hảo