Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

PC Quảng Ninh: “Thực hành tiết kiệm chống lãng phí” với nhiều giải pháp tối ưu 

Thứ hai, 27/2/2023 | 08:21 GMT+7
Năm 2022 vừa qua, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) bước vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD) trong bối cảnh kinh tế- xã hội của tỉnh, của ngành Điện có nhiều khó khăn, thách thức.

Các công trình sửa chữa lớn, chống quá tải được nghiệm thu đưa vào sử dụng đúng tiến độ, mang lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và các Ban chuyên môn, kết hợp với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể CBCNV, Công ty đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu SXKD, đầu tư xây dựng và tài chính được giao. Đặc biệt, PC Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp tối ưu hóa chi phí, đảm bảo hoàn thành kế hoạch Tài chính năm 2022, qua đó trở thành một trong 3 đơn vị đứng đầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc về công tác Tài chính Kế toán năm 2022.

Theo đó, trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, xác định công tác lập kế hoạch chi phí là một trong những khâu quan trọng để quản trị chi phí và đảm bảo hiệu quả sử dụng. Do vậy, ngay từ đầu năm, PC Quảng Ninh đã bám sát kế hoạch SXKD, đầu tư xây dựng và tài chính của Tổng Công ty, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch chi phí chi tiết đến từng phòng ban, đội quản lý, Điện lực. Công ty tính toán giao chi phí cho các Điện lực trực thuộc dựa trên các tiêu chí gồm: Điện thương phẩm, số lượng công tơ quản lý, số lao động, nguyên giá tài sản cố định, số khách hàng dự kiến phát sinh, nhu cầu sửa chữa thường xuyên, thực hiện 5S, kế hoạch thay thế lắp đặt công tơ của các Điện lực, chi phí thực hiện năm trước liền kề… đảm bảo sát thực tế, hạn chế phát sinh các chi phí ngoài kế hoạch. Riêng trong kế hoạch chi phí, PC Quảng Ninh có lập chi phí dự phòng để điều tiết và thực hiện các khoản chi phí ngoài kế hoạch, chi phí phát sinh đột xuất.

Đảm bảo cung cấp điện cho các sự kiện lớn diễn ra trong tỉnh.

Đối với công tác tổ chức quản lý, kiểm soát chi phí, Công ty căn cứ vào kế hoạch chi phí đã giao, đồng thời chỉ đạo phòng Tài chính kế toán làm đầu mối kiểm soát tất cả các chứng từ thanh toán. Theo đó, toàn bộ các yếu tố chi phí đã được PC Quảng Ninh kiểm soát chặt chẽ với từng hạng mục chi phí như: Chi phí vật liệu; Chi phí công tơ; Chi phí dịch vụ mua ngoài; Chi phí bằng tiền khác;... Cùng với đó, Công ty còn xây dựng các quy định, quy trình nội bộ để phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận phòng ban trong đơn vị, tổ chức thực hiện, phân rõ trách nhiệm và có chế tài cụ thể, chi tiết.

Bắt nhịp với xu thế của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, PC Quảng Ninh đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý chi phí, qua đó đã thực hiện tốt quy trình số hóa Tài chính kế toán, giúp kiểm soát kịp thời tiến độ các gói thầu, dòng tiền để có kế hoạch chi tiêu hợp lý và tối ưu hóa dòng tiền. Việc cập nhật dữ liệu kế toán kịp thời trên phần mềm kế toán ERP; Kiểm soát hạch toán thường xuyên đảm bảo chuẩn xác số liệu… đã giúp Ban lãnh đạo Công ty, cũng như người quản trị bao quát được các nội dung công việc và tiến độ thực hiện theo ngày để đối soát với kế hoạch được giao; Đảm bảo tiến độ công việc đã lập, đưa ra các phương án điều chỉnh hợp lý, hiệu quả.

Chuyên viên phòng Tài chính kế toán trao đổi về công tác chuyển đổi số.

Năm 2023 này, thực hiện chủ đề năm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, dựa trên nền tảng là những kết quả ấn tượng đã đạt được của năm 2022 và những năm trước đó, PC Quảng Ninh đang nỗ lực, tiếp tục duy trì các giải pháp tối ưu hóa chi phí sản xuất để thực hiện theo đúng mục tiêu chủ đề năm nhằm hướng tới những điểm sáng tươi mới trong các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao. 

Ngọc Lan