Mô hình hoạt động hệ thống.
Hệ thống sẽ được phân tích dữ liệu từ nguồn dữ liệu của phần mềm SCADA, sau đó, xây dựng các giao diện về tình trạng hoạt động của các thiết bị đóng cắt, các thông số của thiết bị theo thời gian thực, giúp dễ quan sát và phát hiện cảnh báo các thông số thiết bị.
Điểm nổi bật của hệ thống là phải tự động gửi tin nhắn cảnh báo thông tin sự cố về trạng thái thiết bị, dòng sự cố của các thiết bị đóng cắt đến lãnh đạo Công ty, Phòng ban, Điện lực bằng công cụ chat CPC-eOffice vào thời điểm xảy ra sự cố. Qua đó, giúp cho các cấp quản lý như lãnh đạo Công ty, Trưởng các phòng ban, Giám đốc, Phó Giám đốc các Điện lực cũng như các cán bộ kỹ thuật, công nhân quản lý vận hành chủ động giám sát, kịp thời nắm bắt, điều hành công tác xử lý sự cố trong vận hành hệ thống điện.
Từ năm 2017, Công ty Điện lực Quảng Trị chính thức đưa vào khai thác trung tâm điều khiển được trang bị phần mềm SCADA/DMS của hãng ATS Technology, Việt Nam. Phần mềm thu thập dữ liệu từ xa, các thông số vận hành ở các trạm biến áp, các thiết bị đóng cắt trên lưới điện giúp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành lưới điện trên địa bàn.
Giao diện chương trình trên Web Portal.
Tính đến nay, Trung tâm điều khiển xa với quy mô kết nối giám sát điều khiển 8 trạm biến áp 110kV, 7 nhà máy thủy điện, 2 nhà máy điện mặt trời, 1 nhà máy điện gió, 2 trạm biến áp trung gian và 269 thiết bị phân đoạn. Tuy nhiên trước đây, các thông số vận hành hệ thống điện Quảng Trị khi truyền trực tiếp về trung tâm chỉ được trực tiếp theo dõi bởi các điều độ viên trực ca tại trung tâm điều khiển qua màn hình HMI.
Khi đưa hệ thống cảnh báo sự cố lưới điện vào hoạt động, những dữ liệu, thông số vận hành các trạm biến áp và các thiết bị đóng cắt trên địa bàn được chia sẽ đến các đơn vị quản lý, từ đó, giúp các cấp quản lý cũng như các cán bộ kỹ thuật, công nhân quản lý vận hành trong đơn vị nắm bắt kịp thời, điều hành công tác xử lý sự cố trong vận hành hệ thống điện.
Giao diện chương trình trên thiết bị di động.
Tin nhắn cảnh báo sự cố trên chương trình E-office.
Ông Võ Xuân Thủy - Điều độ viên, Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết: “Trước đây, khi muốn biết thông tin về thông số vận hành, trạng thái, thông tin dòng sự cố, tình trạng kết nối của thiết bị về trung tâm điều khiển các đơn vị phải gọi điện thoại trực tiếp đến điều độ viên trực ca để được cung cấp thông tin một cách thụ động, mất nhiều thời gian. Giờ đây, với hệ thống này, các cấp quản lý, cán bộ kỹ thuật, công nhân quản lý vận hành có thể chủ động nắm bắt thông tin của thiết bị, từ đó đưa ra các giải pháp xử lý nhanh chóng, nâng cao độ tin cậy lưới điện trên địa bàn quản lý”.
Việc theo dõi trực tiếp các trạng thái, thông số vận hành qua ứng dụng Web Portal nội bộ của Công ty theo thời gian thực, tạo ra động lực thúc đẩy giữa các đơn vị trong việc phấn đấu đảm bảo trạng thái kết nối của các thiết bị, các thông số vận hành được truyền về liên tục, giúp nâng cao độ tin cậy của hệ thống, điều độ viên Võ Xuân Thủy cho biết thêm.
Với việc đưa vào sử dụng hệ thống theo dõi thông số vận hành và tự động gửi tin nhắn cảnh báo thông tin sự cố các thiết bị đóng cắt trên lưới điện giúp rút ngắn thời gian báo cáo, thao tác xử lý sự cố và chủ động trong công tác quản lý vận hành, điều hành hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, phục vụ công tác điều hành sản xuất và kinh doanh điện năng của Công ty.