PC Quảng Trị nâng cao hiệu quả công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng tại huyện miền núi Hướng Hóa

Thứ tư, 27/10/2021 | 11:35 GMT+7
Hướng Hóa là một huyện miền núi vùng cao biên giới, phía Tây của tỉnh Quảng Trị. Toàn huyện có 20 xã và 02 thị trấn, trong đó có 13 xã đặc biệt khó khăn, 11 xã giáp biên với Lào. 

Hệ thống thu thập dữ liệu từ xa góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch số liệu đo đếm làm hài lòng khách hàng sử dụng điện.
 
Hướng Hóa có đường biên giới dài 156km tiếp giáp với 3 huyện bạn Lào, có Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo nằm trên trục đường Quốc lộ 9 nối liền khu vực miền Trung Việt Nam với các nước trong khu vực: Lào, Thái Lan, Myanma.
 
Ngay từ năm 2014, Công ty Điện lực Quảng Trị đã triển khai thay thế công tơ cơ trên địa bàn huyện Hướng Hóa bằng công tơ điện tử. Đến năm 2016, đơn vị hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống RF-Spider trên địa bàn huyện. Với hệ thống RF-Spider, khách hàng chỉ cần cài đặt ứng dụng Chăm sóc khách hàng “EVNCPC CSKH” trên điện thoại thông minh thì sẽ trải nghiệm được rất nhiều hiệu ích từ hệ thống mang lại như: theo dõi sản lượng điện hằng ngày của gia đình, đơn vị, tra cứu lịch tạm ngừng cung cấp điện, tra cứu thông tin thanh toán, tra cứu hóa đơn điện tử, tra cứu điện năng tiêu thụ, tra cứu lịch ghi chỉ số, dịch vụ cung cấp điện mới, các dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện...
 
Anh Hồ Văn Hiền ở Xã Húc, huyện Hướng Hóa cho biết: "Dân bản chúng tôi sống xa trung tâm huyện. Trước đây, khi có sự cố điện muốn báo với điện lực thì phải ra tận nơi. Bây giờ có điện thoại, chỉ cần gọi 19001909 là được phục vụ liền. Tôi vừa được nhân viên điện lực hướng dẫn cài ứng dụng chăm sóc khách hàng để theo dõi số điện hàng tháng, rất tiện lợi”.
 
Trước đây, tới kỳ đọc chỉ số công tơ điện, nhiều công nhân điện lực phải vượt đèo, lội suối, nhưng hiện nay, với hệ thống RF-Spider, chỉ cần thao tác trên máy tính thì công việc đã gần như hoàn thành. Từ khi công tơ điện tử và hệ thống RF-Spider được đưa vào vận hành sử dụng đã cho thấy được hiệu ích thiết thực. Với địa hình rừng núi, số lượng khách hàng phân bổ không đồng đều, có nhiều bản làng ở rất xa trung tâm huyện, thêm vào đó là việc hạn chế tiếp xúc trong đại dịch COVID-19, cho nên việc áp dụng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa được nhiều khách hàng đánh giá cao. Hệ thống thu thập dữ liệu từ xa cũng góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch số liệu đo đếm làm hài lòng khách hàng sử dụng điện.
 
Nhờ khai thác thế mạnh về công nghệ cùng các hiệu ích từ các chương trình của Tổng công ty Điện lực miền Trung, Điện lực Khe Sanh đã bước đầu thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh doanh dịch vụ khách hàng. Trong 09 tháng đầu năm 2021, đơn vị không có trạm biến áp công cộng có tổn thất trên 5%, chỉ số tiếp cận điện năng đạt 02 ngày, hệ số thu tiền điện đạt 102,37% kế hoạch. Đơn vị cũng duy trì và phát triển mới các khách hàng có cài đặt ứng dụng EVNCPC CSKH.
 
Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai mở rộng hợp tác với các ngân hàng, các tổ chức trung gian thu hộ nhằm nâng cao tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện bằng phương thức không dùng tiền mặt. Đến nay, tỷ lệ khách hàng trên địa bàn thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 58,83%, vượt 18,83% so với kế hoạch.
 
Thực tế cho thấy, Điện lực Khe Sanh - PC Quảng Trị đã triển khai ứng dụng công nghệ tại địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa, bước đầu đã khẳng định được hiệu quả tích cực đối với công tác quản lý, vận hành lưới điện, kinh doanh dịch vụ khách hàng, đồng thời góp một phần lớn vào sự phát triển chung của huyện Hướng Hóa theo hướng công nghiệp hiện đại.
Thế Minh