Tư vấn sử dụng điện

PC Thái Nguyên: Đảm bảo an toàn điện cho nhân dân

Thứ ba, 26/7/2022 | 09:18 GMT+7
Để sử dụng điện an toàn nhất là trong mùa nắng nóng cũng là mùa mưa bão, tránh những sự cố cũng như những tai nạn đáng tiếc xảy ra, Công ty Điện lực (PC) Thái Nguyên khuyến cáo về việc an toàn điện trong nhân dân, yêu cầu người dân thực hiện đúng quy định an toàn điện.
l. Không trèo lên cột điện, dây néo cột, dây nối đất, thùng công tơ điện và các thiết bị  khác của đường dây điện để tránh bị điện giật.
 
2. Không dùng điện để bắt cá, câu cá gần đường dây điện, giăng dây điện để bẫy chuột, bẫy trộm gây thiệt hại về người và tài sản;
 
3. Không thả diều, đèn trời hoặc bất cứ vật gì gần sự cố lưới điện.
 
4. Không phơi quần áo, đồ dùng lên dây điện, đá bóng lên dây điện, đá bóng ở gần đường dây điện, quăng, ném bắt kỳ vật gì lên đường dây điện, trạm điện.
 
5. Không tự ý tháo gỡ đây chằng néo, dây tiếp đất của cột điện hoặc lợi dụng cột điện để làm nhà, lều quán bán hàng, buộc trâu bào hoặc gia súc khác.
 
6. Không mang vác, lắp, dựng cây, cột bằng kim loại, cột ăng ten tivi, cây gỗ tươi gần đường dây điện để tránh va chạm dẫn đến tai nạn điện;
 
7. Khi thấy dây điện bị đứt, rơi xuống đất thì không đến gần, cầm, nắm vào dây điện, ngăn ngừa và không cho người khác (kể cả gia súc) đến gần dưới 10 mét. Đồng thời nhanh chóng tìm cách báo cho đơn vị quản lý điện hoặc chính quyề địa phương gần  nhất để có biên pháp xử lý.
 
8. Khi có người bị điện giật phải hô to gọi mọi người đến cứu giúp.Nếu dây điện còn dính với nạn nhân thì phải nhanh chóng cắt nguồn điện hoặc dùng vật dụng có cách điện cắt đứt dây dẫn trước, sau đó đưa nạn nhân ra chỗ thoáng và ấm để cứu chữa. Tuyệt đối không được chạm vào nạn nhân khi chưa tách khỏi nguồn điện, vì người cứu sẽ bị điện giật tiếp theo.
 
9. Sử dụng điện đúng mục đích như đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện; không dùng cầu dao đảo chiều giữa 2 công tơ hoặc đấu nối qua lại giữa hai hệ thống điện; có hệ thống đường dây dẫn điện riêng biệt  cho từng mục đích sử dụng điện(đường dây dùng cho sinh hoạt riêng và đường dây điện vào nơi sản xuất kinh doanh riêng); Không cho bất cứ đơn vị, cá nhân nào sử dụng khi chưa có ý kiến của Điện Lực.
 
- Đối với đường dây dẫn điện từ công tơ về nhà hoặc đến nơi bơm nước, nơi trang trại phải thay các trụ tre, gỗ bị mục gãy bằng cột bê tông, thay dây dẫn bong tróc cách điện, có nhiều mối nối, dây dẫn dễ bị đứt bằng dây cắp điện có tiết diện phù hợp phụ tải.
 
10. Khi dùng dây dẫn điện trong nhà, ngoài đồng ruộng có nguy cơ không đảm bảo an toàn, phải cắt ngay nguồn cấp điện như các cầu dao, áp tô mát, pích cắm điện..v.v nhằm tránh nguy cơ đị điện giật, gây tai nạn điện.
 
Để đảm bảo an toàn trên các đường dây lưới điện. Công ty Điện lực Thái Nguyên đề nghị UBND các địa phương:
 
- Phối hợp với ngành Điện trong việc giải quyết các hành lang an toàn đường dây cao áp (không xây dựng, cơi nới nhà cửa và trồng cây dưới đường dây, chặt tỉa cây không để ngã vào đường dây…) Nhằm đảm bảo an toàn cho đường trực 22-35kV và các đường dây hạ áp.
 
- Khi các tập thể hoặc cá nhân có nhu cầu chặt, hạ cây cối gần đường dây ở ngoài hàng lang lưới điện cần có kế hoạch cụ thể và báo trước cho Điện lực sở tại ít nhất 5 ngày theo quy định có kế hoạch cắt điện đảm bảo an toàn cũng như tránh gây sự cố.
 
- Khi mất điện bất thường hoặc phát hiện tập thể, cá nhân nào vi phạm lấy cắp điện hay sử dụng điện không đúng mục đích theo hợp đồng đã đăng ký và các sự cố khác xảy ra thì thông báo ngay cho nhân viên Điện lực qua tổng đài 19006769.

Link gốc
Theo: Báo Thái Nguyên