PC Thanh Hóa quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu cấp điện đảm bảo, an toàn trong mùa nắng nóng 2022

Thứ năm, 14/4/2022 | 11:29 GMT+7
Để phục vụ cấp điện mùa nắng nóng năm 2022, Công ty Điện lực Thanh Hoá (PC Thanh Hóa) đã sớm đưa ra và thực hiện những giải pháp đồng bộ về công tác đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện, đồng thời áp dụng công nghệ mới, hiện đại đưa vào vận hành với mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định.
Công nhân thực hiện luân chuyển máy biến áp.
 
Lưới điện do PC Thanh Hóa quản lý hiện có 21 TBA 110 kV, trên 8348 TBA phân phối với tổng dung lượng 2.738.340 kVA, cùng với 228 đường dây trung thế và trên 11846 km đường dây hạ thế… đảm bảo cấp điện cho 810.637 (tăng 14.292 so với cùng kỳ 2021) khách hàng sử dụng điện trên địa bàn. Với hệ thống điện được đầu tư đồng bộ, hiện đại và thường xuyên được nâng cấp nên cơ bản đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện phục vụ phát triển sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, khi mùa hè mới chớm bắt đầu, nhiệt độ ban ngày nhiều nơi trên địa bàn đã đạt ngưỡng nắng nóng, khiến phụ tải tại một số khu vực tăng cao do các nhà máy và hộ gia đình sử dụng nhiều thiết bị làm mát có công suất lớn. 
 
Lường trước được nhu cầu sử dụng điện của khách hàng sẽ tăng cao trong mùa nắng nóng, đặc biệt trước đà phục hồi kinh tế sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19, nhất là sự hoạt động trở lại các nhà máy sản xuất, các điểm kinh doanh dịch vụ và du lịch…, ngay từ những ngày đầu năm, PC Thanh Hóa đã tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng tổng thể hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh nhằm đề ra các biện pháp và lên phương án cấp điện trong năm 2022. Đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tập trung kiểm tra lưới điện bằng camera ảnh nhiệt, kiểm tra phóng điện cục bộ các thiết bị trong TBA, đầu cáp ngầm trung áp… để xử lý các khiếm khuyết, cũng như ngăn chặn các sự cố chủ quan có thể xảy ra. Mặt khác, Công ty cũng tiến hành theo dõi tình trạng đầy tải hoặc quá tải, lệch pha máy biến áp phân phối; Lên phương án luân chuyển các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện tại từng khu vực, thực hiện các phiên sửa chữa điện Hotline.
 
Cùng với việc xây dựng, đại tu sửa chữa đường dây, PC Thanh Hóa đã yêu cầu các bộ phận chuyên môn tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời trên 35 độ C, để kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc để tiếp nhận thông tin báo mất điện của người dân, từ đó nhanh chóng xử lý, khôi phục, cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất. Thời điểm này, PC Thanh Hóa đã lên các phương án cho việc phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc (A1), Công ty Điện lực Hòa Bình và Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình để có sự hỗ trợ nguồn điện khi cần thiết. Mặt khác cũng đưa ra kiến nghị đối với NPT đẩy nhanh tiến độ đóng điện các dự án 220kV Khu kinh tế Nghi Sơn và thành phố Sầm Sơn trong năm 2022 nhằm bổ sung nguồn cấp điện cho khu vực tỉnh Thanh Hóa đảm bảo công tác cấp điện cho năm 2023.
 
Theo dự báo, cao điểm thời tiết nắng nóng gay gắt và có nhiều diễn biến khó lường sẽ xảy ra trong thời gian tới. Vì vậy PC Thanh Hóa đã báo cáo UBND tỉnh, Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa và tổ chức truyền thông rộng rãi từ đầu tháng 04/2022 trên các phương tiện thông tin đến nhân dân và các khách hàng lớn về khả năng nguồn cung điện của các tỉnh miền Bắc gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng dẫn tới nguy cơ có thể phải tiết giảm phụ tải vào một số khung giờ cao điểm trong những ngày nắng nóng cực đoan hè 2022. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về việc sử dụng tiết kiệm điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả đảm bảo cấp điện ổn định và phối hợp chặt chẽ cùng khách hàng thuộc nhóm sản xuất công nghiệp, các khách hàng chuyên dụng để khách hàng chuẩn bị kế hoạch sản xuất phù hợp trong năm 2022, tránh sử dụng công suất lớn vào các tháng mùa hè (từ khoảng cuối tháng 5 đến hết tháng 08) và sẵn sàng phối hợp với PC Thanh Hóa để điều chỉnh phụ tải (DR) trong các ngày nắng nóng cực đoan hè 2022. Đặc biệt đối với các khách hàng lớn, khách hàng 110kV đưa ra đề nghị khách hàng đăng ký biểu đồ công suất tháng M+1 và các tháng 04 – 05 – 06 – 07 – 08, qua đó vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm tải nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện cũng như hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.
 
Cùng với sự nỗ lực của PC Thanh Hóa trong việc chống quá tải lưới điện, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng sẽ là một trong những giải pháp quan trọng giúp chống quá tải, giảm bớt sức nóng cho hệ thống lưới điện, từ đó góp phần cùng PC Thanh Hóa thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, nâng cao chất lượng cung cấp điện năng.
Theo: NPC