Tin trong nước

PC Thừa Thiên Huế: Chuẩn bị phương án đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Thứ sáu, 9/8/2024 | 16:27 GMT+7
Bước vào mùa mưa bão, Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên Huế đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để kịp thời ứng phó và giải quyết khi sự cố xảy ra.

PC Thừa Thiên Huế kiểm tra hệ thống lưới điện trước mùa mưa bão (Ảnh: D.H)

Thừa Thiên Huế là một tỉnh ven biển miền Trung, thường chịu nhiều điều kiện bất lợi do thời tiết, đặc biệt là ảnh hưởng của các cơn bão nhiệt đới và lũ lụt vào mùa mưa. Bên cạnh đó, do địa hình đồi núi phức tạp, bờ biển dài với vùng đầm phá rộng lớn nên khi chịu tác động của thiên tai là rất nghiêm trọng.

Trao đổi với phóng viên, Đại diện Lãnh đạo Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (Công ty) cho biết, trong những năm gần đây, các đợt thiên tai, mưa bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và thường gây hậu quả lớn. Nhằm bảo đảm an toàn lưới điện ngay từ đầu mùa mưa bão, Công ty đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án để đảm bảo ứng phó kịp thời trong mùa mưa bão năm 2024.

Theo đó, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra nguồn, lưới điện. Đặc biệt là tại các điểm xung yếu và có phương án xử lý khắc phục, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; kiểm tra tình trạng bảo đảm sẵn sàng của phương tiện, thiết bị, vật tư kỹ thuật phục vụ .

Bên cạnh đó, chỉ đạo các điện lực trực thuộc tăng cường tần suất kiểm tra ngày và đêm thông qua sử dụng các thiết bị công nghệ như camera nhiệt để kiểm tra toàn bộ các trạm biến áp (TBA) thường xuyên mang tải và tăng cường giám sát, kiểm tra khi phụ tải có chiều hướng tăng cao đối với các biến áp phân phối, kiểm tra tiếp xúc tủ hạ thế, đo phụ tải vào thời gian cao điểm để tiến hành cân pha san tải khi phụ tải không cân bằng.

Quan trọng hơn, 6 tháng đầu năm ngành điện Thừa Thiên Huế đã hoàn thành các đợt diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi thiên tai xảy ra với phương châm “Bốn tại chỗ, ba sẵn sàng”.

Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế - Nguyễn Đại Phúc cho biết: Công ty cũng yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các công trình cải tạo lưới điện. Đồng thời chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, Trung tâm Công viên Cây xanh Huế, phòng kinh tế hạ tầng huyện, thị xã để thực hiện việc phát quang, chặt tỉa, giảm tán cây trong khu vực thành phố, nội thị ảnh hưởng đến lưới điện; liên hệ trực tiếp với chủ cây, chủ rừng để vận động, thương thảo trong công tác hỗ trợ đền bù để phát quang hoặc tỉa những cây, cành có khả năng gây sự cố. Ngoài công tác củng cố lưới điện, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các quy sử dụng điện an toàn.


Tăng cường phát quang hành lang tuyến điện (Ảnh: D.H)

Bên cạnh đó, để chủ động ứng phó kịp thời các tình huống có thể xảy ra, PC Thừa Thiên Huế cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động xử lý ngay những cây cao ngoài hành lang tuyến có nguy cơ đổ hoặc va quẹt vào đường dây. Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến người dân ý thức bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp theo Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 và Nghị định số 51/2020/NĐ-CP ngày 21/04/2020 của Chính phủ, đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát các phương tiện, vật tư kỹ thuật phục vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được chuẩn bị chu đáo. Đội Xung kích PCTT&TKCN Công ty sẵn sàng đợi lệnh huy động tăng cường khi có thông báo triệu tập để khắc phục thiên tai.

Giám đốc Công ty cho biết thêm, Công ty thường xuyên kiểm tra năng lực vận hành của các TBA 110kV không người trực, kiểm tra hệ thống truyền thông SCADA, các thiết bị điều khiển xa…, thường xuyên thực hiện diễn tập ứng phó với các tính huống sự cố của TBA 110kV không người trực để chủ động ứng phó với các nguy cơ sự cố trong mùa mưa bảo, đảm bảo khôi phục nhanh nhất hệ thống điện cũng như đảm bảo an toàn trong công tác vận hành. Bên cạnh đó, cũng lên phương án huy động cán bộ tham gia trực tăng cường trong các ngày xảy ra thiên tai, bão lụt; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong toàn hệ thống.

Với ưu thế của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong tự động hóa, điều khiển từ xa hệ thống điện, PC Thừa Thiên Huế luôn đảm bảo trạng thái hoạt động tin cậy của hệ thống từ Trung tâm điều khiển cho đến các trạm nguồn, các thiết bị đóng cắt, nhằm tối ưu các phương thức cấp điện khi xảy ra thiên tai, cũng như khôi phục cấp điện trở lại nhanh nhất khi có sự cố do thiên tai.

“Để đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị của hệ thống điện trong các sự cố thiên tai, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại, công ty xác định đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão là một nhiệm vụ quan trọng, do đó chúng tôi luôn chủ động xây dựng các phương án, giải pháp sát với tình hình thực tế, đặc thù lưới điện đang quản lý với quan điểm chủ động phòng, chống, giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra với các giải pháp nhằm khắc phục nhanh sự cố do thiên tai gây ra, sớm cấp điện trở lại cho khách hàng, người dân”, ông Nguyễn Đại Phúc nhấn mạnh.

Link gốc

Theo: Báo Công Thương