PC Vĩnh Phúc tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Ảnh: Chu Kiều
Đồng thời, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định và sẵn sàng đối phó với các sự cố có thể xảy ra, cũng như giảm thiểu thời gian ngừng cung cấp điện đột xuất.
Thực hiện chủ đề năm 2020, “Tập trung hoàn thành toàn diện Kế hoạch 5 năm 2016-2020”, PC Vĩnh Phúc đã triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp trong công tác quản lý, kỹ thuật vận hành, đầu tư cải tạo và ứng dụng khoa học công nghệ…
Qua đó, nâng cao chất lượng, độ tin cậy cung cấp điện (giảm số lần mất điện và thời gian mất điện trong bất kỳ trường hợp nào); đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định và sẵn sàng đối phó với các sự cố có thể xảy ra, cũng như giảm thiểu thời gian ngừng cung cấp điện đột xuất.
Để hoàn thành kế hoạch đề ra ngay từ đầu năm, PC Vĩnh Phúc đã tổ chức tổng kiểm tra lưới điện, rà soát đánh giá lại tình hình vận hành của các thiết bị, phân tích và tìm ra các nguyên nhân hư hỏng thiết bị và các nguyên nhân gây ra sự cố lưới điện làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp điện cho khách hàng.
Trên cơ sở đó, xây dựng chương trình mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện như: Đầu tư xây dựng sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, hiện đại hóa lưới điện và nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành.
Cùng đó, PC Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch và phương án cải thiện chất lượng hệ thống điện trong phạm vi quản lý, đáp ứng tốt nhất yêu cầu cung ứng điện liên tục của khách hàng.
Tìm hiểu thực tế được biết, để giảm thời gian và số lần ngừng cung cấp điện theo kế hoạch cho khách hàng, PC Vĩnh Phúc đã căn cứ vào nhu cầu sử dụng điện của từng khách hàng và thời gian kế hoạch thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên trong năm để xây dựng phương thức vận hành trung hạn hàng tháng, hàng quý.
Đồng thời, kết hợp ngừng cấp điện để thực hiện đồng loạt các công tác khác như: Sửa chữa nhỏ, khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện và đấu nối các công trình điện.
Về góc độ kỹ thuật, PC Vĩnh Phúc tiến hành nghiên cứu, đưa ra các giải pháp và phương thức vận hành lưới điện hợp lý nhằm giảm thiểu thời gian mất điện, lập kế hoạch chặt chẽ theo dõi vận hành thiết bị (giảm sự cố), kế hoạch bảo trì và sửa chữa lưới điện một cách khoa học và linh động (kết hợp các công tác trên lưới điện, tần suất mất điện...) ở các đơn vị Điện lực huyện, thành phố trên địa bàn.
Tổng hợp, thống kê, phân tích về số liệu số lần mất điện do sự cố, thời gian mất điện cũng như xử lý sự cố sau khi mất điện... để xác định rõ đâu là nguyên nhân khách quan, đâu là nguyên nhân chủ quan, từ đó đề ra những giải pháp khắc phục phù hợp nhằm giảm số lần và thời gian mất điện bình quân của khách hàng.
Đại diện lãnh đạo PC Vĩnh Phúc khẳng định: Triển khai đồng bộ các giải pháp trọng yếu nâng cao chỉ số tin cậy trong cung ứng điện đã giúp chất lượng điện trên địa bàn được nâng lên rõ rệt (so với chỉ tiêu EVNNPC giao đều đạt và vượt kế hoạch).
Đặc biệt, tình trạng điện yếu tại nhiều nơi đã được khắc phục; lưới điện nông thôn ít bị sự cố, số lần mất điện trung bình của một khách hàng giảm. Tình trạng cấp điện trên địa bàn đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, không để xảy ra tình trạng mất điện cục bộ.
Link gốc