PC Quảng Ninh: Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định những tháng cuối năm
Trong 6 tháng đầu năm 2020, PC Quảng Ninh đã phải trải qua rất nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19; thời tiết cực đoan, nắng nóng đến sớm và kéo dài. Tuy nhiên bằng sự đoàn kết của toàn thể cán bộ công nhân viên, công ty đã thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân 13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Theo đó, để đảm bảo đủ điện cho nhu cầu sử dụng, công ty đã tăng cường công tác quản lý kỹ thuật vận hành, thường xuyên theo dõi tình trạng vận hành đường dây, trạm biến áp để triển khai các giải pháp cụ thể, kịp thời thực hiện các biện pháp san tải, cân, đảo pha, hoán đảo máy biến áp để tăng cường khả năng cấp điện cho phụ tải. Trong 6 tháng đầu năm 2020, công ty đã tiến hành hoán đảo nâng công suất 132 máy biến áp, cân đảo pha 324 lượt, phân tải 148 lượt đảm bảo cấp điện ổn định cho các phụ tải sinh hoạt, sản xuất trên địa bàn.
Cùng với đó, công ty đã áp dụng các giải pháp công nghệ mới trong công tác quản lý vận hành, thường xuyên sử dụng camera ảnh nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ trong công tác kiểm tra để phát hiện và xử lý nguy cơ sự cố. Tăng cường thực hiện công tác hotline trên lưới điện, thực hiện việc sửa chữa, đấu nối, vệ sinh cách điện trong tình trạng đường dây vẫn có điện. Trong 6 tháng đầu năm 2020 đã thực hiện sửa chữa, đấu nối hotline 116 vị trí và vệ sinh cách điện hotline 1.986 vị trí.
Nhằm chống quá tải lưới điện, công ty đã triển khai các công trình như xây mới 83 trạm biến áp với tổng dung lượng 29.050 kVA; 62,241 km đường dây trung thế; 62,353 km đường dây hạ thế xây dựng mới chống quá tải cho các khu vực, hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 4/2020. Công trình sau khi đưa vào vận hành kịp thời chống quá tải các khu vực, nâng cao chất lượng điện áp, giảm tổn thất điện năng, mà còn giảm nguy cơ sự cố do quá tải cho các khu vực.
Bên cạnh đó, các điện lực trực thuộc tăng cường tổng kiểm tra, rà soát cây trong và ngoài hành lang có nguy cơ gây sự cố điện trên địa bàn quản lý. Công đoàn công ty phát động lao động công ích phát quang hành lang tuyến đường dây trung áp.
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, công ty còn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức trung gian để đưa ra các giải pháp cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, tăng cường triển khai các giải pháp thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền hướng dẫn khách hàng lắp đặt hệ thống mặt trời áp mái; phát triển khách hàng nhận tin nhắn qua zalo; công tác kiểm tra áp giá bán điện; giảm điện áp thấp trên lưới; quy hoạch lưới điện, đầu tư, sửa chữa lớn…
Bằng những giải pháp đó, 6 tháng đầu năm 2020, sản lượng điện thương phẩm của công ty đạt 2.168,177 triệu kWh, tăng 0,83% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 42,51% kế hoạch cả năm Tổng công ty Điện lực miền Bắc (NPC) giao. Thành phần công nghiệp xây dựng chiếm 36,97% và giảm 1,6%; thành phần quản lý tiêu dùng chiếm 26,66% và tăng 6,4%. Mức tăng 6 tháng đầu năm khá thấp, nguyên nhân chủ yếu do trong tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng khá lớn đến tình hình sản xuất của một số khách hàng công nghiệp, các khách hàng thương nghiệp – dịch vụ.
Tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện 6,09% tăng hơn cùng kỳ 2019 là 0,12%; Doanh thu 3.802,50 tỷ đồng, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2019. Đến hết tháng 6/2020, toàn công ty có 406.800 khách hàng hưởng chính sách hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tương ứng số tiền 147,73 tỷ đồng.
Trong 6 tháng cuối năm, để phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục tồn tại, các đơn vị phải xây dựng tiến độ, phối kết hợp chặt chẽ giữa các phòng ban liên quan, tăng cường kiểm tra kiểm soát, thường xuyên đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm.
Cụ thể, thực hiện tốt công tác giao tiếp khách hàng, tránh tham nhũng vặt, giám sát việc giải quyết cấp điện tại Trung tâm hành chính công các cấp; thực hiện tốt 14 chỉ tiêu kinh doanh dịch vụ khách hàng. Tăng cường kiểm tra ngày đêm công tác quản lý kỹ thuật vận hành nhằm đảm bảo thông suốt, hiệu quả, an toàn hoạt động cấp điện.
Các Điện lực được yêu cầu giám sát các công trình sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, đặc biệt quan tâm đến chất lượng công trình nhằm ngày càng nâng cao chất lượng cấp điện. Đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 đã quay trở lại, trưởng các đơn vị cần tập trung tăng cường trong công tác phòng chống dịch, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt cán bộ công nhân viên tại đơn vị nhằm đảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả.
Link gốc