Diễn đàn năng lượng

Phân biệt các loại lệnh giao dịch trên hai sàn chứng khoán

Thứ tư, 23/4/2008 | 14:33 GMT+7

Trên TTCK quốc tế, có rất nhiều loại lệnh giao dịch được sử dụng như lệnh giới hạn, lệnh MP, lệnh ATO, lệnh ATC, lệnh dừng, lệnh giới hạn dừng, lệnh hiệu lực đến khi hủy bỏ… Tuy nhiên, đối với TTCK Việt Nam, nhà đầu tư cần ưu tiên quan tâm tới một số lệnh sau:

Lệnh giới hạn

- Là lệnh mua hoặc lệnh bán chứng khoán tại một mức giá xác định hoặc tốt hơn. Người đặt lệnh chỉ ra mức giá giới hạn đối với việc thực hiện giao dịch của mình; trong đó lệnh giới hạn mua chỉ ra mức giá tối đa mà người đặt lệnh chấp nhận thực hiện giao dịch; lệnh giới hạn bán chỉ ra mức giá tối thiểu mà người đặt lệnh chấp nhận thực hiện giao dịch.

- Lệnh có hiệu lực kể từ khi được nhập vào hệ thống giao dịch cho đến lúc kết thúc ngày giao dịch hoặc cho đến khi bị hủy bỏ.

 

Lệnh ATO (lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá mở cửa)

- Là lệnh đặt mua hoặc đặt bán chứng khoán tại mức giá mở cửa.

- Lệnh ATO được ưu tiên trước lệnh giới hạn trong khi so khớp lệnh.

- Lệnh ATO được nhập vào hệ thống giao dịch trong thời gian khớp lệnh định kỳ từ 8h30 đến 9h00 để xác định giá mở cửa và sẽ tự động bị hủy bỏ sau thời điểm xác định giá mở cửa đối với lệnh không được thực hiện hoặc phần lệnh còn lại chưa được thực hiện.

 

Lệnh ATC (lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá đóng cửa)

- Là lệnh đặt mua hoặc đặt bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa.

- Lệnh ATC được ưu tiên trước lệnh giới hạn trong khi so khớp lệnh.

- Lệnh ATC được nhập vào hệ thống giao dịch trong thời gian khớp lệnh định kỳ từ 10h00 đến 10h30.

Lệnh thị trường (viết tắt là MP):

dự kiến áp dụng vào đầu năm 2008, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Sở GDCK TP. HCM chưa có thông báo chính thức về việc áp dụng loại lệnh này.

- Là lệnh mua chứng khoán tại mức giá bán thấp nhất hoặc lệnh bán chứng khoán tại mức giá mua cao nhất hiện có trên thị trường. Đối với lệnh thị trường, nhà đầu tư có thể yên tâm về khả năng lệnh giao dịch của mình sẽ được thực hiện, nhưng không chắc chắn về mức giá thực hiện.

- Lệnh thị trường được nhập vào hệ thống giao dịch trong thời gian khớp lệnh liên tục.

Hiện nay, Sở GDCK TP. HCM đang áp dụng 3 loại lệnh là lệnh giới hạn, lệnh ATO, lệnh ATC. TTGDCK Hà Nội chỉ áp dụng lệnh giới hạn.

Nếu bạn đọc cần biết thêm chi tiết, xin liên hệ Phòng giao dịch CTCK Hà Nội để được hướng dẫn cụ thể.

Theo: ĐTCK