Tin thế giới

Pháp sẽ tìm cách tránh kịch bản cắt điện luân phiên

Thứ năm, 22/12/2022 | 14:19 GMT+7
Thời tiết lạnh giá trong thời gian gần đây làm gia tăng áp lực lên hệ thống cung cấp điện của nước Pháp, vốn đã phải chật vật ứng phó với khủng hoảng năng lượng.

 
Để phòng ngừa nguy cơ bị cắt điện luân phiên trong mùa đông này, nhiều gia đình và doanh nghiệp đã tìm mua các thiết bị phát sáng và nguồn cung cấp năng lượng dự phòng, khiến nhu cầu đối với các mặt hàng này tăng vọt.
 
Ông Bastien - quản lý một cửa hàng bán đồ cắm trại ở Paris cho biết, gần đây lượng khách đến chỗ ông để tìm mua các loại bếp và đèn dùng cho các chuyến đi dã ngoại đã gia tăng đột biến. Doanh số bán các loại sản phẩm đã tăng gấp 10 lần trong tháng này.
 
Ông Bastien Crouzillac - Chủ cửa hàng bán đồ cắm trại: "Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều khách hàng mới tại Paris quan tâm tới các sản phẩm này. Họ lo lắng rằng nhà mình sẽ bị cắt điện và muốn mua những vật dụng này để chuẩn bị cho tình huống đó".
 
Những lo ngại về khả năng bị cắt điện cũng thúc đẩy doanh số bán máy phát điện. Một doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm này cho biết, lượng hàng tồn kho trong tháng 12 đã giảm xuống chỉ còn bằng 1/3 so với mọi năm.
 
Ông Armand Alexanian - Tổng giám đốc công ty 2AST: "Sản lượng của chúng tôi hiện đã được tăng lên gần gấp ba lần so với bình thường. Nhà kho đằng sau của chúng tôi gần như trống rỗng, chỉ còn khoảng 180 máy. Phần lớn đều đã được bán và đang chờ để chuyển tới tay khách hàng".
 
Hầu hết các sản phẩm đã được bán cho các trung tâm bán lẻ, viện dưỡng lão, phòng khám y tế và cơ quan chính phủ. Tất cả đều muốn đảm bảo duy trì hoạt động trong trường hợp nguồn cung điện bị cắt.
 
Ông Guillaume Ordonneau - Quản lý siêu thị nói: "Nếu không có máy phát điện, chỉ sau hai giờ, tất cả hàng hóa ở gian hàng tươi sống trị giá 30 nghìn euro của chúng tôi sẽ phải vứt bỏ. Đối với gian hàng đông lạnh, số hàng hóa trị giá 15 nghìn euro sẽ bị lãng phí chỉ sau một giờ".
 
Từ chỗ là nước xuất khẩu điện sang các nước châu Âu khác, Pháp hiện đã trở thành nước nhập khẩu ròng trong năm nay do nguồn cung khí đốt từ Nga bị gián đoạn và hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân thiếu ổn định. Chính phủ Pháp cho biết, sẽ tìm cách tránh kịch bản cắt điện luân phiên trong mùa đông năm nay và kêu gọi người dân cố gắng giảm mức tiêu thụ điện nhiều nhất có thể.
 
Theo: VTV